Trong thông báo mới nhất ngày 17/6, Văn phòng Chính phủ đã công bố kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, yêu cầu Hà Nội và Bắc Ninh chủ động triển khai dự án với tinh thần không để lỡ nhịp phát triển hạ tầng chiến lược.
Cụ thể, UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh được giao toàn quyền chuẩn bị đầu tư các đoạn tuyến trên địa bàn của mình, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ chỉ đạo. Riêng phần tỉnh Bắc Ninh, Phó Thủ tướng yêu cầu địa phương sớm phối hợp với Bộ Xây dựng lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (BT), nếu dự án có đủ tiêu chí là công trình quan trọng quốc gia thì sẽ được trình Quốc hội.
Đáng chú ý, tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình – Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 45,6km. Trong đó, đoạn qua địa bàn TP Hà Nội dài khoảng 14km, còn lại khoảng 31,6km qua địa phận tỉnh Bắc Ninh. Tuyến đường bắt đầu từ sân bay Gia Bình và kết thúc tại nút giao tuyến đường dẫn cầu Tứ Liên – đường Vành đai 3 Hà Nội.
Theo đề xuất, đoạn tuyến thuộc TP Hà Nội sẽ có mặt cắt ngang rộng đến 120m, trong đó có 7km đường sẽ được xây mới từ ranh giới Hà Nội – Bắc Ninh đến nút giao cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn. 7km còn lại sẽ được mở rộng từ 35m lên 120m, trùng với đoạn Vành đai 3 của Thủ đô.
Đối với đoạn tuyến từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng nối Hải Dương, UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ triển khai thành một dự án riêng biệt.
Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương không cài thêm các hạng mục không có trong quy hoạch quốc gia. Trong trường hợp cần áp dụng cơ chế đặc thù, phải nêu rõ lý do, tránh lợi ích nhóm, thất thoát và tiêu cực. Hồ sơ gửi Bộ Xây dựng trước ngày 18/6.
Song song đó, Bộ Xây dựng cùng Bộ Công an được giao khẩn trương điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sân bay Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 theo quy trình rút gọn.
Tuyến đường kết nối chiến lược này, cùng với sân bay Gia Bình và trung tâm logistics xung quanh, được kỳ vọng sẽ là “cú hích” đưa khu vực Bắc Hà Nội – Bắc Ninh bứt tốc về hạ tầng, công nghiệp và đô thị hóa trong thập kỷ tới.
-
Huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng chiến lược kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.
-
Bắc Ninh xin cơ chế đặc thù đẩy nhanh tiến độ sân bay Gia Bình
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản kiến nghị áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối trọng điểm với Thủ đô Hà Nội.
-
Hà Nội yêu cầu rà soát quỹ đất phục vụ tuyến đường nối sân bay Gia Bình
Sở Xây dựng Hà Nội vừa phát đi văn bản hỏa tốc, yêu cầu các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn khẩn trương hoàn thiện báo cáo rà soát quỹ đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô.








-
Hải Phòng chuẩn bị có thêm dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 tỷ
Hải Phòng đang tiếp tục khẳng định vị thế “đầu tàu” phát triển nhà ở xã hội khi vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án quy mô lớn tại khu công nghiệp Tân Trường – khu vực trước đây thuộc tỉnh Hải Dương....
-
Tỷ suất sinh giảm kỷ lục tác động ra sao đến thị trường nhà ở Việt Nam?
Việt Nam đang chứng kiến tỷ suất sinh thấp chưa từng có trong lịch sử, và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục lao dốc trong những năm tới. Đây không chỉ là một cảnh báo nghiêm trọng về kinh tế – xã hội, mà còn là “cơn sóng ngầm” âm thầm định hình lạ...
-
Khi bất động sản là chuyến bay toàn vé hạng thương gia
"Sản phẩm thị trường bất động sản hiện nay giống như chiếc máy bay chỉ có hạng thương gia, hạng nhất mà không có hạng phổ thông", ý kiến của TS Trần Du Lịch phản ánh rất chính xác bối cảnh của thị trường bất động sản hiện nay. ...