Tại cuộc họp với các bộ liên quan về bố trí nguồn vốn cho các dự án phòng, chống sạt lở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ngày 28/8, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao 13 địa phương và các bộ, ngành đã có đề xuất kịp thời xử lý hậu quả sạt lở bờ sông, bờ biển do biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế xã hội, đời sống, tài sản, tính mạng của người dân.
Theo Phó Thủ tướng, với tính cấp bách của việc xử lý sạt lở, các địa phương, bộ, ngành phải rà soát, phối hợp, đề xuất danh mục dự án xử lý sạt lở bờ sông ở 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL nhanh nhất, kịp thời, phù hợp với quy định pháp luật, trên tinh thần trọng tâm, trọng điểm, sớm triển khai.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo cấp bách phân bổ vốn phòng chống sạt lở
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị, với 7 tỉnh và TP Cần Thơ, các bộ hoàn thiện lại theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc khảo sát ĐBSCL vừa qua. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các địa phương, bộ, ngành rà soát lần nữa với 5 tỉnh mà Bộ đi khảo sát và có đề xuất chính thức.
“Trước đây, các bộ đề xuất sử dụng nguồn tăng thu để xử lý các dự án, nhưng do tính chất cấp thiết và ý kiến của lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ là phải dùng nguồn dự phòng để xử lý hậu quả do thiên tai cấp bách. Do đó, việc sử dụng nguồn vốn phải đảm bảo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, Luật Phòng, Chống Thiên tai. Đồng thời, phải đảm bảo nguyên tắc “xử lý cấp bách” cũng như thời gian thực hiện dự án”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng lưu ý việc đề xuất danh mục dự án phải theo nguyên tắc trọng tâm, trọng điểm, giải quyết được vấn đề cấp bách và khắc phục hậu quả thiên tai. Trong điều kiện nguồn lực có hạn, phải xem xét thứ tự dự án nào làm trước, sử dụng nguồn lực hiệu quả, làm dứt điểm từng khu vực, từng dự án.
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ rà soát, thống nhất đề xuất danh mục, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9, để có nguồn lực cùng với các địa phương xử lý kịp thời các khu vực sạt lở.
Liên quan đến nguồn vốn, theo Phó Thủ tướng, sử dụng nguồn dự phòng theo quy định tại Nghị định 66/2021/NĐ-CP là ngân sách địa phương phải đảm bảo. Nếu không đảm bảo được, ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ.
-
Tin vui về nguồn vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Qua thí điểm dùng cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá sơ bộ cát biển có thể thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường cao tốc.
-
Lấy cát sông Tiền, sông Hậu làm cao tốc ở miền Tây không không gây sạt lở lòng, bờ, bãi sông
Các dự án cao tốc khởi công tại miền Tây giai đoạn 2021 - 2025 cần 53,69 triệu m3 cát đắp nền, riêng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần hơn 18 triệu m3 nhưng đang gặp khó về nguồn cung.








-
Khởi công khu phức hợp gần 2.400 tỷ đồng tại An Giang
Ngày 25/3, Công ty TNHH Vĩnh Thiện Đà Nẵng (thành viên của Tập đoàn T&T Group) đã khởi công công trình khách sạn - trung tâm thương mại - trung tâm hội nghị, tại Dự án khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ thuộc phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên...
-
Cập nhật tiến độ tuyến cao tốc quan trọng bậc nhất Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là tuyến giao thông quan trọng bậc nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang được triển khai. Bộ Giao thông Vận tải vừa cung cấp những thông tin mới nhất về tiến độ của dự án này....
-
Phó Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó cho mỏ đá xây dựng tại An Giang, nhiều công trình giao thông sắp đón tin vui về vật liệu
Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh An Giang hoàn thành việc gia hạn giấy phép khai thác mỏ đá Antraco “càng sớm, càng tốt”. Các mỏ đất, đá trên địa bàn tỉnh An Giang phải ưu tiên cho những công trình giao thông trọng điểm....