Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng đề án đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến đã và đang khai thác trên trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, với tổng chiều dài hơn 1.100km và nhu cầu vốn đầu tư dự kiến khoảng 152.000 tỷ đồng.
Hiện nay, nhiều đoạn cao tốc thuộc trục Bắc – Nam đã được đưa vào khai thác với quy mô từ 2 đến 4 làn xe, như các tuyến: Cao Bồ – Mai Sơn, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết... Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ GTVT, quy mô này sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận tải trong 5–10 năm tới, khi lưu lượng phương tiện tăng nhanh và nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng lớn.
Chính vì vậy, Bộ GTVT đề xuất đầu tư nâng cấp các đoạn tuyến đã khai thác lên quy mô tối thiểu 4 làn xe cao tốc có làn dừng khẩn cấp, một số đoạn nâng lên 6 làn xe, đặc biệt ở các khu vực có mật độ lưu thông cao hoặc kết nối với trung tâm đô thị, khu công nghiệp lớn.
Tổng chiều dài các đoạn cần mở rộng trong giai đoạn tới là 1.134km, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 152.440 tỷ đồng. Bộ GTVT dự kiến sẽ ưu tiên các đoạn tuyến có lưu lượng lớn và nguy cơ quá tải trong ngắn hạn, đồng thời kêu gọi huy động đa dạng nguồn lực, trong đó có hình thức hợp tác công – tư (PPP), vốn ODA và vốn ngân sách.
Việc mở rộng quy mô các tuyến cao tốc hiện có không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu quả khai thác hạ tầng, mà còn đảm bảo tính liên tục, an toàn và bền vững cho trục giao thông xương sống của quốc gia – tuyến cao tốc Bắc – Nam.
-
Phó Thủ tướng ấn định thời điểm hoàn thành dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm về phương án và tổ chức triển khai dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành, với mục tiêu hoàn thành vào ngày 2/9/2026.
-
Chốt thời điểm khởi công mở rộng cao tốc huyết mạch nối TP.HCM với ĐBSCL lên 6 – 8 làn xe
Thủ tướng đồng ý Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ngay trong quý 2 năm nay.
-
Diễn biến mới nhất về dự án mở rộng tuyến cao tốc nối TP.HCM với sân bay lớn nhất cả nước
Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đang được nghiên cứu mở rộng lên 8 – 10 làn xe đoạn từ TP.HCM đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đây là hạ tầng huyết mạch kết nối TP.HCM với Đồng Nai và nhiều tỉnh thành nhưng hiện đã quá tải, thường xuyên ùn tắc.








-
Chi phí xây cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long: 459 tỷ đồng/km cho cả vòng đời dự án
Viện Kinh tế Xây dựng tính toán chi phí đầu tư xây dựng cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo cả vòng đời dự án là khoảng 459 tỷ đồng/km, cao hơn phương án đắp nền đất 2%....
-
Dự kiến thu phí từ quý II/2025, cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ có mức phí bao nhiêu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đề xuất chính thức gửi Bộ Xây dựng về việc thu phí tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành nhằm hoàn vốn đầu tư cho dự án có tổng mức đầu tư hơn 31.300 tỷ đồng....
-
Trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị dịp nghỉ lễ
Để đảm bảo tiến độ đề ra, các nhà thầu của dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua tỉnh Quảng Trị huy động phương tiện, nhân lực thi công "3 ca, 4 kíp" xuyên nghỉ lễ.