Chiều 5/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã tiếp và làm việc với ông Kim Won Eung, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh hải ngoại Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) về khả năng hợp tác lĩnh vực đường sắt, theo CTTĐ Bộ GTVT.
Tại buổi gặp, ông Kim Won Eung chia sẻ, KORAIL là tổng công ty 100% vốn nhà nước, chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì, khai thác mạng đường sắt quốc gia Hàn Quốc có chiều dài 4.131km, gồm 3.534,9km đường sắt thường và 596,3km đường sắt tốc độ cao.
Về đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao, Hàn Quốc tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Pháp; quản lý, vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên dài 417km từ Seoul đi Busan từ năm 2004. Từ đây, Hàn Quốc đã nghiên cứu, làm chủ công nghệ chế tạo và đưa vào khai thác tàu cao tốc KTX-Sancheon với tốc độ thương mại 300km/h từ năm 2022.
Ông Kim Won Eung bày tỏ, được biết Quốc hội Việt Nam vừa thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao, KORAIL mong muốn được giới thiệu về công nghệ đường sắt tốc độ cao với Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao hệ thống đường sắt tốc độ cao KTX do KORAIL quản lý, vận hành. Hệ thống đường sắt này đã góp phần kết nối nền kinh tế Hàn Quốc, kết nối các địa phương của Hàn Quốc gần với nhau hơn.
Thứ trưởng chia sẻ, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội Việt Nam thông qua chủ trương đầu tư với tỷ lệ tán thành rất cao. Dự án có quy mô đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tổng mức đầu tư khoảng 67,3 tỷ USD. Dự kiến khởi công năm 2027, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2035.
“Thời gian tới Bộ GTVT sẽ tập trung triển khai nghiên cứu khả thi dự án. Đây là dự án rất lớn và quan trọng, Việt Nam chưa có kinh nghiệm triển khai nên rất cần phát triển nguồn nhân lực và tiếp tục học hỏi kinh nghiệm phát triển của các nước, trong đó có Hàn Quốc”, Thứ trưởng nói.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của các tập đoàn lớn trên thế giới.
Trong đó, có Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC). Được biết, CRCC là doanh nghiệp nhà nước trung ương thuộc Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản Nhà nước của Quốc vụ viện; một trong những tập đoàn xây dựng tổng hợp mạnh và lớn nhất trên thế giới. Tập đoàn đã xây dựng 20.000 km đường sắt, cùng 8.000 km đường bộ cao tốc tại Trung Quốc.
Trước đó, trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Lãnh đạo Tập đoàn Siemens (Đức) cũng bày tỏ quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và có thể cung cấp các giải pháp về đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu đường sắt, cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất toa xe.
Siemens là tập đoàn lớn của Đức, có nhiều kinh nghiệm và giải pháp tiên tiến trong lĩnh vực công nghiệp, chăm sóc sức khỏe, giao thông và phát triển cơ sở hạ tầng thông minh.
Tập đoàn có 320.000 nhân viên và doanh thu toàn cầu là 78 tỉ euro vào năm 2023. Tại Việt Nam, Siemens thành lập văn phòng đại diện từ năm 1993, với 3 chi nhánh văn phòng đại diện tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và một nhà máy sản xuất tại Bình Dương.
-
Tập đoàn hàng đầu Trung Quốc muốn tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Sáng 6/11, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn.
-
Những con số ấn tượng về đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 67 tỷ USD
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ USD đang thu hút sự chú ý với những con số đầy ấn tượng. Với chiều dài hơn 1.500km từ Hà Nội đến TP.HCM, siêu dự án này hứa hẹn mang đến bước ngoặt lớn cho hạ tầng giao thông và phát triển...
-
Thủ tướng mời gọi Tập đoàn hàng đầu thế giới đầu tư hàng loạt hạ tầng “khủng” ở Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mời gọi Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương và Tập đoàn Xây dựng Tô Thương, hai doanh nghiệp nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất toàn cầu đầu tư vào các dự án cầu, đường sắt có vốn đầu tư lớn ở Việt Nam....
-
Loại THÉP LÀM TANH LỐP Ô TÔ là gì mà ông chủ Hòa Phát nói KHÓ SẢN XUẤT hơn cả thép đường ray tàu cao tốc?
Theo bảng phân cấp chất lượng, thép làm ổ bi, lò xo van, lò xo hợp kim, thép làm tanh bố lốp ô tô… được xếp vào mức cao nhất. Nói đơn giản theo ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, làm loại thép này khó 10 thì làm thép đường ray tàu cao tố...