Cao tốc TP.HCM - Trung Lương Mỹ Thuận dự kiến nâng cấp lên 8 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp. Ảnh: Huỳnh Du/Báo Pháp Luật.
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ tập trung nâng cấp lên 8 làn xe, bổ sung hai làn dừng khẩn cấp, giúp tăng cường khả năng lưu thông và giảm thiểu tai nạn, ùn tắc kéo dài – vốn là tình trạng phổ biến trong dịp lễ, Tết hay cuối tuần.
Đáng chú ý, các nút giao then chốt trên địa bàn tỉnh Long An sẽ được đầu tư đồng bộ, bao gồm: Nút giao với ĐT.818; Nút giao với Vành đai 3; Nút giao với Vành đai 4 (ĐT.830) và Nút giao Tân An kết nối Quốc lộ 62.
Ngoài việc mở rộng quy mô các cầu tại những nút giao này, hệ thống đường gom cấp V cũng sẽ được đầu tư mới, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời kết nối linh hoạt giữa giao thông nội vùng và tuyến cao tốc chính.
Một điểm nhấn đáng chú ý là trạm dừng nghỉ tại Km28 200 sẽ được mở rộng quy mô lên 42,1ha, bao gồm 21,3ha phía trái tuyến và 20,8ha phía phải tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu, logistics cho lượng xe ngày càng lớn lưu thông trên tuyến này.
Về phía TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM cũng đã có văn bản thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Theo đó, ngoài nâng cấp tuyến chính, TP.HCM đề nghị nhà đầu tư: Khảo sát, dự báo lưu lượng xe tại các tuyến nối như Tân Tạo – Chợ Đệm, Bình Thuận – Chợ Đệm để đảm bảo thiết kế phù hợp; Xây dựng nút giao hoàn chỉnh tại các vị trí quan trọng như Tỉnh lộ 10, Võ Văn Kiệt nối dài, Thế Lữ, kênh 10 và Quốc lộ 1 (giao lộ Tân Tạo, Bình Thuận); Cập nhật quy hoạch tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ để bảo đảm không chồng lấn hoặc mâu thuẫn quy hoạch mặt cắt ngang.
Ngoài ra, các cơ quan quản lý cũng lưu ý, quy hoạch giao thông TP.HCM đã xác định tuyến đường trên cao số 5 chạy dọc Vành đai 2 dài gần 87km sẽ được đầu tư sau năm 2030 và quy hoạch hệ thống đường trục chính đô thị trong giai đoạn 2021 – 2030 cũng cần được rà soát đồng bộ với tuyến cao tốc này.
Việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là bước đi cấp thiết và đúng thời điểm, không chỉ giúp giải tỏa áp lực cho Quốc lộ 1 mà còn tạo đòn bẩy để phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
Đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP để giảm gánh nặng ngân sách
Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả chính thức có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Đây được xem là giải pháp chiến lược nhằm tiết kiệm ngân sách và nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông quốc gia.
-
Đề xuất đầu tư 152.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc Bắc – Nam
Bộ Xây dựng đề xuất 152.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng hơn 1.100km cao tốc Bắc – Nam. Trong số này có nhiều dự án hiện quy mô chỉ 2 làn xe không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng.
-
Phó Thủ tướng ấn định thời điểm hoàn thành dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm về phương án và tổ chức triển khai dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành, với mục tiêu hoàn thành vào ngày 2/9/2026.








-
Chính thức ra mắt căn hộ mẫu The Privé: Khẳng định chuẩn sống thượng lưu giữa trung tâm TP.HCM
Từ nhiều tuần trước, thông tin về thời điểm mở cửa nhà mẫu The Privé đã lan truyền trong giới đầu tư. Nhiều khách hàng chủ động liên hệ các đơn vị phân phối để đăng ký tham dự, mong muốn trở thành những người đầu tiên trải nghiệm dự án. Không khí háo...
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng,...
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với tru...