07/06/2025 8:02 PM
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản kiến nghị áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối trọng điểm với Thủ đô Hà Nội.

Bắc Ninh xin cơ chế đặc thù đẩy nhanh tiến độ sân bay Gia Bình - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa có công văn gửi Bộ Công an, đề nghị tổng hợp và báo cáo Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Bộ Chính trị chấp thuận một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối từ sân bay đến Thủ đô Hà Nội (đoạn đi qua địa phận Bắc Ninh).

Theo báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 4 vừa qua, tỉnh Bắc Ninh đã đề xuất đầu tư tuyến đường chiến lược kết nối từ sân bay Gia Bình tới Thủ đô Hà Nội và kéo dài đến cầu Kênh Vàng, hướng sang tỉnh Hải Dương. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 31,6 km, trong đó đoạn nối với Hà Nội dài 22,9 km, còn lại 8,7 km kết nối với cầu Kênh Vàng.

Đáng chú ý, đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh chiếm hơn 22,9 km, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 40.300 tỷ đồng.

Tuyến đường sẽ có mặt cắt ngang lên tới 120 m, tương đương đại lộ do Bắc Ninh làm cơ quan chủ quản, thực hiện theo hình thức BT (Xây dựng – Chuyển giao), thanh toán qua quỹ đất trên địa bàn tỉnh.

Bắc Ninh đặt mục tiêu hoàn thành đồng bộ cảng hàng không Gia Bình và tuyến đường kết nối vào năm 2026.

Để bảo đảm tiến độ “thần tốc”, Bắc Ninh đề nghị Chính phủ cho phép triển khai song song các bước chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng.

Rút ngắn thủ tục hành chính bằng việc áp dụng quy trình riêng cho các dự án theo mô hình PPP và hợp đồng BT.

Chỉ định nhà đầu tư thay vì đấu thầu, trước thời điểm Luật PPP sửa đổi có hiệu lực (1/7/2025).

Đáng chú ý, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị được áp dụng chỉ định thầu rút gọn với các gói tư vấn, di dời hạ tầng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Khởi công từ tháng 12/2024, sân bay Gia Bình ban đầu chỉ là sân bay trực thăng cấp 3 (quân sự cấp 3, dân sự 3C), nằm tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, với diện tích 125 ha.

Theo quy hoạch thời kỳ 2021–2030, sân bay này đã được nâng hạng thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, với công suất dự kiến giai đoạn đầu khoảng 1 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, công suất có thể lên tới 3 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng diện tích quy hoạch hiện tại đã mở rộng lên 363,5 ha, bao gồm: 246 ha khu bay, 85 ha hàng không dân dụng và 31 ha đất doanh trại quân sự.

Không chỉ đóng vai trò chiến lược về an ninh, quốc phòng, sân bay Gia Bình được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ hàng không mới phía Đông Thủ đô, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài, thúc đẩy liên kết vùng và đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp, logistics trọng điểm quốc gia.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.