Theo kế hoạch ban đầu, Pomina sẽ phát hành riêng lẻ hơn 70 triệu cổ phiếu (hơn 20% vốn điều lệ) cho hãng thép Nhật Bản Nansei Steel với giá 10.000 đồng mỗi cổ phiếu.

Công ty CP Thép Pomina (mã chứng khoán POM) vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc tạm dừng triển khai kế hoạch chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược Nansei Steel.

Theo kế hoạch ban đầu, hãng thép có trụ sở ở Bình Dương sẽ phát hành riêng lẻ hơn 70 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 20% vốn điều lệ cho hãng thép Nhật Bản với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Quá trình phát hành dự kiến chia làm 2 đợt chào bán để huy động hơn 700 tỷ đồng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đợt thứ nhất vào tháng 8/2023 với hơn 10,6 triệu cổ phiếu, phần còn lại được chào bán sau đó một năm. Đối tác Nhật Bản bị hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu trong 3 năm đầu tiên kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Được biết, mục đích ban đầu của ban lãnh đạo Pomina là nhằm bổ sung vốn lưu động để khởi động lại lò cao - vốn đã đóng cửa từ quý 3/2022.

Sau đó công ty đổi phương án sử dụng vốn, với 702 tỷ đồng thu được sẽ dùng để thanh toán nợ vay của công ty tại ngân hàng BIDV và VietinBank, thanh toán tiền mua hàng, nguyên liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và 15 tỷ cho vốn lưu động khác.

Theo đó, quyết định thay đổi mục đích sử dụng vốn của Pomina đặt trong bối cảnh nhà sản xuất này chịu áp lực nợ vay lớn và bức tranh kinh doanh ngành thép không mấy sáng cửa.

Chi tiết mục đích sử dụng vốn thu được từ đợt phát hành riêng lẻ đã thay đổi của Pomina. Nguồn: POM

Họp bất thường bàn việc tái cấu trúc

Trong thông báo mới đây, Pomina cho biết sẽ tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua phương án tái cấu trúc công ty. Ngày đăng ký cuối cùng là 16/2/2024.

Động thái của doanh nghiệp này diễn ra trong bối cảnh liên tục kinh doanh thua lỗ, tồn tại nhiều khoản nợ quá hạn, người nhà lãnh đạo liên tục thoái vốn.

Theo báo cáo tài chính mới nhất (quý 3/2023), trong 9 tháng đầu năm 2023, Pomina mới ghi nhận doanh thu đạt 2.948 tỷ đồng, giảm 74% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 647 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 707 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ sau 9 tháng, mức lỗ mà Pomina ghi nhận đang vượt nhiều so với kế hoạch chỉ lỗ 150 tỷ đồng cả năm 2023. Ngoài ra, với việc tiếp tục thua lỗ liên tiếp, nhà sản xuất này đang ghi nhận lỗ luỹ kế lên tới 868 tỷ đồng, bằng 31% vốn điều lệ.

Tại thời điểm cuối quý 3/2023 tổng tài sản của Pomina đạt 10.689 tỷ đồng, giảm nhẹ so với số đầu năm. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất là chi phí xây dựng cơ bản với gần 5.800 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận ở mức 1.800 tỷ đồng, chiếm 16,8% tổng tài sản. Hàng tồn kho giảm 30%, còn gần 833 tỷ đồng.

Nhà máy thép Pomina

Đáng chú ý, tiền và tương đương tiền của doanh nghiệp đã giảm tới 93% so với đầu năm, chỉ còn hơn 14 tỷ đồng.

Bên phía nguồn vốn, nợ phải trả tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm, lên mức 8.690 tỷ đồng. Tổng giá trị nợ vay là hơn 6.300 tỷ đồng, gồm 5.200 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và 1.145 tỷ đồng nợ vay dài hạn.

Lãnh đạo Pomina cho rằng, do nhà máy thép Pomina 3 vẫn còn ngưng hoạt độ nhưng phải gánh chịu nhiều chi phí, trong đó có chi phí lãi vay. Ngoài ra, tình hình bất động sản đóng băng, nhu cầu tiêu thụ thép và doanh thu trong kỳ sụt giảm mạnh, dẫn đến công ty bị sụt giảm doanh thu, trong khi chi phí cố định và lãi vay cao gây lỗ lớn trong kỳ.

Hiện nhiều khoản vay ngân hàng đã quá hạn thanh toán lãi và gốc với giá trị 2.200 tỷ đồng, không ít khoản vay khác cũng sắp đến hạn thanh toán vào đầu năm 2024. Cùng với đó, khoản phải trả người bán ngắn hạn đã quá hạn thanh toán với số tiền hơn 922 tỷ đồng.

“Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Pomina”, Kiểm toán Ernst & Young Việt Nam nhấn mạnh tại báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 của Pomina.

Thời gian tới, Pomina dự tính chuyển nhượng một phần vốn tại Công ty TNHH Pomina 3, đồng thời vay vốn tại BIDV với hạn mức tín dụng hơn 699 tỷ đồng.

Theo đó, doanh nghiệp này sẽ thế chấp quyền sử dụng đất (thuê 30 năm và có diện tích 42.890 m2) tại lô M, Khu công nghiệp Sóng thần II, tỉnh Bình Dương, quyền sở hữu văn phòng, căn tin và nhà xưởng tại khu đất này, cùng với máy móc thiết bị và các tài sản khác.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.