CafeLand - Ít nhất 70% các công ty Trung Quốc được chính phủ Mỹ xác định là có liên hệ với quân đội Trung Quốc đang sở hữu các chứng khoán thuộc các chỉ số chứng khoán lớn trên toàn cầu. Điều này đồng nghĩa với việc tiền từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ vào các chỉ số này cũng hỗ trợ các công ty trên tham gia vào cả sản xuất dân sự và quân sự, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Tính đến tháng 6 vừa qua, 22 trong số 31 công ty có quan hệ với quân đội Trung Quốc, có ít nhất 68 công ty trực thuộc có cổ phiếu trong các chỉ số chứng khoán lớn.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Mối đe dọa của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với an ninh quốc gia của Mỹ lan rộng đến thị trường tài chính của Mỹ và tác động đến các nhà đầu tư Mỹ. Nhiều chỉ số cổ phiếu và trái phiếu chính được phát triển bởi các nhà cung cấp chỉ số như MSCI và FTSE bao gồm các công ty của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa), được liệt kê trong Danh sách pháp nhân của Bộ Thương mại và/hoặc Danh sách của Bộ Quốc phòng đối với các công ty có liên quan đến quân đội Trung Quốc”.

Bộ Ngoại giao cho biết Tập đoàn Hóa chất Quốc gia Trung Quốc và Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc nằm trong số 22 công ty có cổ phiếu nằm trong Chỉ số các thị trường mới nổi MSCI, Chỉ số mới nổi FTSE và Chỉ số tổng hợp toàn cầu Bloomberg Barclays.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp vào ngày 12 tháng 11 cấm người Mỹ đầu tư vào 31 công ty trên bắt đầu từ ngày 11 tháng 1 năm sau, chỉ vài ngày trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức. Chính quyền của ông Trump cũng đã bổ sung thêm bốn công ty khác vào danh sách đen, bao gồm nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Corporation và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ China National Offshore Oil Corporation.

Louis Tse, giám đốc điều hành của Wealthy Securities cho biết: “Đó là một động thái chính trị. Ở một mức độ nhất định, nó có thể gây thêm áp lực lên các chỉ số toàn cầu để có hành động đối với các công ty này”.

Tse nói rằng vẫn còn phải xem liệu ông Biden có theo đuổi chính sách của ông Trump khi nhiệm kỳ kết thúc vào ngày 20 tháng 1 hay không.

Vào ngày 6/12, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết ít nhất 13 công ty Trung Quốc trước đây đã được thêm vào danh sách các tổ chức mà Bộ Thương mại Mỹ gọi là công ty con hoặc công ty mẹ có tham gia vào chỉ số chứng khoán MSCI hoặc FTSE Russell. Danh sách đen này gồm các công ty Trung Quốc mà doanh nghiệp Mỹ bị cấm xuất khẩu công nghệ sang nếu không được sự cho phép trước từ chính phủ Hoa Kỳ.

FTSE Russell hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ loại bỏ 8 công ty Trung Quốc khỏi một số điểm chuẩn chứng khoán toàn cầu sau khi chính quyền Trump cáo buộc các công ty này có quan hệ với quân đội Trung Quốc và cấm các nhà đầu tư Mỹ giao dịch hoặc sở hữu cổ phiếu này.

Nhà cung cấp chỉ số này là một chi nhánh của London Stock Exchange Group, cho biết họ sẽ loại bỏ các công ty, bao gồm Tổng công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc, nhà sản xuất camera giám sát Hangzhou Hikvision và nhà sản xuất siêu máy tính Dawning Information hoặc Sugon, khỏi Chuỗi chỉ số cổ phần toàn cầu FTSE (GEIS), Các chỉ số FTSE China A Inclusive và các chỉ số liên quan bắt đầu từ ngày 21 tháng 12, sau khi đánh giá chỉ số hàng quý.

Alex Wong, giám đốc quản lý tài sản của Ample Capital, cho biết động thái này là tiêu cực đối với các công ty được Bộ Ngoại giao Mỹ xác định, và họ có khả năng bị ảnh hưởng bởi dòng vốn chảy ra ngoài, đồng thời giá cổ phiếu của họ có thể sẽ kém hiệu quả hơn trong tương lai.

Wong nói: “Các công ty Trung Quốc khác, đặc biệt là những công ty tập trung vào kinh doanh trong nước, có rủi ro chính trị thấp. Đây chưa phải là một động thái toàn diện nhắm vào tất cả các công ty Trung Quốc”.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Lam Vy (SMCP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.