Đối đầu với Liên danh Hoa Lư trong cuộc đua giành gói thầu 5.10 thuộc dự án Sân bay Long Thành là Liên danh VIETUR được dẫn dắt bởi Tập đoàn IC Istas đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors - nhóm nhà thầu đến từ Trung Quốc.

3 Liên danh tham gia dự thầu gói 5.10 thuộc dự án Sân bay Long Thành

Thông tin về việc mở thầu lần 2 gói thầu 5.10 thi công Nhà ga hành khách thuộc dự án Sân bay Long Thành nhận được sự quan tâm của công chúng khi có đến 3 Liên danh nhà thầu trong và ngoài nước tham dự ứng tuyển.

Cái tên đầu tiên được hé lộ là Liên danh Hoa Lư do Công ty CP Xây dựng Coteccons đứng đầu, tập hợp các nhà thầu có tiếng trong nước như Hòa Bình, Unicons, Delta, Central, An Phong,Thành An cùng 1 công ty đến từ Thái Lan mang tên: Powerline Engineering Public Company Limited.

Theo VNExpress, nhóm nhà thầu này sẽ phải đối đầu với 2 Liên danh khác được dẫn dắt bởi các nhà thầu nổi tiếng đến từ nước ngoài bao gồm: Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors (Trung Quốc) và Liên danh VIETUR (Thổ Nhĩ Kỳ).

Liên danh đến từ Trung Quốc

Liên danh CHEC – BCEG - Vietnam Contractors do China Harbour Engineering Comopany Limited (CHEC) đứng đầu. Doanh nghiệp này được biết đến là một “ông lớn” trong ngành xây dựng ở Trung Quốc.

CHEC từng thi công nhiều dự án quy mô lớn bao gồm sân bay, cảng biển, cơ sở hạ tầng. Phạm vi hoạt động của doanh nghiệp không chỉ tại đại lục Trung Quốc mà còn vươn xa đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Đặc biệt CHEC thường tham gia các dự án cơ sở hạ tầng lớn được chính phủ Trung Quốc cho vay ưu đãi. Tiêu biểu, năm 2013, CHEC đảm nhận gói thầu trị giá 680 triệu USD (tương đương 16.037 tỉ đồng) thi công sân bay Khartoum tại Sudan (Châu phi) – dự án do Trung Quốc hỗ trợ vốn cho quốc gia này.

Đáng chú ý, CHEC cũng đã có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động tại thị trường Việt Nam khi tham gia triển khai hơn 20 dự án từ năm 2002 đến nay với tổng giá trị hợp đồng gần 700 triệu USD.

2 doanh nghiệp lớn từ Trung Quốc liên kết với nhóm doanh nghiệp Việt Nam thành lập liên danh tham gia dự thầu gói thầu 5.10

Tham gia dự thầu lần này, CHEC cũng kết hợp với một nhà thầu lớn khác đến từ Trung Quốc là Beijing Construction Engineering Group Co,Ltd (BCEG). Đây là doanh nghiệp thuộc nhóm 10 nhà thầu hàng đầu tại Trung Quốc và đang hoạt động trên phạm vi 27 quốc gia với nhiều kinh nghiệm trong lịch vực hạ tầng, hàng không.

Các cái tên cũng xuất hiện trong liên danh của CHEC là Công ty TNHH Xây dựng – Thương Mại Thuận Việt; CTCP Đầu tư và xây dựng Samcons Việt Nam; Tổng công ty 789, và 4 nhà thầu khác đến từ Việt Nam.

Liên danh do doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu

Ứng viên còn lại là Liên danh VIETUR với doanh nghiệp đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương Mại Xây Dựng IC ISTAS – thuộc tập đoàn IC holding của Thổ Nhĩ Kỳ.

Doanh nghiệp cũng có bề dày kinh nghiệp trong hạng mục thi công hạ tầng, hàng không với các dự án đến cảng, sân bay, năng lượng,... tại các quốc gia từ châu Âu như Bulgari, Nga,… đến các cường quốc Trung Á như UAE, Ả Rập Saudi,…

Công trình Sân bay Antaya do IC ISTAS tham gia thi công

Trong liên danh VIETUR, còn có sự xuất hiện của một số nhà thầu có liên quan đến hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương như: Ricons, Newtecons và SOL E&C.

Một cái tên khác cũng được chú ý trong liên danh Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ là Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Đây là đơn vị vừa hoàn thành gói thầu xây dựng Nhà ga hành khách giá trị gần 2.300 tỉ đồng trong khuôn khổ Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài.

Cả 3 liên danh trên đều có sự góp mặt của những cái tên đình đám trong và ngoài nước, đều có kinh nghiệm triển khai các công trình hạ tầng hàng không triệu đô. Kết quả trúng thầu dự kiến sẽ được công bố trong 2 tháng tới sau khi Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) hoàn thành công tác chấm thầu.

Liên danh trúng thầu sẽ bắt tay vào triển khai gói thầu 5.10 thi công Nhà ga hành khách và các công trình thết yếu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Gói thầu có tổng giá trị lên tới 35.233 tỉ đồng. Thời gian thực hiện gói thầu sau khi được điều chỉnh là 39 tháng. Trong điều kiện thuận lợi, dự án sẽ khởi công từ tháng 9/2023 và sẽ hoàn thành vào năm 2026.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.