Hiệp hội
BĐS thành phố đã có hàng chục hội thảo, hội nghị, tọa đàm để bàn về các
chính sách này. Đáng tiếc, những góp ý đã không được tiếp thu đưa vào
các văn bản pháp quy.
Rối vì chính sách
Liên tiếp trong 3 năm qua, đã có những chính sách lớn có những tác động
mạnh mẽ lên thị trường BĐS. Năm 2009, toàn bộ thị trường BĐS phía nam bị
rúng động bởi thông tin đánh thuế thu nhập cá nhân (với thuế suất 25%
trên lợi nhuận hoặc 2% trên tổng giá trị giao dịch) từ hoạt động chuyển
nhượng phần vốn góp trong các giao dịch mua bán BĐS...
.gif)
Năm 2010, chính sách đáng chú ý nhất đó là việc thu tiền sử dụng đất
theo Nghị định 69. Theo đó, tiền sử dụng đất doanh nghiệp phải đóng cho
ngân sách sẽ được xác định trên cơ sở giá đất được định theo giá đất thị
trường. Theo tính toán sơ bộ, số tiền sử dụng đất tăng từ 2-3 lần so
với trước đây. Nếu thu tiền sử dụng đất theo Nghị định 69, thực chất là
doanh nghiệp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đến 2 lần, một lần
nhận chuyển nhượng của dân và một lần nộp cho ngân sách.
Không chỉ tiền sử dụng đất quá cao, cơ chế xác định giá đất theo thị
trường cũng phức tạp và mất thời gian. Doanh nghiệp muốn nộp tiền sử
dụng đất phải thuê tư vấn xác định giá, sau đó trình cho Sở Tài chính,
rồi sở trình cho thành phố. Chỉ đến khi thành phố quyết thì doanh nghiệp
mới được nộp. Chính vì quy trình thu tiền sử dụng đất quá phức tạp, nên
từ tháng 9.2009 đến tháng 8.2010 việc thu tiền sử dụng đất từ các doanh
nghiệp trên địa bàn thành phố bị đóng băng... Cũng trong năm 2010, liên
tiếp 2 dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 71 cũng gây ra
nhiều tác động đến thị trường BĐS.
Trong đó, chỉ riêng hướng dẫn việc góp vốn và chuyển nhượng phần vốn góp
cũng khá rắc rối. Theo đó, cho phép doanh nghiệp bán 20% quỹ nhà dưới
hình thức huy động vốn của khách hàng mà không phải qua sàn giao dịch
BĐS. Đối với những người góp vốn, khi muốn bán lại sản phẩm không được
đứng bán mà phải thông qua chủ đầu tư khi họ đã làm xong móng của toàn
bộ công trình... Tất cả những bất hợp lý trong các chính sách trên đã
được Hiệp hội BĐS TPHCM tổ chức góp ý nhiều lần, nhưng hầu như tất cả
các các ý kiến đóng góp đã không được lắng nghe, sửa đổi.
Giải quyết bằng cách nào?
Trong khuôn khổ hội thảo chính sách đất đai với thị trường BĐS được Cục
Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên-Môi trường tổ chức tại TPHCM ngày 25.9 là
dịp để các chuyên gia tổng kết về những tác động của các chính sách lên
thị trường BĐS trong thời gian vừa qua. Càng ban hành nhiều chính sách
để điều tiết thị trường bất động sản, đưa thị trường BĐS vào quỹ đạo
điều tiết của Nhà nước thì chính thị trường BĐS lại phản ứng theo một
chiều hướng khác, không như mong muốn.
Trong tham luận của mình, ông Đào Anh Kiệt - Giám đốc Sở Tài nguyên và
Môi trường TPHCM-cho rằng: “Kênh bất động sản hiện phát triển không ổn
định là do chính sách và các quy định pháp luật về đất đai thay đổi liên
tục. Một loạt chính sách tác động như việc bồi thường giải phóng mặt
bằng gặp nhiều khó khăn trong xác định giá thị trường (Nghị định 69 PV),
thủ tục giao đất để thực hiện dự án hiện còn qua nhiều cửa, hay chưa có
chính sách đối với người có đất nằm trong quy hoạch... Chính vì thế
trong gần 20 năm qua, kênh bất động sản đã trải qua ba cơn sốt về giá
nhà đất năm 1991-1992, năm 2001-2002 và nửa cuối năm 2007 đầu năm 2008.
Sau mỗi cơn sốt như trên, thị trường bất động sản lại tái lập một mặt
bằng giá mới tạo nhiều tác động tiêu cực”.
Ở một góc độ khác, tiến sĩ Trần Kim Chung - Trưởng ban Chính sách đầu
tư, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư-cho rằng, thị trường BĐS trong
thời gian qua có giai đoạn phát triển quá nóng dẫn đến đóng băng. Mỗi
lần như vây phải mất vài năm thị trường mới dần hồi phục. Cũng theo ông
Chung, những biểu hiện nóng lạnh của thị trường BĐS phần nhiều là do tác
động chủ yếu từ các chính sách pháp luật của Nhà nước. Ông Đào Anh Kiệt
đề xuất: “Những bất cập ở kênh bất động sản hiện còn khá nhiều, giải
pháp để giải quyết tất cả các vấn đề này phải theo hướng thay dần biện
pháp hành chính trong quản lý, không sử dụng hành chính để giải quyết
những giao dịch dân sự. Cụ thể, sử dụng chính sách thuế, phí... làm công
cụ điều tiết cung cầu của thị trường cũng như chống nạn đầu cơ”.






