Đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ được nâng cấp lên 6 làn xe - Ảnh Việt Hùng/Vietnam+
Theo đề xuất, Tập đoàn Đèo Cả mong muốn được Chính phủ chủ trì họp với các bộ, ngành liên quan để thống nhất lựa chọn các đoạn tuyến phù hợp, triển khai nghiên cứu và lập dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 theo hình thức PPP. Đặc biệt, doanh nghiệp cam kết sử dụng vốn chủ sở hữu và huy động nguồn lực trong nước, không sử dụng ngân sách Nhà nước.
Dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam đang được đánh giá là rất cần thiết trong bối cảnh nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng. Hiện nay, nhiều đoạn chỉ có quy mô 2 làn xe mỗi bên, dễ dẫn đến ùn tắc và tai nạn khi lưu lượng phương tiện tăng mạnh.
Theo tính toán của Tập đoàn Đèo Cả, nếu mở rộng 5 đoạn cao tốc chưa thu phí (gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) theo phương thức PPP sẽ giúp tiết kiệm hơn 37.000 tỷ đồng cho ngân sách. Nếu mở rộng toàn bộ tuyến dài hơn 1.100km theo hình thức này, con số tiết kiệm có thể lên đến 152.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, nhà đầu tư cũng đề xuất nhận bàn giao công trình hiện hữu để quản lý, khai thác và tổ chức thu phí trong quá trình mở rộng. Điều này không chỉ đảm bảo giao thông thông suốt, mà còn tạo nguồn thu để hoàn vốn và đóng góp trở lại cho ngân sách Nhà nước.
Với mục tiêu cụ thể, Tập đoàn Đèo Cả cam kết nếu được chấp thuận sẽ hoàn tất thủ tục đầu tư để khởi công một số dự án thành phần vào tháng 12/2025.
Trước đó, ngày 14/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam, tính toán phương án nhượng quyền thu phí kết hợp đầu tư nâng cấp và hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, khóa XV.
-
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông sắp thông xe thêm 108km
Ban Quản lý dự án 85 đang tập trung cao độ để thực hiện thông xe kỹ thuật 108km hai đoạn cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn và Quy Nhơn – Chí Thạnh vào ngày 19/8 như kế hoạch đề ra.
-
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe
Chiều 13/5, tại cuộc họp về tình hình triển khai nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017–2020 và 2021–2025, Bộ Xây dựng chính thức đề xuất nâng cấp các đoạn tuyến từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh.
-
Đề xuất đầu tư 152.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc Bắc – Nam
Bộ Xây dựng đề xuất 152.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng hơn 1.100km cao tốc Bắc – Nam. Trong số này có nhiều dự án hiện quy mô chỉ 2 làn xe không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng.








-
Tuyến nào đang thi công, tuyến nào sắp về đích? - Toàn cảnh 11 cao tốc đang triển khai tại ĐBSCL
Bộ Xây dựng cho biết, hiện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 11 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 434,7km.
-
Khánh Hòa, Đắk Lắk vừa được Bộ Xây dựng đề nghị về tuyến cao tốc 22.000 tỷ đồng
Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để hoàn thành 20km đầu tiên trước ngày 19/12....
-
Gần 77.000 tỷ cho 257km cao tốc: Doanh nghiệp nào vừa ngỏ ý đầu tư dự án khủng này?
Doanh nghiệp này đề xuất được đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa dài 257km, với tổng vốn gần 77.000 tỷ đồng.