CafeLand - Mặc dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp bất động sản đã có những giải pháp để tiếp cận khách hàng, thay đổi khu vực phát triển để đón đầu xu thế dịch chuyển dòng vốn FDI, xu thế đô thị hóa ở những địa phương ngoài các đô thị lớn.

Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo thị trường của Bộ Xây dựng công bố mới đây, sau hai đợt dịch bệnh Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản đã bắt đầu hoạt động trở lại. Nhiều công ty đã bắt đầu mở bán các dự án, công bố kế hoạch kinh doanh cùng với kế hoạch tuyển dụng lao động và tìm kiếm nhân sự phù hợp cho kế hoạch lâu dài.

Ngoài ra, với những ưu đãi đặc biệt của thiên nhiên, hệ thống giao thông dần được cải thiện cộng với chính sách đầu tư thông thoáng, Việt Nam đang có lợi thế trong việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư bất động sản trong và ngoài nước so với các nước trong khu vực.

Cụ thể, trong quý 3/2020, Tập đoàn Sun Group công bố dự án quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn. Đây là một trong những "siêu dự án" đầu tư vào Thanh Hóa, với tổng vốn lên đến gần 25.000 tỉ đồng.

Bộ Xây dựng cho biết, mặc dù trải qua làn sóng Covid-19 lần 2, nhưng thị trường bất động sản trong quý 3/2020 đang trên đà phục hồi và phát triển. Nhu cầu về nhà ở, trong đó nhà có giá vừa túi tiền vẫn rất lớn.

Đặc biệt trong thời gian tới, bất động sản công nghiệp sẽ là điểm sáng của thị trường bất động sản nhờ các yếu tố như Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực, kế hoạch rời Trung Quốc của nhiều tập đoàn đa quốc gia và điểm đến là Việt Nam. Việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao cũng là lực kéo quan trọng để thu hút nhiều hơn nguồn vốn ngoại vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã và đang tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu ban hành nhiều chính sách mới hỗ trợ thị trường bất động sản, các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc tồn đọng đối với các dự án từ năm 2019 trở về trước.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), dự báo từ nay đến Tết Âm lịch Tân Sửu và cả năm 2021, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Theo lãnh đạo HoREA, một số cơ chế chính sách mới, như Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), kết hợp sửa đổi một số điều của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Bảo vệ môi trường, có hiệu lực từ ngày 01/01/2021, cộng với việc Chính phủ đang xem xét sửa đổi một số nghị định, trong đó có “dự thảo nghị định sửa đổi các nghị định thi hành Luật Đất đai” hy vọng sẽ tháo gỡ được nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách.

Tuy nhiên, ông Châu nhấn mạnh, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương trong khâu thực thi pháp luật, tháo gỡ ách tắc cho các dự án đầu tư, dự án nhà ở thương mại, để thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ đề ra, vừa kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế vững chắc.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), cho rằng bất động sản nhà ở sẽ luôn là phân khúc có tiềm năng phát triển trong trung và dài hạn.

Tuy vậy, trong thời gian tới sẽ có thêm những phân khúc mới nhiều tiềm năng phát triển hơn. Năm năm tới sẽ là giai đoạn để bất động sản công nghiệp đón nhiều vận hội mới nhờ xu hướng dịch chuyển các nhà máy sản xuất về Việt Nam.

Theo đó, nhu cầu về nhà ở cho công nhân khu công nghiệp sẽ rất lớn. Đây sẽ là phân khúc sáng cho thị trường bất động sản trong 5 năm tới. Những địa phương có nhiều tiềm năng là Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng. Ở phía nam có các tỉnh Tây Ninh, Tiền Giang.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhìn nhận, những khó khăn như hiện tại chắc chắn đã ảnh hưởng đến thị trường, nhưng chỉ những nhà đầu tư ngắn hạn và các doanh nghiệp phát triển yếu kém mới bị ảnh hưởng mạnh. Còn các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư chuyên nghiệp họ vẫn nhìn ra cơ hội.

“Dù khó khăn, trầm lắng nhưng có thể thấy, bất động sản vẫn là kênh hút vốn đầu tư tốt. Niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường không có nhiều thay đổi. Thực tế, nhiều phân khúc vẫn có giao dịch tốt trong thời gian qua. Và trong quý 3, các số liệu cho thấy, khi kết thúc các đợt giãn cách, giao dịch bất động sản đã tăng lên và giá cũng chưa có xu hướng giảm”, ông Thịnh đánh giá.

  • Bất động sản 2021: Nhà đầu tư sẽ đổ tiền vào đâu?

    Bất động sản 2021: Nhà đầu tư sẽ đổ tiền vào đâu?

    CafeLand - Sau một năm với nhiều biến động đầy khó khăn, thị trường bất động sản nhìn chung vẫn duy trì được sự ổn định. Bước sang năm 2021, giới chuyên gia dự báo thị trường sẽ chứng kiến những xu hướng dịch chuyển dòng tiền của nhà đầu tư, nhiều phân khúc có thể sẽ bị thay thế.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.