Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi gặp doanh nghiệp Trung Quốc (Ảnh Báo CP)
Chiều tối ngày 9/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo 18 doanh nghiệp, tập đoàn thuộc dòng họ Nghiêm và Trang từ 11 tỉnh, thành phố của Trung Quốc, do ông Nghiêm Giới Hòa dẫn đầu, theo báo Chính phủ.
Ông Nghiêm Giới Hòa là người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương và Tập đoàn Xây dựng Tô Thương, hai doanh nghiệp nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất toàn cầu, với doanh thu năm 2023 đạt gần 80 tỷ USD.
Tại buổi gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự hợp tác trong thời gian qua và những đề xuất hợp tác sắp tới của Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương trong việc phát triển các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng tại Việt Nam.
Ông nhấn mạnh rằng việc các doanh nghiệp Trung Quốc thúc đẩy hoạt động đầu tư tại Việt Nam sẽ góp phần cụ thể hóa thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung, và đóng góp vào sự phát triển chung của cả hai quốc gia.
Thủ tướng cũng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm các doanh nghiệp Trung Quốc, tham gia vào các dự án lớn về hạ tầng giao thông, năng lượng, công nghiệp và các lĩnh vực khác. Ông mong muốn các tập đoàn xây dựng hàng đầu thế giới, như Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương, sẽ tích cực tham gia và đóng góp vào quá trình phát triển hạ tầng của Việt Nam, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Trong đó, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Thái Bình Dương và các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tục tích cực nghiên cứu, tham gia các dự án lớn như xây dựng cầu Tứ Liên (Hà Nội), cầu Ngọc Hồi qua sông Hồng, tuyến đường sắt đô thị đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hoà Lạc (Hà Nội), tuyến metro hoặc đường sắt đô thị kết nối sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và sân bay Long Thành (Đồng Nai); cũng như các tuyến đường sắt xuyên biên giới (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Lạng Sơn - Hà Nội; Quảng Ninh - Hải Phòng)…
Cuộc gặp gỡ này thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án hạ tầng quan trọng, đồng thời củng cố mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Việc các tập đoàn xây dựng hàng đầu thế giới tham gia vào các dự án lớn tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ mang lại những lợi ích thiết thực, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Một trong những dự án hạ tầng lớn của Việt Nam đang nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp thế giới trong thời gian gần đây là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Dự án có quy mô đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tổng mức đầu tư khoảng 67,3 tỷ USD. Dự kiến khởi công năm 2027, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2035.
Mới đây nhất, trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) đã bày tỏ mong muốn tham gia hợp tác phát triển dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Được biết, KORAIL là tổng công ty 100% vốn nhà nước, chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì, khai thác mạng đường sắt quốc gia Hàn Quốc có chiều dài 4.131km, gồm 3.534,9km đường sắt thường và 596,3km đường sắt tốc độ cao.
Trước đó, trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Lãnh đạo Tập đoàn Siemens (Đức) cũng bày tỏ quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và có thể cung cấp các giải pháp về đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu đường sắt, cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất toa xe.
Siemens là tập đoàn lớn của Đức, có nhiều kinh nghiệm và giải pháp tiên tiến trong lĩnh vực công nghiệp, chăm sóc sức khỏe, giao thông và phát triển cơ sở hạ tầng thông minh.
-
Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc muốn “chung sức” cùng Việt Nam làm đường sắt tốc độ cao
Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) bày tỏ mong muốn hợp tác cùng Việt Nam phát triển các dự án đường sắt tốc độ cao, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67,3 tỉ USD.








-
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Không bao giờ có chuyện bán dự án đường sắt cho nhà đầu tư nước ngoài
Chiều 18-6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Dự án được sự quan tâm của nhiều đại biểu (ĐB), nhất là về sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã giải trình lại ý kiến các ĐB....
-
Nhà máy sản xuất ray đường sắt: Công suất 700.000 tấn/năm, cho ra sản phẩm đầu tiên vào 2027
Dự án sản xuất ray đường sắt được xây dựng trên diện tích hơn 17ha tại xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Nhà máy này dự kiến thi công trong 20 tháng, với công suất đáp ứng 700.000 tấn/năm....
-
Nhà đầu tư đường sắt không được chuyển nhượng vốn cho nước ngoài
Luật Đường sắt (sửa đổi) yêu cầu nhà đầu tư dự án đường sắt không được chuyển nhượng dự án, vốn, tài sản cho tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc tổ chức có vốn nước ngoài.