Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa có công văn gửi Bộ Công an, đề nghị tổng hợp và báo cáo Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Bộ Chính trị chấp thuận một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối từ sân bay đến Thủ đô Hà Nội (đoạn đi qua địa phận Bắc Ninh).
Theo báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 4 vừa qua, tỉnh Bắc Ninh đã đề xuất đầu tư tuyến đường chiến lược kết nối từ sân bay Gia Bình tới Thủ đô Hà Nội và kéo dài đến cầu Kênh Vàng, hướng sang tỉnh Hải Dương. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 31,6 km, trong đó đoạn nối với Hà Nội dài 22,9 km, còn lại 8,7 km kết nối với cầu Kênh Vàng.
Đáng chú ý, đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh chiếm hơn 22,9 km, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 40.300 tỷ đồng.
Tuyến đường sẽ có mặt cắt ngang lên tới 120 m, tương đương đại lộ do Bắc Ninh làm cơ quan chủ quản, thực hiện theo hình thức BT (Xây dựng – Chuyển giao), thanh toán qua quỹ đất trên địa bàn tỉnh.
Bắc Ninh đặt mục tiêu hoàn thành đồng bộ cảng hàng không Gia Bình và tuyến đường kết nối vào năm 2026.
Để bảo đảm tiến độ “thần tốc”, Bắc Ninh đề nghị Chính phủ cho phép triển khai song song các bước chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng.
Rút ngắn thủ tục hành chính bằng việc áp dụng quy trình riêng cho các dự án theo mô hình PPP và hợp đồng BT.
Chỉ định nhà đầu tư thay vì đấu thầu, trước thời điểm Luật PPP sửa đổi có hiệu lực (1/7/2025).
Đáng chú ý, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị được áp dụng chỉ định thầu rút gọn với các gói tư vấn, di dời hạ tầng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Khởi công từ tháng 12/2024, sân bay Gia Bình ban đầu chỉ là sân bay trực thăng cấp 3 (quân sự cấp 3, dân sự 3C), nằm tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, với diện tích 125 ha.
Theo quy hoạch thời kỳ 2021–2030, sân bay này đã được nâng hạng thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, với công suất dự kiến giai đoạn đầu khoảng 1 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, công suất có thể lên tới 3 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng diện tích quy hoạch hiện tại đã mở rộng lên 363,5 ha, bao gồm: 246 ha khu bay, 85 ha hàng không dân dụng và 31 ha đất doanh trại quân sự.
Không chỉ đóng vai trò chiến lược về an ninh, quốc phòng, sân bay Gia Bình được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ hàng không mới phía Đông Thủ đô, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài, thúc đẩy liên kết vùng và đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp, logistics trọng điểm quốc gia.
-
Bắc Ninh tăng tốc, hoàn tất sắp xếp trụ sở cấp xã trước ngày 10/6
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Văn bản số 2421/UBND-KTTH, chỉ đạo cụ thể việc bố trí, xử lý tài sản, cơ sở vật chất và ngân sách liên quan đến các trụ sở hành chính cấp xã sau sáp nhập.
-
Bắc Ninh đồng loạt kích hoạt 7 dự án đô thị mới
Bắc Ninh đang tăng tốc triển khai 7 dự án khu đô thị mới đã có nhà đầu tư, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2025.
-
Bắc Ninh gọi tên loạt “ông lớn” bất động sản cho 6 đại dự án đô thị vốn gần 100.000 tỷ đồng
Bức tranh phát triển đô thị Bắc Ninh tiếp tục sôi động khi hàng loạt nhà đầu tư tầm cỡ như Vingroup, T&T, Sunshine, Taseco… lần lượt được xướng tên trúng thầu các dự án khu đô thị quy mô lớn với tổng vốn đầu tư cho các dự án lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng.








-
Thanh Hoá sắp có khu đô thị “khủng” hơn 500ha, công trình cao tầng có thể lên đến 50 tầng
Một tổ hợp đô thị hiện đại, đa chức năng với quy mô hơn 500ha sắp hình thành tại TP Sầm Sơn (Thanh Hóa).
-
Quảng Ninh thành lập thêm cụm công nghiệp mới hơn 54 ha
Cụm công nghiệp Quảng Thành với quy mô 54,54 ha chính thức được thành lập tại huyện Hải Hà, mở ra dư địa phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cho vùng đất cửa ngõ Đông Bắc.
-
Hải Dương ban hành quy chế mới về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đất đai
Từ ngày 1/6, UBND tỉnh Hải Dương chính thức áp dụng Quy chế tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết hồ sơ, tra kết quả và thực hiện đồng thời các thủ tục hành chính về đất đai. Quy chế mới được kỳ vọng sẽ đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian và nâng...