Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài khoảng 55 km, trong đó đoạn TP.HCM – Long Thành dài 24 km, đoạn Long Thành – Dầu Giây dài 31 km. Điểm đầu tại Nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TP.HCM. Điểm cuối tại út giao Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai), kết nối với quốc lộ 1A và cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.
Hiện quy mô tuyến này chỉ 4 làn xe và đã quá tải so với lưu lượng vận tải. Đặc biệt, trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành nên cần phải sớm đầu tư mở rộng.
Theo đề xuất, đoạn mở rộng sẽ từ Vành đai 2 (TP Thủ Đức, TP HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (huyện Long Thành, Đồng Nai), dài 21,92 km.
Quy mô mở rộng: Đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 (Km4+000 - Km8+770) sẽ được mở rộng lên 8 làn xe. Đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) sẽ được mở rộng lên 10 làn xe.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 14.875 tỷ đồng.
Đầu tháng 2/2025, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất làm cơ quan chủ quản dự án để rút ngắn thời gian thực hiện và các thủ tục liên quan, phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.
Trước đó, có đề xuất vay 15.030 tỷ đồng từ trái phiếu chính phủ để mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành. Tuy nhiên, việc phát hành trái phiếu chính phủ không bao gồm mục đích cho doanh nghiệp vay lại để đầu tư vào dự án, do đó quyết định cho doanh nghiệp vay lại từ nguồn này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Việc mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành là cần thiết để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng, đặc biệt khi sân bay quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động giai đoạn I vào năm 2026.
-
Diễn biến mới nhất về dự án mở rộng tuyến cao tốc nối TP.HCM với sân bay lớn nhất cả nước
Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đang được nghiên cứu mở rộng lên 8 – 10 làn xe đoạn từ TP.HCM đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đây là hạ tầng huyết mạch kết nối TP.HCM với Đồng Nai và nhiều tỉnh thành nhưng hiện đã quá tải, thường xuyên ùn tắc.
-
Quý 2/2025, khởi công dự án mở rộng cao tốc nối TP.HCM với Đồng bằng sông Cửu Long
Dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được nâng cấp mở rộng lên 6 – 8 làn xe nhằm đảm bảo nhu cầu giao thông ngày càng lớn giữa TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Thống nhất đầu tư mở rộng cao tốc nối TP.HCM với Đồng Nai lên 8 – 10 làn xe
Đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành có chiều dài khoảng 22km được đề xuất mở rộng lên quy mô 8 – 10 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 15.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến được giao cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai.








-
Người dân tỉnh Đồng Nai cần biết thông tin này
Chợ đêm Biên Hùng sẽ dừng hoạt động từ ngày 16/2/2026, sau 20 năm hoạt động nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phù hợp định hướng phát triển đô thị Biên Hòa.
-
Kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường tỉnh 769E kết nối sân bay Long Thành
Dự án xây dựng đường tỉnh 769E dài 8km, có điểm đầu giáp ranh với sân bay Long Thành, điểm cuối tuyến giao với đường tỉnh 770B. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án hơn 1.400 tỷ đồng.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai nghiên cứu, tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch sau sáp nhập
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu Đồng Nai khẩn trương nghiên cứu, tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau khi sáp nhập) bảo đảm phù hợp với tình hình mới....