Pomina dự kiến sẽ vận hành lại lò cao vào quý 4/2024 sau thời gian ngừng hoạt động để đón đầu sự trở lại của các dự án bất động sản dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ vào các tháng cuối năm nay.

Tái cấu trúc toàn diện, nâng vốn cho dự án lò cao tại Pomina 3

CTCP Thép Pomina (mã chứng khoán POM) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2024 với nhiều thông tin quan trọng xoay quanh kế hoạch tái cấu trúc công ty.

Đáng chú ý, Pomina dự kiến trình cổ đông phương án tái cấu trúc toàn diện công ty thông qua việc hợp tác với nhà đầu tư chiến lược để thành lập pháp nhân mới là CTCP Pomina Phú Mỹ.

Cụ thể, hình thức góp vốn sẽ là: Pomina góp vốn bằng hiện vật toàn bộ đất đai, nhà xưởng, dây chuyền thiết bị.

Trong khi đó, nhà đầu tư chiến lược góp vốn bằng tiền. Nhà đầu tư chiến lược, vốn điều lệ và cơ cấu sở hữu dự kiến sẽ được trình cụ thể tại ĐHĐCĐ tới đây.

Pomina sẽ tái khởi động nhà máy luyện cán thép Pomina 3 trong quý 4/2024

Theo ban lãnh đạo Pomina, tiến trình tái cấu trúc mạnh mẽ, đặc biệt có sự tham gia của nhà đầu tư chiến lược là cột mốc đánh dấu bước ngoặt quan trọng của công ty.

Đặc biệt, việc hợp tác chiến lược này sẽ cung cấp nguồn vốn cần thiết để Pomina khởi động lại lò cao luyện phôi thép.

Dự kiến, hãng thép có trụ sở tại Bình Dương này sẽ vận hành lại lò cao vào quý 4/2024 sau thời gian ngừng hoạt động để đón đầu sự trở lại của các dự án bất động sản dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ vào các tháng cuối năm.

Cũng tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 vào ngày 1/3 tới, Pomina sẽ trình cổ đông kế hoạch nâng vốn đầu tư dự án lò cao tại chi nhánh Pomina 3 từ 4.975 tỷ đồng, lên 5.880 tỷ đồng, tức tăng thêm hơn 900 tỷ đồng.

Phía Pomina không nêu lý do nâng vốn đầu tư dự án lò cao tại chi nhánh này mà chỉ cho biết giá trị đầu tư lên tới 5.880 tỷ đồng dựa trên căn cứ kết quả kiểm toán của Công ty TNHH Kiểm toán AFC Việt Nam ký ngày 2/3/2023 so với kế hoạch vốn đầu tư phê duyệt ngày 31/10/2020.

Được biết, Pomina thành lập nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 vào năm 2009 tại Khu công nghiệp Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Dự án này từng được Pomina giới thiệu là dự án then chốt và dự phóng mang lại lợi nhuận đột biến cho công ty giai đoạn 2021-2023, công suất hệ thống lên đến 1 triệu tấn sản phẩm thép.

Hiện tại, doanh nghiệp này đang có 3 nhà máy luyện phôi và cán thép xây dựng với tổng công suất 2,6 triệu tấn và khoảng hơn 1.100 lao động. Trong đó, công suất luyện phôi thép đạt 1,5 triệu tấn/năm và công suất cán thép xây dựng là 1,1 triệu tấn.

Tại thời điểm 31/12/2023, Pomina cho biết chi phí xây dựng dự án lò cao và lò EAF là 5.808 tỷ đồng, chiếm 55,8% tổng tài sản, bao gồm chi phí mua sắm máy móc thiết bị và xây dựng dự án lò cao, lò EAF luyện phôi thép công suất 1 triệu tấn/năm tại Khu công nghiệp Phú Mỹ, trong kỳ tài chính chưa kết chuyển thành tài sản.

Trong khi đó, nợ phải trả tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm, lên mức 8.690 tỷ đồng. Tổng giá trị nợ vay là hơn 6.300 tỷ đồng, gồm 5.200 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và 1.145 tỷ đồng nợ vay dài hạn.

Lãnh đạo Pomina cho rằng, do nhà máy thép Pomina 3 vẫn còn ngưng hoạt độ nhưng phải gánh chịu nhiều chi phí, trong đó có chi phí lãi vay. Ngoài ra, tình hình bất động sản đóng băng, nhu cầu tiêu thụ thép và doanh thu trong kỳ sụt giảm mạnh, dẫn đến công ty bị sụt giảm doanh thu, trong khi chi phí cố định và lãi vay cao gây lỗ lớn trong kỳ.

“Quán quân” thua lỗ năm 2023

Về kết quả kinh doanh, Pomina vừa công bố Báo cáo tài chính (BCTC) quý 4/2023 với kết quả vẫn chưa khả quan khi tiếp tục thua lỗ.

Cụ thể, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần đạt 333 tỷ đồng, giảm mạnh tới 81% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, với việc giá vốn bán hàng và chi phí lãi vay tăng cao khiến doanh nghiệp này tiếp tục báo lỗ 313 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 460 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2023, Pomina đạt doanh thu thuần hơn 3.280 tỷ đồng, giảm 75% so với mức thự hiện của năm ngoái và bị lỗ sau thuế 960 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức lỗ 1.168 tỷ năm 2022.

Như vây, đây là mức thua lỗ nặng nhất của các doanh nghiệp ngành thép trong năm vừa qua. Đáng chú ý, Pomina cũng giữ luôn vị trí “quán quân” thua lỗ ngành thép trong năm 2022.

Được biết, trong năm 2023, doanh nghiệp này đặt kế hoạch doanh thu 9.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 150 tỷ đồng. Như vậy, mức lỗ 960 tỷ đồng năm 2023 đã vượt xa kế hoạch lỗ đề ra hồi đầu năm.

Ngoài ra, với việc tiếp tục lỗ trong năm vừa qua, tính tới 31/12/2023, tổng lỗ lũy kế của Pomina 1.271 tỷ đồng, tương đương 45% vốn chủ sở hữu.

Đầu tháng 2/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã gửi công văn nhắc nhở đến Pomine về việc nếu tổ chức niêm yết chậm nộp BCTC kiểm toán năm trong 3 năm liên tiếp sẽ bị hủy niêm yết.

Do đó, HOSE lưu ý cổ phiếu POM có thể sẽ bị hủy niêm yết nếu nhà sản xuất thép này tiếp tục chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2023 (tức phải nộp BCTC kiểm toán nộp trước ngày 1/4/2024).

Ngay sau đó, phía Pomina đã có phản hồi: “Bằng thông báo này, chúng tôi xin gửi thông tin chính thức tới Quý cổ đông và Quý khách hàng, đối tác để Quý vị hiểu rõ nội dung công văn. Pomina xin thông báo đây chỉ là lời nhắc nhở của HOSE về việc Công ty cần lưu ý phải nộp BCTC kiểm toán năm 2023 đúng hạn. Chúng tôi khẳng định Pomina sẽ nghiêm túc chấp hành các quy định, không để rủi ro cổ phiếu POM bị hủy niêm yết”.

Pomina cho biết đang nỗ lực hoàn thành BCTC kiểm toán năm 2023 trước thời hạn.

“Hiện Công ty đã triển khai những biện pháp khắc phục việc chậm hoàn thành BCTC kiểm toán và cam kết không để những rủi ro xảy ra trong việc đảm bảo thời hạn nộp BCTC kiểm toán năm 2023”, văn bản phía Pomina cho biết.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chí Linh Center có vị trí nằm tại Khu trung tâm đô thị Chí Linh, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. Dự án với phía Bắc giáp khu dân cư Bắc sân bay và cảng dầu khí, phía Nam giáp khu công viên thể thao và khu Fairyland, phía Đông gi...

  • Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Tại thời điểm cuối quý 1/2024, nợ phải trả của Tập đoàn Hòa Phát hơn 96.000 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 77.000 tỉ đồng, cao nhất lịch sử. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi vay....

  • Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Dự kiến trong quý 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để tăng vốn điều lệ. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HPG sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.