Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài khoảng 55 km, trong đó đoạn TP.HCM – Long Thành dài 24 km, đoạn Long Thành – Dầu Giây dài 31 km. Điểm đầu tại Nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TP.HCM. Điểm cuối tại út giao Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai), kết nối với quốc lộ 1A và cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.
Hiện quy mô tuyến này chỉ 4 làn xe và đã quá tải so với lưu lượng vận tải. Đặc biệt, trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành nên cần phải sớm đầu tư mở rộng.
Theo đề xuất, đoạn mở rộng sẽ từ Vành đai 2 (TP Thủ Đức, TP HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (huyện Long Thành, Đồng Nai), dài 21,92 km.
Quy mô mở rộng: Đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 (Km4+000 - Km8+770) sẽ được mở rộng lên 8 làn xe. Đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) sẽ được mở rộng lên 10 làn xe.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 14.875 tỷ đồng.
Đầu tháng 2/2025, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất làm cơ quan chủ quản dự án để rút ngắn thời gian thực hiện và các thủ tục liên quan, phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.
Trước đó, có đề xuất vay 15.030 tỷ đồng từ trái phiếu chính phủ để mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành. Tuy nhiên, việc phát hành trái phiếu chính phủ không bao gồm mục đích cho doanh nghiệp vay lại để đầu tư vào dự án, do đó quyết định cho doanh nghiệp vay lại từ nguồn này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Việc mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành là cần thiết để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng, đặc biệt khi sân bay quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động giai đoạn I vào năm 2026.
-
Diễn biến mới nhất về dự án mở rộng tuyến cao tốc nối TP.HCM với sân bay lớn nhất cả nước
Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đang được nghiên cứu mở rộng lên 8 – 10 làn xe đoạn từ TP.HCM đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đây là hạ tầng huyết mạch kết nối TP.HCM với Đồng Nai và nhiều tỉnh thành nhưng hiện đã quá tải, thường xuyên ùn tắc.
-
Quý 2/2025, khởi công dự án mở rộng cao tốc nối TP.HCM với Đồng bằng sông Cửu Long
Dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được nâng cấp mở rộng lên 6 – 8 làn xe nhằm đảm bảo nhu cầu giao thông ngày càng lớn giữa TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Thống nhất đầu tư mở rộng cao tốc nối TP.HCM với Đồng Nai lên 8 – 10 làn xe
Đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành có chiều dài khoảng 22km được đề xuất mở rộng lên quy mô 8 – 10 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 15.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến được giao cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai.








-
Khu thương mại tự do 16 tỷ USD gắn với sân bay Long Thành
Từ cơ sở nghiên cứu các mô hình khu thương mại tự do trên thế giới và trong nước, tỉnh Đồng Nai xây dựng Đề án khu thương mại tự do diện tích hơn 8.500ha gắn với sân bay quốc tế Long Thành, cảng Phước An, với tổng mức đầu tư khoảng 16 tỷ USD....
-
Đồng Nai sẽ mạnh tay với bất động sản bỏ hoang nhiều năm
Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có hàng chục dự án khu dân cư, khu đô thị được giao đất hoặc cho thuê đất nhưng triển khai chậm, không đúng tiến độ. Nhiều dự án đã có hạ tầng cơ bản nhưng chủ đầu tư chưa xây dựng nhà ở, hoặc xây rồi không bán được....
-
Thay đổi quy định về tách thửa, hợp thửa đất tại Đồng Nai từ ngày 1/7, người dân cần biết!
Theo dự thảo quy định, diện tích tối thiểu để được tách thửa đối với đất ở tại các phường là 60m2, tại các xã đồng bằng là 80m2 và tại các xã miền núi là 100m2. Với đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu được tách thửa là 500m2 tại phường và 1.000m2 tạ...