Cuộc khảo sát gần đây của ngân hàng Thụy Sĩ Lombard Odier cho thấy giới đầu tư siêu giàu ở châu Á - Thái Bình Dương không còn áp dụng chiến lược “quan sát và chờ đợi” như trong đại dịch do những quan ngại về sự biến động của thị trường trong thời gian sắp tới.

Cuộc khảo sát được thực hiện trên 450 nhà đầu tư giàu có với mức vốn tối thiểu 1 triệu USD chỉ riêng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Theo đó, các mối lo lắng lớn nhất của họ là quản lý sự biến động của thị trường hiện tại và rủi ro chính trị, cũng như cách đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu những rủi ro này.

Lombard Odier cho biết các vấn đề này đã trở nên cấp thiết hơn so với cuộc khảo sát vào năm 2020.

“Trong thời kỳ đỉnh dịch COVID-19 vào năm 2020, phần lớn các cá nhân sở hữu tài sản ròng có giá trị cao (HNWI) trong khu vực đã không thay đổi cốt lõi danh mục đầu tư của họ với phương châm “quan sát và chờ đợi”, chuyên gia Jean-Francois Aboulker của ngân hàng này cho biết.

“Điều này chủ yếu là do họ chưa thực sự hiểu về những rủi ro liên quan và sự không chắc chắn khi đại dịch tiếp tục tiến triển”, ông nói.

Lạm phát cao

Hiện nay, khoảng 68% các nhà đầu tư ở Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Đài Loan và Úc đã thiết kế lại hoặc thay đổi danh mục đầu tư để phù hợp hơn với điều kiện thị trường hiện tại.

Khoảng 77% những người được khảo sát cho biết lạm phát gia tăng và viễn cảnh suy thoái là những vấn đề đáng lo ngại nhất. Nhà đầu tư Singapore lo lắng nhất về tình trạng này.

“Ngay cả Nhật Bản, nơi lạm phát đã gần bằng 0 trong hơn ba thập kỷ, cũng đang phải đối mặt với áp lực lạm phát và 69% HNWI Nhật Bản lo ngại về điều đó”, báo cáo cho biết.

“Liệu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thực hiện động thái thắt chặt hay không vẫn chưa rõ ràng, nhưng một phần ba HNWI Nhật Bản tin rằng điều đó sẽ xảy ra trong 12 tháng tới”, theo kết quả khảo sát.

Lãi suất tăng

Các nhà đầu tư giàu có trong khu vực thường ít lo ngại về khả năng tăng lãi suất, chủ yếu là vì họ cho rằng hầu hết các chính phủ sẽ thận trọng không tăng lãi suất để tránh làm tổn hại đến tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư Úc và Indonesia không chắc chắn về điều này. Phần lớn những người được khảo sát tại hai quốc gia này, khoảng 70%, nói rằng lãi suất cao hơn là một “nỗi lo đáng kể”.

Rủi ro địa chính trị

Các nhà đầu tư ở Philippines lo ngại nhất về bất ổn địa chính trị, trong khi những người ở Hồng Kông và Singapore cũng cho rằng căng thẳng địa chính trị là một trong những rủi ro hàng đầu trong 12 tháng tới.

Họ lo lắng về tác động của rủi ro địa chính trị và xung đột đối với lợi nhuận của các khoản đầu tư, nhiều người dự báo lợi nhuận sẽ thấp hơn trong thời gian tới. Họ cũng quan ngại rằng có thể bỏ lỡ cơ hội đầu tư trong thời kỳ biến động này.

Nhiều người ở Hồng Kông và Nhật Bản đang cân nhắc về tính hiệu quả của các chiến lược đa dạng hóa danh mục hiện tại trước tác động tiêu cực do “giá cổ phiếu giảm, chênh lệch tín dụng lớn và lãi suất dài hạn cao”.

Hai xu hướng đầu tư mới

Trong nỗ lực giảm thiểu những rủi ro này, có hai xu hướng đang phát triển.

Các nhà đầu tư siêu giàu ở APAC đã trở nên thận trọng hơn và chuyển hướng từ các loại tài sản truyền thống - chẳng hạn như cổ phiếu và trái phiếu - sang đầu tư vào công ty của riêng.

Nhiều người đã bỏ tiền vào các tài sản “an toàn hơn” như tiền mặt và vàng. Một số đang đầu tư vào các tài sản tư nhân bao gồm quỹ đầu tư tư nhân, các khoản vay tư nhân thông qua các quỹ mạo hiểm (private debt), bất động sản và cơ sở hạ tầng. Các nhà đầu tư ở Singapore và Úc đang dẫn đầu về hạng mục này.

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư đã rời bỏ thị trường nội địa trong vòng hai năm qua. Báo cáo cho thấy, để quản lý sự không chắc chắn sau Covid-19, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng sang thị trường toàn cầu. Trong đó, giới giàu có Nhật Bản và Indonesia đang tỏ ra tích cực nhất.

“Ngay cả khi tác động của Covid-19 là toàn cầu, vẫn có sự khác biệt đáng kể trong lợi nhuận vốn chủ sở hữu ở các quốc gia khác nhau và một số loại tài sản nhất định không đạt hiệu quả ở một số thị trường”, ông Aboulker cho biết.

“Những nhà đầu tư này rất tinh vi và hiểu tầm quan trọng của cách tiếp cận dài hạn trong việc tìm kiếm tài sản bên ngoài thị trường nội địa và giảm sự phụ thuộc vào các yếu tố trong nước”, ông nói thêm.

Lam Vy (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.