CafeLand - Theo công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield, kinh tế Trung Quốc suy thoái và mối quan hệ rạn nứt với Mỹ và các nước phương Tây khác đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài giảm bớt nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản Trung Quốc.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã chi khoảng 27,1 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 3,88 tỷ USD) vào thị trường bất động sản Trung Quốc từ đầu năm đến hết tháng 06/2020, báo cáo của Cushman & Wakefield cho biết. Tức là mỗi tháng trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc chỉ thu hút khoảng 4,52 tỷ Nhân dân tệ, thấp hơn nhiều so với mức 6,76 tỷ Nhân dân tệ và 8 tỷ Nhân dân tệ đạt được trong năm 2019 và 2018.

Alvin Yip, người phụ trách theo dõi các thị trường vốn vào Trung Quốc và Hồng Kông tại Cushman & Wakefield, cho biết: “Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đã thực sự làm tổn thương tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài. Một số người trong đó còn quá lạ lẫm với những bất ổn chính trị như vậy. Tình trạng không chắc chắn này khiến họ do dự về việc tăng lượng đầu tư vào thị trường”.

Mối quan hệ Mỹ-Trung đang tan vỡ sau hai năm chiến tranh thương mại và dần lan sang chiến tranh công nghệ, trong khi căng thẳng ngoại giao ngày càng sâu sắc đã dẫn đến việc đóng cửa đột ngột lãnh sự quán của các bên ở Houston và Thành Đô vào tháng trước. Những mâu thuẫn mới nhất đang đổ dồn vào TikTok, ứng dụng video cực kỳ phổ biến thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc mang tên ByteDance.

Tâm lý nguội lạnh của nhà đầu tư cũng xuất phát từ sự sụt giảm ở mức kỷ lục của nền kinh tế Trung Quốc trong quý đầu tiên do đại dịch Covid-19, khiến tỷ lệ văn phòng bỏ trống ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến lên mức cao nhất mọi thời đại trong khi giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm mua sắm tiếp tục đi xuống nhanh chóng. Nền kinh tế Trung Quốc chỉ dần phục hồi vào quý 2/2020 ở mức 3,2%.

Nhà đầu tư nước ngoài trở nên thận trọng với bất động sản Trung Quốc

“Một số nhà đầu tư, ví dụ như các quỹ có trụ sở tại Mỹ hoặc Anh, những người không quen thuộc với sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế dựa vào tiêu dùng của Trung Quốc, giờ chỉ đang ngồi yên quan sát tình hình”, Yip nói.

Yip nói thêm rằng các lệnh cấm đi lại và biện pháp cách ly cũng đã ảnh hưởng đến các khoản đầu tư có giá trị ban đầu lớn. Dù công nghệ khiến quá trình đầu tư thuận lợi hơn trong khi dịch bệnh vẫn tiếp diễn, quyết định cuối cùng vẫn chỉ có thể đưa ra sau khi nhà đầu tư trực tiếp xem xét dự án”, ông nói thêm.

Mặc dù tốc độ giao dịch chậm hơn, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn cho thấy sự hứng thú đối với các thành phố như Thâm Quyến, nơi được coi là Thung lũng Silicon của Trung Quốc và là quê hương của một số đại gia công nghệ nổi tiếng nhất Trung Quốc như Tencent, Huawei và ZTE.

Yip cho biết: “Các khu công nghiệp và văn phòng liên tục được săn đón tại Thâm Quyến, do các công ty trong lĩnh vực công nghệ - thường nhận được sự ủng hộ từ chính phủ - đổ xô vào khởi nghiệp hoặc mở rộng hoạt động ở thành phố này. Chúng tôi nhận thấy các khu công nghiệp lớn tại Thâm Quyến có tỷ lệ lấp đầy lên tới 90%”.

Người nước ngoài tham gia vào 1/3 lượng giao dịch bất động sản tại Thâm Quyến trong nửa đầu năm nay, so với 14% trong năm 2019 theo ước tính của Cushman & Wakefield. Xu hướng này có thể tiếp tục với sự tham gia của các quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT).

Stanley Ching, Giám đốc điều hành cấp cao của công ty quản lý đầu tư CITIC Capital cho biết: “Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn quan tâm đến bất động sản thương mại ở Trung Quốc, đặc biệt là ở các thành phố cấp một. Việc phê duyệt các quỹ REIT sẽ hồi sinh thị trường bất động sản”.

Trung Quốc đã triển khai một chương trình thí điểm liên quan tới quỹ REIT vào ngày 30/04 năm nay, sau hơn một năm lấy ý kiến công khai. Chương trình này sẽ cho phép các quỹ tương hỗ của Trung Quốc phát hành chứng chỉ quỹ REIT và mua bán chúng như cổ phiếu trên các sàn giao dịch tại nước này.

Chương trình thí điểm này có vẻ ưu tiên các dự án cơ sở hạ tầng phụ thuộc vào nguồn vốn và có thời gian hoàn vốn dài, thay vì các loại hình bất động sản điển hình hơn như trung tâm mua sắm, văn phòng, khách sạn và nhà cho thuê.

Ching cho biết: “Thông thường, trung tâm mua sắm và văn phòng là những thành phần quan trọng của quỹ REIT ở các thị trường khác, chẳng hạn như Hồng Kông và Singapore. Tại Trung Quốc, trong tương lai, chúng ta sẽ chứng kiến sự tham gia mạnh mẽ hơn nữa của các loại hình bất động sản mà phù hợp với các quỹ REIT niêm yết và giao dịch trên thị trường”.

Lam Vy (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.