Thái Lan đã công bố gói cứu trợ tiền mặt trị giá 14 tỷ USD để khởi động lại nền kinh tế, chỉ cắt giảm quy mô của gói kích thích theo kế hoạch một chút bất chấp cảnh báo từ một số nhà kinh tế và cựu thống đốc ngân hàng trung ương rằng khoản chi này có thể gây ra lạm phát và thâm hụt tài chính gia tăng.

Khách hàng thử kính râm tại một cửa hàng ở Bangkok, Thái Lan, vào Chủ Nhật, ngày 29/10/2023. Thái Lan dự kiến công bố số liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào ngày 6 tháng 11.

Theo Thủ tướng Srettha Thavisin, cái gọi là chương trình ví kỹ thuật số sẽ bao phủ 50 triệu người, mỗi người nhận được 10.000 baht (280 USD) và có thể sẵn sàng giải ngân vào tháng 5. Con số này giảm so với đề xuất ban đầu nhằm mở rộng tài trợ cho 56 triệu người từ 16 tuổi trở lên.

Để đủ điều kiện nhận tiền mặt, một người phải kiếm được ít hơn 70.000 baht mỗi tháng và có ít hơn 500.000 baht trong tài khoản tiết kiệm.

Srettha cho biết, khoản tiền mặt này sẽ tiêu tốn của chính phủ 500 tỷ baht và sẽ được tài trợ thông qua khoản vay một lần.

Ông cho biết, chính phủ có kế hoạch chuyển một dự luật đặc biệt ra quốc hội vào đầu năm tới để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vay vốn, đồng thời cho biết thêm sẽ bơm 100 tỷ baht vào quỹ xây dựng năng lực để thúc đẩy tự động hóa và đổi mới công nghiệp.

Cổ phiếu của các nhà bán lẻ và công ty nội thất gia đình Thái Lan tăng điểm sau thông báo về ví tiền trong khi trái phiếu và tiền tệ giảm do lo ngại về khoản vay mới làm gia tăng thâm hụt tài chính. Central Retail Corp Pcl tăng tới 6%, Berli Jucker Pcl tăng 5,6%, Home Product Center Pcl tăng 3,4% và Index Livingmall Pcl tăng 3%.

Đồng Baht kéo dài mức lỗ lên 0,8%, đánh dấu tuần giảm đầu tiên trong 3 tuần, trong khi lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 3 điểm cơ bản lên 3,066%.

Thanh toán bằng ví kỹ thuật số một lần là lời hứa hàng đầu trước bầu cử của Đảng Pheu Thai lãnh đạo chính phủ liên minh hiện tại. Srettha, cựu ông trùm bất động sản trở thành Thủ tướng Thái Lan, cho biết việc hỗ trợ tiền mặt “sẽ đóng vai trò như một động lực để khôi phục nền kinh tế”, vốn đã tăng trưởng ở mức trung bình dưới 2% trong thập kỷ qua, thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng Đông Nam Á như Indonesia và Việt Nam.

Srettha nói: “Điều này đánh dấu sự khởi đầu cho sự thay đổi kinh tế của Thái Lan. Chương trình ví kỹ thuật số này chỉ là một chính sách kích thích kinh tế ban đầu. Và hãy để tôi nhắc lại rằng đây không phải là một chính sách dân túy sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế và phúc lợi của người dân”.

Đề xuất của Srettha là một phần trong kế hoạch kích thích tăng trưởng kinh tế lên khoảng 5% hàng năm trong 4 năm tới. Một bản kiến nghị được ký bởi hàng chục nhà kinh tế và phân tích Thái Lan, bao gồm cả các cựu lãnh đạo ngân hàng trung ương, vào tháng trước cho biết chương trình này sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi. Nó cũng mâu thuẫn với quan điểm của Thống đốc Ngân hàng Thái Lan Sethaput Suthiwartnarueput kêu gọi ưu tiên đầu tư hơn là kích thích tiêu dùng.

Vào thứ Sáu, Srettha bảo vệ các biện pháp kích thích nói rằng chúng nhằm mục đích thúc đẩy nền kinh tế trong ngắn hạn và sẽ không gây lạm phát. Ông cho biết, việc tài trợ cho chương trình ví kỹ thuật số sẽ tuân thủ kỷ luật tài chính và giúp giảm tỷ lệ nợ công trên tổng sản phẩm quốc nội. Thủ tướng cho biết kế hoạch này cần có sự chấp thuận của nội các và quốc hội.

Đảng Move Forward đối lập chính đã chỉ trích kế hoạch vay tiền để tài trợ cho ví kỹ thuật số, nói rằng nó sẽ vi phạm một số luật hiện hành và gây nguy hiểm cho kỷ luật tài chính của quốc gia, đồng thời khiến nước này phải chịu gánh nặng lãi suất và nợ nần trong nhiều năm tới.

Phó lãnh đạo đảng Sirikanya Tansakan cho biết: “Gánh nặng lãi suất đối với ngân sách sẽ vượt quá 10% trong năm tài chính 2025, đây là điều mà các cơ quan xếp hạng tín dụng chắc chắn đang để mắt tới để cắt giảm xếp hạng”.

Amonthep Chawla, người đứng đầu nghiên cứu tại Ngân hàng CIMB Thái Lan, cho biết mặc dù việc hỗ trợ tiền mặt được cho là sẽ kích thích sức mua ở cấp cơ sở của nền kinh tế trong thời gian ngắn, nhưng có thể cần nhiều biện pháp hơn để duy trì đà tăng trưởng.

Srettha cho biết, việc sử dụng công nghệ blockchain sẽ giúp ngăn chặn việc quỹ sử dụng sai mục đích và đặt nền tảng cho nền kinh tế kỹ thuật số có thể giải quyết các vấn đề về cơ cấu.

Srettha cho biết những người không đủ điều kiện nhận trợ cấp tiền mặt có thể yêu cầu giảm thuế thu nhập cá nhân khi chi tiêu lên tới 50.000 baht vào năm 2024. Ông cho biết, chính phủ có kế hoạch trả lại số tiền đã vay để tài trợ cho ví kỹ thuật số trong vòng 4 năm.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.