CafeLand - Theo báo cáo mới nhất từ cơ quan nghiên cứu và tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL), nhu cầu thuê văn phòng hạng A tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang bắt đầu hồi phục và một số thị trường đã tăng trưởng nhẹ.

Khi tập đoàn và các công ty bùng nổ, hoạt động cho thuê văn phòng cũng phát triển theo. Theo báo cáo, trong quý I/2014, thị trường cho thuê văn phòng ở một số thành phố đạt tăng trưởng trung bình 0,8% so với 0,2% trong quý 4, năm 2013.

Trong khi lượng cầu trong khu vực chưa có dấu hiệu tăng rõ rệt. Giá thuê bất động sản thực tế (net effective rent) của tất cả các thành phố đều tăng trong quý I, đứng đầu là Singapore với 4,5%, trước đó thị trường cho thuê tại đây tăng khá thấp và nhiều căn hộ bị bỏ trống. Tokyo đứng thứ 2 với 2%.

Chris Archibold, trưởng phân tích thị trường của JLL, Singapore nhận định số lượng văn phòng bị bỏ trống tại Singapore đã ít hơn và khối lượng chủ đầu tư cũng như người mua mở công ty trên bất động sản đã đăng kí vượt mức 95%. Nguồn cung kế tiếp trên thị trường bất động sản Singapore là vào năm 2016, nên khoảng cách 2 năm “chờ” được dự báo sẽ khiến thị trường cho thuê văn phòng tại đây khá sôi động trong vòng 12 tháng tới.

Thị trường cho thuê tại Bắc Kinh cũng tăng 0,2% so với quý trước, lần tăng đầu tiên kể từ quý 3/2012. Các khu vực khác như Hong Kong cũng bắt đầu ổn định với tỉ lệ tăng 0,6% và Seoul với 2,1%.

Tại các khu vực còn lại như Thượng Hải, Ấn Độ và Đông Nam Á, thị trường cho thuê vẫn duy trì hoặc tăng nhẹ. Thủ đô Jakarta của Indonesia cũng chỉ tăng 1%, mặc dù tốc độ tăng trưởng trung bình năm tại đây đạt 18,4%.

Hai thành phố Sydney và Melbourne cũng được đánh giá tăng trưởng khá từ 1%-3% so với quý trước. Tuy nhiên, lượng thuê nhà tại các thành phố còn lại của Australia đều sụt giảm, điển hình là Perth, giảm 12%

Jane Murray, trưởng nghiên cứu Châu Á-Thái Bình Dương của JLL nhận định. Dựa vào những tín hiệu đáng mừng trên thị trường cho thuê tại tất cả các thành phố của khu vực trong quý đầu, chúng ta có thể lạc quan vào triển vọng tăng trưởng của thị trường cho thuê văn phòng Châu Á-Thái Bình Dương có thể đạt mức 10%-15% trong năm. Tuy nhiên, vẫn có những tác động tiêu cực đe dọa lên thị trường như tình hình chính trị tại Ukraine và căng thẳng tại Thái Lan.

Bà Murray kết luận, hiện thị trường cho thuê trong khu vực chưa phát triển đáng kể. Tuy nhiên, nó có thể tăng trưởng mức hai con số vào thời điểm cuối năm. Đặc biệt, tại các thành phố đạt mức tăng cao nhất trong quý I như Singapore và Tokyo. Bắc Kinh và Hong Kong sẽ tiếp tục đà phục hồi trong khi thị trường cho thuê tại Jakarta được dự đoán sẽ sụt giảm mạnh so với năm ngoái.

Đỗ Hương (Propertywire)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.