Các khoản đầu tư bất động sản thương mại ở Châu Á - Thái Bình Dương đã thu hút 177 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp vào năm 2021 với khối lượng triển khai vốn tăng cao, ngang bằng với năm 2019, thời điểm đại dịch chưa bùng phát, theo công ty tư vấn bất động sản JLL.

Theo công ty tư vấn, khối lượng đầu tư cả năm 2021 tăng 26% so với năm 2020, dẫn đầu bởi sự gia tăng hoạt động trên khắp các nước như Úc và Trung Quốc, cũng như khả năng phục hồi bền vững ở Nhật Bản.

Úc là quốc gia thu hút vốn đầu tư lớn nhất trong khu vực khi khối lượng đã tăng lên 35 tỷ USD vào năm 2021, tăng 170% so với năm trước nhờ các thỏa thuận về phân khúc bất động sản logistics.

Riêng lĩnh vực bất động sản logistics của Úc đã chứng kiến ​​mức giao dịch cao kỷ lục 9,3 tỷ USD, bao gồm thương vụ tài sản trong danh mục đầu tư Milestone của Blackstone cho quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore hợp tác với nhà quản lý bất động sản niêm yết tại Hong Kong ESR Cayman.

Nhìn chung, các khoản đầu tư vào logistics trên khắp châu Á - Thái Bình Dương đạt 48 tỷ USD trong năm 2021, thể hiện mức tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng như tăng gấp đôi khoản phân bổ kể từ năm 2019.

JLL cho rằng động lực thúc đẩy xu hướng này là nhờ vào sự đẩy mạnh quan tâm của nhà đầu tư đối với các giao dịch lớn hơn 300 triệu USD. Các chuyên gia của JLL dự đoán sự quan tâm như vậy sẽ còn tăng lên trong năm nay do mức tăng trưởng nhanh với phân khúc cho thuê ở châu Á - Thái Bình Dương, cùng với việc các nhà đầu tư muốn tái định vị danh mục đầu tư của họ bất chấp việc lợi suất từ lĩnh vực bất động sản logistics giảm.

Công ty tư vấn cũng quan sát thấy sự phục hồi của các khoản đầu tư vào văn phòng và bán lẻ trong năm. Nó đánh dấu thị trường văn phòng là loại tài sản bất động sản có tính thanh khoản cao nhất châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời quy kết mối quan tâm mới đối với tài sản bán lẻ của khu vực này giúp tổng mức chi tiêu tiêu dùng phục hồi.

Các thương vụ đáng chú ý bao gồm những giao dịch ngoài lề như bán Tòa tháp Melbourne Quarter của Lendlease, cũng như việc Link Reit mua 50% giá trị 3 tài sản bán lẻ ở Sydney với giá khoảng 385 triệu USD.

Stuart Crow, Giám đốc điều hành thị trường vốn của JLL tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tin rằng các nhà đầu tư có niềm tin mạnh mẽ vào việc tăng cường tiếp xúc với lĩnh vực bất động sản của khu vực vào năm 2022, tập trung vào các giao dịch lớn hơn và mua lại nền tảng.

"Các nhà đầu tư muốn tiếp xúc nhiều hơn với bất động sản châu Á - Thái Bình Dương để tận dụng lợi nhuận hấp dẫn từ khu vực này và sẵn sàng chấp nhận mức rủi ro cao hơn để đa dạng hóa danh mục đầu tư", Regina Lim, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường vốn khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JLL cho biết thêm.

Bà nói thêm: “Với tính thanh khoản kỷ lục và thị hiếu ngày càng mở rộng, chúng tôi kỳ vọng vào đà tăng trưởng mới trong năm 2022 và vẫn kiên định với quan điểm rằng khối lượng đầu tư của chúng tôi sẽ vượt mốc 200 triệu USD trong năm nay”.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.