Chiều 5/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã tiếp và làm việc với ông Kim Won Eung, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh hải ngoại Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) về khả năng hợp tác lĩnh vực đường sắt, theo CTTĐ Bộ GTVT.
Tại buổi gặp, ông Kim Won Eung chia sẻ, KORAIL là tổng công ty 100% vốn nhà nước, chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì, khai thác mạng đường sắt quốc gia Hàn Quốc có chiều dài 4.131km, gồm 3.534,9km đường sắt thường và 596,3km đường sắt tốc độ cao.
Về đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao, Hàn Quốc tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Pháp; quản lý, vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên dài 417km từ Seoul đi Busan từ năm 2004. Từ đây, Hàn Quốc đã nghiên cứu, làm chủ công nghệ chế tạo và đưa vào khai thác tàu cao tốc KTX-Sancheon với tốc độ thương mại 300km/h từ năm 2022.
Ông Kim Won Eung bày tỏ, được biết Quốc hội Việt Nam vừa thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao, KORAIL mong muốn được giới thiệu về công nghệ đường sắt tốc độ cao với Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao hệ thống đường sắt tốc độ cao KTX do KORAIL quản lý, vận hành. Hệ thống đường sắt này đã góp phần kết nối nền kinh tế Hàn Quốc, kết nối các địa phương của Hàn Quốc gần với nhau hơn.
Thứ trưởng chia sẻ, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội Việt Nam thông qua chủ trương đầu tư với tỷ lệ tán thành rất cao. Dự án có quy mô đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tổng mức đầu tư khoảng 67,3 tỷ USD. Dự kiến khởi công năm 2027, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2035.
“Thời gian tới Bộ GTVT sẽ tập trung triển khai nghiên cứu khả thi dự án. Đây là dự án rất lớn và quan trọng, Việt Nam chưa có kinh nghiệm triển khai nên rất cần phát triển nguồn nhân lực và tiếp tục học hỏi kinh nghiệm phát triển của các nước, trong đó có Hàn Quốc”, Thứ trưởng nói.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của các tập đoàn lớn trên thế giới.
Trong đó, có Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC). Được biết, CRCC là doanh nghiệp nhà nước trung ương thuộc Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản Nhà nước của Quốc vụ viện; một trong những tập đoàn xây dựng tổng hợp mạnh và lớn nhất trên thế giới. Tập đoàn đã xây dựng 20.000 km đường sắt, cùng 8.000 km đường bộ cao tốc tại Trung Quốc.
Trước đó, trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Lãnh đạo Tập đoàn Siemens (Đức) cũng bày tỏ quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và có thể cung cấp các giải pháp về đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu đường sắt, cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất toa xe.
Siemens là tập đoàn lớn của Đức, có nhiều kinh nghiệm và giải pháp tiên tiến trong lĩnh vực công nghiệp, chăm sóc sức khỏe, giao thông và phát triển cơ sở hạ tầng thông minh.
Tập đoàn có 320.000 nhân viên và doanh thu toàn cầu là 78 tỉ euro vào năm 2023. Tại Việt Nam, Siemens thành lập văn phòng đại diện từ năm 1993, với 3 chi nhánh văn phòng đại diện tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và một nhà máy sản xuất tại Bình Dương.
-
Tập đoàn hàng đầu Trung Quốc muốn tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Sáng 6/11, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn.








-
Ray thép “made in Vietnam” dùng cho đường sắt tốc độ cao sẽ có chiều dài 100m
Ray đường sắt cao tốc là một sản phẩm đặc thù - vốn chỉ được sản xuất bởi vài tập đoàn thép hàng đầu thế giới, nay đã chuẩn bị mang nhãn “made in Vietnam”, dài 100m với chất lượng theo chuẩn châu Âu....
-
Ông chủ Hòa Phát nói về việc tham gia đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Chủ tịch Trần Đình Long cho biết Hòa Phát sẽ tập trung đẩy mạnh sản xuất thép chất lượng cao phục vụ cho các ngành đường sắt, dầu khí, năng lượng và quốc phòng, góp phần thay thế mặt hàng thép cao cấp đang phải nhập khẩu....
-
Danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghiệp đường sắt được Nhà nước đặt hàng
Danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghiệp đường sắt thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao nhiệm vụ trước mắt sẽ tập trung vào vật tư, thiết bị, phụ tùng đường sắt, những sản phẩm có tiềm năng thị trường lớn....