Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ rà soát, thống nhất đề xuất danh mục, trình Thủ tướng Chính phủ chậm nhất trước ngày 15/9 để có nguồn lực cùng với các địa phương xử lý kịp thời các khu vực sạt lở.

Tại cuộc họp với các bộ liên quan về bố trí nguồn vốn cho các dự án phòng, chống sạt lở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ngày 28/8, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao 13 địa phương và các bộ, ngành đã có đề xuất kịp thời xử lý hậu quả sạt lở bờ sông, bờ biển do biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế xã hội, đời sống, tài sản, tính mạng của người dân.

Theo Phó Thủ tướng, với tính cấp bách của việc xử lý sạt lở, các địa phương, bộ, ngành phải rà soát, phối hợp, đề xuất danh mục dự án xử lý sạt lở bờ sông ở 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL nhanh nhất, kịp thời, phù hợp với quy định pháp luật, trên tinh thần trọng tâm, trọng điểm, sớm triển khai.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo cấp bách phân bổ vốn phòng chống sạt lở

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị, với 7 tỉnh và TP Cần Thơ, các bộ hoàn thiện lại theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc khảo sát ĐBSCL vừa qua. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các địa phương, bộ, ngành rà soát lần nữa với 5 tỉnh mà Bộ đi khảo sát và có đề xuất chính thức.

“Trước đây, các bộ đề xuất sử dụng nguồn tăng thu để xử lý các dự án, nhưng do tính chất cấp thiết và ý kiến của lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ là phải dùng nguồn dự phòng để xử lý hậu quả do thiên tai cấp bách. Do đó, việc sử dụng nguồn vốn phải đảm bảo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, Luật Phòng, Chống Thiên tai. Đồng thời, phải đảm bảo nguyên tắc “xử lý cấp bách” cũng như thời gian thực hiện dự án”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng lưu ý việc đề xuất danh mục dự án phải theo nguyên tắc trọng tâm, trọng điểm, giải quyết được vấn đề cấp bách và khắc phục hậu quả thiên tai. Trong điều kiện nguồn lực có hạn, phải xem xét thứ tự dự án nào làm trước, sử dụng nguồn lực hiệu quả, làm dứt điểm từng khu vực, từng dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ rà soát, thống nhất đề xuất danh mục, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9, để có nguồn lực cùng với các địa phương xử lý kịp thời các khu vực sạt lở.

Liên quan đến nguồn vốn, theo Phó Thủ tướng, sử dụng nguồn dự phòng theo quy định tại Nghị định 66/2021/NĐ-CP là ngân sách địa phương phải đảm bảo. Nếu không đảm bảo được, ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.