CafeLand - Quỹ đất nội thành ngày càng khan hiếm, cộng với quá trình rà soát lại khiến thị trường bất động sản lớn nhất nước rơi vào tình trạng cung giảm. Đây chính là cơ hội tốt cho bất động sản khu vực giám TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu lên ngôi.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản đã có nhiều giải pháp để nâng tầm giá trị cho bất động sản vùng ven, bất chấp việc kết nối hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của các khu vực này nhiều hạn chế.

Tuy xa mà gần

Trong quý cuối năm 2019, một tập đoàn bất động sản nổi danh với những dự án đóng đinh ở các khu đắc địa là Novaland đã bất ngờ đẩy mạnh chiến dịch quảng bá và chào bán một dự án mới. Dự án lớn này không nằm ở khu trung tâm TP.HCM như trước nay mà nằm gần thành phố Biên Hòa.

Cách dự án mới này không xa, chủ đầu tư Phú Hồng Thịnh phối hợp với Danh Việt Group phát triển Khu dân cư Icon Central tại trung tâm Phường Tân Đông Hiệp, Thị xã Dĩ An, Bình Dương. Dự án có tổng số lượng sản phẩm 469 nền nhà phố, trong đó sản phẩm shophouse Icon Central được xem là một làn gió mới cho thị trường bất động sản đất nền Dĩ An giai đoạn nửa cuối năm 2019.

Trước đó ít lâu, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long cũng đã khởi công dự án Waterpoint quy mô lên đến 355 hécta nằm ven sông Vàm Cỏ Đông, Long An. Cũng như Biên Hòa, Long An là tỉnh nằm giáp ranh TP.HCM.

Thời điểm cuối năm 2019, bước sang năm 2020, nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn khác như Hưng Thịnh, Trần Anh cũng tập trung cho những kế hoạch đầu tư, giới thiệu dự án bất động sản ra thị trường, trong đó phần lớn nằm ở các tỉnh vùng ven TP.HCM với quy mô khá lớn. Động thái “đánh bắt xa bờ” đã hình thành trước bối cảnh thị trường bất động sản TP.HCM đối mặt với nhiều thách thức và chứng kiến sụt giảm mạnh nguồn cung trong suốt thời gian qua.

Khi tham khảo giá bán, một điều dễ nhận ra là các lô đất nằm trong những dự án vùng ven này có giá không hề mềm như phỏng đoán của số đông. Theo thông tin từ chủ đầu tư Novaland, giá bán nhà phố liền kề 160m2 từ 5,8 tỉ đồng/căn, biệt thự song lập 200m2 từ 6,8 tỉ đồng/căn. Mức giá này hoàn toàn có thể mua nhà đất với diện tích tương tự ở TP.HCM.

Tại dự án Waterpoint ở Long An, một căn nhà phố vườn diện tích 90m2, xây một trệt một lầu với khoảng 105m2 xây dựng, mặt đường nội khu 12m có giá từ 2,53 tỉ đồng cả thuế VAT, tính ra khoảng 24 triệu đồng/m2.

Vậy, các doanh nghiệp này đã có bí quyết gì để bán được đất vùng xa với giá cao như vậy?

Nhấn mạnh yếu tố gần

Aqua City được chủ đầu tư nhấn mạnh vị trí kết nối giao thương chiến lược trong mỗi lần ra mắt công chúng. Theo đó, dự án nằm ngay trên trục đường lớn Hương lộ 2 (Ngô Quyền nối dài), sát quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự kiến sau khi đường Hương lộ 2 hoàn thành và kết nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hay trục đường Liên Vùng 4 nối giữa Vành đai 3 của TP.HCM và quốc lộ 51 thì từ dự án về TP.HCM chỉ trong gang tấc.

Với Icon Central Bình Dương, chủ đầu tư cho biết từ Icon Central sẽ mất khoảng 30 phút di chuyển về trung tâm TP.HCM theo tuyến Quốc lộ 1A - Phạm Văn Đồng. Kết nối đến trung tâm TP Thủ Dầu Một và thành phố mới Bình Dương qua đại lộ Bình Dương chỉ 10 phút. Thông qua cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, di chuyển đến TP. Biên Hòa trong 20 phút.

Tương tự, dự án của Nam Long tại Long An cũng không quên nhắc tới yếu tố gần TP.HCM. “Waterpoint kết nối hai vùng động lực kinh tế quan trọng cả nước là TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long. Khu vực sở hữu hạ tầng, cơ sở vật chất và hệ thống tiện ích đồng bộ”, Nam Long nhấn mạnh trong các chương trình quảng bá.

Như vậy, mặc dù dự án xa TP.HCM, nhưng chủ đầu tư luôn nhắc tới yếu tố thành phố này như một điểm cộng không thể chối từ. Tất cả đều hiểu rằng, chính việc kết nối giữa TP.HCM và các đô thị lân cận ngày càng nhanh chóng và mở rộng đã thúc đẩy phát triển dân cư và tạo cơ hội phát triển thị trường bất động sản tại những khu vực có vị trí tiếp giáp và dọc các trục giao thông chính.

... đến yếu tố xanh

Thông điệp sống xanh được các chủ đầu tư coi như thành tố nghiễm nhiên của dự án mình phát triển. Novaland cho rằng “nằm trong vùng xanh của Biên Hòa, dự án nghiễm nhiên thừa hưởng các yếu tố sinh thái tự nhiên khi được bao quanh bởi hệ thống sông Đồng Nai, sông Buông, sông Trong rộng lớn, mang lại sự tươi mát cho cả khu vực. Dự án được quy hoạch theo mô hình đô thị sinh thái dành nhiều diện tích cho cảnh quan xanh như công viên ven sông, quảng trường công cộng, khu cắm trại...”. Tại Icon Central, điểm nhấn được chủ đầu tư đưa ra là quy hoạch chỉn chu cùng bố trí các phân khu trong công viên cây xanh gồm: công viên trung tâm - tiểu cảnh - cây xanh - thảm cỏ - đường chạy bộ. Bên cạnh đó sự kết hợp giữa công năng ở và kinh doanh nhờ vào thiết kế khoa học là điểm mạnh của dự án.

Tương tự, Nam Long cũng lấy đặc điểm xanh mát ven sông đưa vào những lời giới thiệu dự án: nằm dọc theo con sông Vàm Cỏ Đông, dự án có vị trí đắc địa cho một cộng đồng ven sông. Nơi đây tạo nên một định nghĩa mới về cuộc sống hưởng thụ bên bờ sông xanh mát. “Trong bối cảnh đô thị Việt Nam đối mặt với áp lực dân số, ô nhiễm môi trường thì không gian sống xanh là xu hướng tất yếu. Đó là lý do chúng tôi tiếp tục đưa tiêu chí này vào dự án đại đô thị sinh thái đa chức năng Waterpoint”, đại diện Nam Long chia sẻ.

Nhắm tới khách Hà Nội

Nhóm khách dư “tiền tươi”, nói thẳng là người Hà Nội được các nhà phát triển lớn đặc biệt quan tâm. Mở đầu cho loạt roadshow giới thiệu Aqua City, chủ đầu tư Novaland tổ chức sự kiện tại Hà Nội chứ không phải ở nơi nào khác. Sự kiện vào ngày 5/10 đã được chủ đầu tư tổ chức với mục đích rõ ràng là thu hút sự quan tâm của người dân Hà Nội với dự án trên đất phương Nam.

Trên thực tế, khách Hà Nội thể hiện sự quan tâm với sản phẩm mới. “Với những người đã mua đất các khu vực lân cận Hà Nội, họ nhìn thấy cơ hội tương tự

ở Biên Hòa, nhất là với dự án được quy hoạch bài bản. Với những ai đã lỡ chuyến tàu Hà Nội hơn chục năm trước, họ không muốn bỏ lỡ cơ hội tương tự lần này, khi hướng mở rộng TP.HCM ra các vùng lân cận, nhất là phía Đông đã rõ ràng và được Nhà nước chủ trương”, một nhà đầu tư tại sự kiện đã chia sẻ lại.

Trước đó, Nam Long cũng phối hợp với các đơn vị quản lý bán hàng tại miền Bắc để giới thiệu các sản phẩm nhà đất đến nhà đầu tư thủ đô. Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển và Kinh doanh Bất động sản Weland, đơn vị quản lý bán hàng miền Bắc dự án Waterpoint, khoảng cách địa lý giờ đây không còn là vấn đề trong giao dịch các dự án.

Ông Hùng tin rằng dự án sẽ đáp ứng các tiêu chí lựa chọn sản phẩm đầu tư của khách hàng Hà Nội về tầm vóc chủ đầu tư, pháp lý dự án, vị trí tiềm năng và sản phẩm độc đáo. “Mức đầu tư này là hợp lý vào một dự án đang có tiềm năng phát triển lớn như Waterpoint. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư Hà Nội sở hữu một sản phẩm có khả năng tăng giá trong tương lai”, vị này nhấn mạnh.

Theo các chủ đầu tư có kinh nghiệm Bắc tiến, những dự án nhà thấp tầng luôn được giới đầu tư Hà Nội ưu tiên hàng đầu. Lý do một phần bởi quan niệm của người miền Bắc luôn cho rằng đầu tư vào sản phẩm nhà gắn liền với đất là đầu tư bền vững theo thời gian.

Cũng theo dân trong ngành, giới đầu tư từ Hà Nội, Hải Phòng khi tìm về vùng ven đầu tư, họ thường đặt niềm tin đầu tiên vào những chủ đầu tư họ đã biết khi còn làm ăn ở sân nhà. Do vậy, các chủ đầu tư lớn đãt hàng đang ở TP.HCM và Hà Nội thường sẽ được lựa chọn xuống tiền.

Những lưu ý từ chuyên gia

Xu hướng giãn dân ra các vùng lân cận để tạo không gian thở cho trung tâm đã được Nhà nước định hướng là một trong những động lực cho bất động sản vệ tinh tăng trưởng. Hiện nay, thực tế các thành phố đã hạn chế xây dựng vùng lõi, việc xây dựng những dự án khu đô thị ở vùng ven các thành phố lớn là hợp xu hướng thị trường và định hướng của Nhà nước.

Chia sẻ về xu hướng trên, tiến sĩ Sử Ngọc Khương, chuyên gia đầu tư bất động sản, cho rằng trong năm 2020, việc đầu tư bất động sản tại các vùng ven là một hướng đi triển vọng trong thị trường hiện nay bởi giá đất ở những vùng này còn khá rẻ so với TP.HCM. Ngoài ra còn có tính thanh khoản cao và có khả năng tăng giá trị từ sự phát triển của đô thị, khu công nghiệp của địa phương.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó giám đốc, trưởng bộ phận tiếp thị dự án nhà ở của Công ty CBRE Việt Nam, cho biết thời điểm năm 2020 có nhiều dự án được triển khai ở khu vực các tỉnh ven TP.HCM.

“Cơ hội và tiềm năng của thị trường bất động sản trong năm 2020 của các tỉnh vùng ven TP.HCM, nhất là tại các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, công nghiệp mạnh là không phải bàn cãi, nhưng rủi ro khi đầu tư vào thị trường tỉnh cũng khá lớn. Do vậy, trước khi xuống tiền, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ quy hoạch, hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông, cũng như pháp lý và uy tín của chủ đầu tư để có cái nhìn toàn diện nhất”, vị này cho hay.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng cơ hội của bất động sản vùng phụ cận là không thể phủ nhận.

“Song cơ hội này phải được đầu tư bài bản, phải nghiên cứu, khảo sát nhu cầu từng địa phương, đầu tư theo quy hoạch, pháp lý rõ ràng để từ đó hình thành nên những khu dân cư đáp ứng nhu cầu sử dụng thật. Các doanh nghiệp lớn đang làm được điều đó ở thị trường vùng ven bằng những dự án hàng chục hécta và đầu tư bài bản từ tiện ích sống tới thu hút người về ở”, ông Châu nhận định.

Hồng Quý
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.