TP.HCM và Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông kết nối như đường bộ, đường sắt, đường sông, hàng không.
Hiện hai địa phương này đã được kết nối bởi nhiều cây cầu như cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1, cầu Thủ Biên, cầu Hóa An, cầu Bạch Đằng 2 nối với khu vực giáp ranh Bình Dương cũ, cầu Long Thành trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Gần đây, cầu Nhơn Trạch trên Vành đai 3 TP.HCM vừa khánh thành ngày 19/8, trong khi cầu Phước Khánh thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Những dự án này mở ra mạch máu giao thông mới xuyên vùng Đông Nam Bộ, củng cố đường kết nối ra sân bay Long Thành.
Tuy vậy, áp lực giao thông vẫn còn rất lớn. Để giải bài toán đó, TP.HCM và Đồng Nai thống nhất chủ trương đầu tư 8 dự án cầu đường bộ mới, trong đó ba dự án đáng chú ý nhất là cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) và cầu Phú Mỹ 2. Đây là ba công trình được trông đợi sẽ “gỡ nghẽn” các nút thắt chiến lược, đồng thời định hình lại bản đồ phát triển đô thị - logistics của vùng.
Cầu Cát Lái

Bản đồ vị trí xây cầu Cát Lái. Nguồn: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai

Cầu Cát Lái được quy hoạch bắc qua sông Đồng Nai, thay thế tuyến phà Cát Lái hiện hữu - nơi mỗi ngày tiếp nhận hàng chục nghìn lượt phương tiện và thường xuyên ùn tắc kéo dài.

Công trình có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TPHCM; điểm cuối kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 11,6km, trong đó phần cầu dài hơn 3km, đường dẫn phía TP.HCM gần 1km và đường dẫn phía Đồng Nai hơn 7km. Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 20.500 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2025-2028 theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Khu vực xây dựng Cầu Cát Lái hiện là điểm giao thông trọng yếu, với mật độ phương tiện cao và nhiều khu công nghiệp, đô thị đang phát triển. Việc xây dựng cầu tại vị trí này được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Về phạm vi thực hiện dự án cầu Cát Lái, UBND TP.HCM và tỉnh Đồng Nai thống nhất chia thành hai dự án độc lập. Trong đó, tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án cầu Cát Lái, gồm phần cầu chính, phần đường dẫn phía Đồng Nai (cả công tác giải phóng mặt bằng qua địa bàn) theo phương thức PPP. TP.HCM sẽ triển khai dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định, từ nút giao thông Mỹ Thủy đến sông Đồng Nai (gồm giải phóng mặt bằng) từ vốn ngân sách thành phố.
Hai địa phương thống nhất giao văn phòng UBND TP.HCM khẩn trương rà soát, tham mưu UBND thành phố ký văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai về giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án Cầu Cát Lái. Sở Tài chính TP.HCM tham mưu UBND thành phố báo cáo HĐND thành phố theo đúng quy định.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM khẩn trương hoàn thiện, trình đề xuất chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định.
Cầu Long Hưng (Đồng Nai 2)

Vị trí và hướng tuyến cầu Đồng Nai 2

Dự án cầu Đồng Nai 2 - còn được gọi là cầu Long Hưng, được định vị trở thành tuyến kết nối mới ở cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM.

Cầu Đồng Nai 2 có điểm đầu giao với Đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công thuộc phường Long Phước, TP.HCM. Điểm cuối giao với Quốc lộ 51, thuộc phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai.

Chiều dài toàn tuyến gần 12km, trong đó phần cầu chính dài hơn 2,3km. Quy mô 6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án nhằm giảm tải cho cầu Đồng Nai hiện hữu.

Tổng mức đầu tư dự kiến 11.758 tỷ đồng, thời gian triển khai 2025-2028. Đồng Nai được giao làm cơ quan có thẩm quyền. Đây là dự án có vai trò “chia lửa” cho giao thông cửa ngõ Đông Bắc trong dài hạn.

Tỉnh Đồng Nai cho biết, khi có thêm cầu Đồng Nai 2, xe lưu thông cùng với các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 TP.HCM vào nhánh nối đại lộ Võ Nguyên Giáp, đường Hương lộ 2, Quốc lộ 51 tạo trục giao thông mới kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Dự án khi hoàn thành sẽ trở thành mắt xích chiến lược nối TP.HCM với Đồng Nai, tháo gỡ những điểm nghẽn giao thông hiện hữu, thúc đẩy giao thương và thu hút đầu tư.
Dự án cầu Đồng Nai 2 cũng chia thành hai dự án độc lập. Tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án cầu Long Hưng (phần cầu chính, đường dẫn, mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai theo hình thức PPP. TP.HCM làm dự án đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Long Hưng bằng hình thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách thành phố.
Cầu Phú Mỹ 2

Vị trí và phạm vi tuyến cầu Phú Mỹ 2

Khác với hai dự án nêu trên, cầu Phú Mỹ 2 nằm ở phía Nam TP.HCM, giúp tăng kết nối giữa Khu đô thị Nam Sài Gòn và khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai), đồng thời giảm áp lực cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cầu Phú Mỹ hiện hữu.

Cầu Phú Mỹ 2 có tổng chiều dài khoảng 14,8km, bao gồm cầu dây văng kết nối giữa hai địa phương, có điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, TP.HCM.

Điểm cuối dự án giao với đường 25C, tỉnh Đồng Nai.

Cầu có quy mô mặt cắt ngang 8 làn xe, gồm 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Tổng mức vốn đầu tư dự kiến khoảng 16.445 tỷ đồng.

Công trình giúp giảm tải cho cầu Phú Mỹ hiện hữu, hình thành trục giao thông mới giữa TP.HCM và Đồng Nai. Khi hoàn thành, tuyến này cùng đường trục Bắc - Nam và đường 25C (Đồng Nai) sẽ tạo hành lang di chuyển nhanh đến sân bay Long Thành.

Dự án cầu Phú Mỹ 2 được thống nhất chia thành hai dự án độc lập. Trong đó, TP.HCM là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án cầu Phú Mỹ 2 (phần cầu chính, đường dẫn và giải phóng mặt bằng phía TP.HCM theo phương thức PPP.

UBND tỉnh Đồng Nai làm dự án đường nối từ đường Nguyễn Ái Quốc đến cầu Phú Mỹ 2 gồm giải phóng mặt bằng qua địa phương. Hình thức đầu tư do tỉnh Đồng Nai quyết định.
>> XEM THÊM: Danh sách 8 cây cầu mới sắp xây nối TP.HCM với Đồng Nai
Cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2 không chỉ là các dự án giao thông đơn lẻ, chúng là ba mắt xích quan trọng, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông liên vùng. Khi các trục kết nối mới vận hành, áp lực lên cầu Đồng Nai, cầu Phú Mỹ và tuyến qua phà Cát Lái sẽ giảm đáng kể, tạo nên mạng lưới di chuyển linh hoạt hơn giữa TP.HCM, Đồng Nai và sân bay Long Thành.
Việc nâng cấp hạ tầng đang tạo lực kéo mạnh mẽ, khiến thị trường bất động sản dịch chuyển theo những khu vực có khả năng kết nối nhanh và thuận lợi hơn.
-
Kế hoạch triển khai Cầu Cát Lái, Long Hưng, Phú Mỹ 2: Ai làm phần nào đã rõ
Loạt công trình giao thông kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai vừa được “chia việc” rõ ràng: ai làm cầu, ai mở đường đều đã chốt.
-
Vị trí xây cầu Long Hưng hơn 11.000 tỷ đồng nối TP.HCM và đại đô thị hơn 8 tỷ USD của Novaland
Ngày 22/10, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng. Đây được xem là động lực mở khóa bứt phá cho loạt dự án bất động sản tỷ đô dọc sông Đồng Nai như Aqua City.
-
Tin mới về dự án cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Đồng Nai
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai là dự án liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng, bất động sản tại khu vực này.
-
Thiết kế cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 sẽ thế nào?
Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, thiết kế dây văng cho cầu Cát Lái cơ bản đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ. Tuy nhiên, với cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) - bắc qua sông Đồng Nai và qua đô thị, phương án đúc hẫng chưa đáp ứng yêu cầu. Do đó, tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển kiến trúc để chọn phương án khả thi nhất.
-
Hoàn thiện QUY HOẠCH VÙNG sân bay Long Thành trước mốc vận hành 2026
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 12290/VPCP-CN ngày 11/12/2025, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc triển khai kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng khôn...
-
Nối TP.HCM với sân bay Long Thành bằng hạ tầng đa phương thức
Toàn bộ mạng lưới giao thông kết nối sân bay Long Thành đang được yêu cầu tăng tốc. Bộ Xây dựng được giao chủ trì rà soát quy hoạch, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3, 4 TP.HCM để hì...
-
Thời điểm nào bắt đầu làm tuyến metro hơn 60.000 tỷ đến sân bay Long Thành?
Tuyến metro nối dài từ ga Suối Tiên (TP.HCM) đi sân bay Long Thành (Đồng Nai) có tổng mức đầu tư hơn 60.200 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2025-2029.
-
Tin mới về tuyến metro chạy từ TP.HCM đến sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai đề nghị bổ sung dự án kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên để kết nối Tân Sơn Nhất và Long Thành, rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 sân bay.
-
Cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai sắp có thay đổi lớn
Cầu Nhơn Trạch là hạng mục đầu tiên của dự án Vành đai 3 TP.HCM được khánh thành ngày 19/8, giúp thêm tuyến kết nối giữa TP.HCM và sân bay Long Thành. Theo dự kiến, chủ đầu tư sẽ xây dựng thêm một cầu mới đối xứng với cầu Nhơn Trạch hiện hữu để mở rộ...

.png)

