08/07/2025 7:48 PM
Sau khi chính thức trở thành một trong những tỉnh lớn nhất vùng Đồng bằng sông Hồng với dân số hơn 4,4 triệu người, tỉnh Ninh Bình mới đang đề xuất xây dựng sân bay quốc tế để đón 20 triệu lượt khách mỗi năm, đồng thời đầu tư đồng bộ các trục đường kết nối và 9 cây cầu qua sông lớn.

Ninh Bình mới muốn xây sân bay quốc tế đón 20 triệu khách- Ảnh 1.

Theo Bộ Xây dựng, trong hệ thống quy hoạch cảng hàng không được Thủ tướng phê duyệt, Ninh Bình chưa có vị trí tiềm năng nào được xác định. Ảnh: IT

Trước đề xuất này, Bộ Xây dựng cho rằng việc nghiên cứu, bổ sung quy hoạch sân bay tại Ninh Bình là cần thiết nhưng hiện khu vực này vẫn chưa có vị trí tiềm năng trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia. Bộ đề xuất tỉnh cần lập đề án cụ thể, đánh giá khả thi và báo cáo Thủ tướng xem xét.

Trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng vừa lên tiếng ủng hộ chủ trương nghiên cứu bổ sung quy hoạch cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình mới (sau khi sáp nhập ba tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình từ 1/7). Đề xuất do Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đưa ra, với mong muốn đầu tư sân bay quốc tế cùng hàng loạt hạ tầng kết nối quy mô lớn, bằng nguồn vốn xã hội hóa và ngân sách tỉnh, không sử dụng ngân sách Trung ương.

Hiện tại, theo Bộ Xây dựng, trong hệ thống quy hoạch cảng hàng không được Thủ tướng phê duyệt, Ninh Bình chưa có vị trí tiềm năng nào được xác định. Do đó, Bộ đề xuất giao UBND tỉnh lập đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không, gửi Bộ xem xét và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình này, Bộ sẽ thành lập tổ công tác chuyên môn hỗ trợ, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Cũng theo đề xuất của doanh nghiệp, dự kiến sẽ có 2 trục đường chính 8 làn xe nối Tràng An – Bái Đính với hai thành phố lớn là Nam Định và Phủ Lý, cùng 9 cây cầu bắc qua sông Đáy và sông Hoàng Long, nhằm tăng khả năng kết nối liên vùng sau sáp nhập hành chính. Toàn bộ dự án cam kết thi công trong vòng không quá 12 tháng nếu được thông qua.

Bộ Xây dựng đánh giá, đề xuất đầu tư hạ tầng chiến lược như sân bay, cầu đường tại Ninh Bình là cần thiết, phù hợp với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Việc xây dựng các trục đường và cầu kết nối sẽ thuộc thẩm quyền địa phương, căn cứ quy hoạch tỉnh, đảm bảo hài hòa giữa phát triển du lịch và đô thị hóa bền vững.

Đáng chú ý, tỉnh Ninh Bình mới hình thành từ ngày 1/7 có tổng diện tích hơn 3.940km2, dân số khoảng 4,41 triệu người, thuộc nhóm tỉnh đông dân và rộng lớn nhất miền Bắc. Trung tâm hành chính đặt tại TP. Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình cũ). Đơn vị hành chính cấp xã gồm 129 đơn vị, trong đó có 97 xã và 32 phường.

Với hệ thống di sản nổi bật như Tràng An, chùa Bái Đính, Tam Chúc, Phát Diệm… cùng kỳ vọng đón 20 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng mạnh so với 12 triệu năm 2024), Ninh Bình được kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh mẽ nếu được nâng cấp hạ tầng hàng không và giao thông liên vùng.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.