Đó là nội dung trong báo cáo tiến độ dự án án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM ngày 7.9.
Metro số 1 tiếp tục lùi tiến độ hoàn thành (ảnh: TTXVN)
Theo báo cáo, đến hiện tại, tuyến metro số 1 đã đạt 87,5% khối lượng toàn dự án, dự kiến đạt 91% vào cuối năm 2021. Thời gian dự kiến đưa vào vận hành ban đầu là cuối năm 2022, tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát, việc huy động nhân sự khó khăn ảnh hưởng đến các gói thầu thi công, thiết bị.
Theo MAUR, chủ đầu tư và các nhà thầu đã có phương án và thực hiện các biện pháp thi công "3 tại chỗ", di chuyển theo "2 điểm đến 1 cung đường nhưng số lượng nhân công của dự án vẫn tiếp tục sụt giảm do ảnh hưởng việc hạn chế đi lại hoặc ở trong khu phong tỏa...
Những tháng đầu năm 2021, công trường metro số 1 duy trì trên 2.000 nhân sự thì đến tháng 8 chỉ còn 544 người.
MAUR cũng cho biết nguyên nhân việc sụt giảm mạnh là do công nhân và các chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh, vật tư thiết bị cũng không thể nhập đúng tiến độ gây ảnh hưởng lớn đến việc thi công dự án.
Trong khi đó, theo đánh giá của tư vấn chung NJPT, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 từ năm 2020 đến nay, tiến độ dự án metro số 1 khó có thể hoàn thành trong năm 2021. Thời gian hoàn thành dự án dự kiến vào cuối năm 2023, đầu năm 2024.
Dự kiến đầu năm 2024 vận hành chạy thử, sau đó sẽ vận hành thương mại.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng. Dự án được phê duyệt từ 2007 với kỳ vọng hoàn thành vào năm 2015, nhưng nhiều lần phải lùi tiến độ hoàn thành vì những lý do khách quan.
-
Metro số 1 và số 2 TP.HCM kẹt vốn, Bộ Tài chính nói gì?
Ngày 6.9, Bộ Tài chính đã có những phản hồi về việc UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính nhanh chóng tháo gỡ khó khăn về vốn để đảm bảo tiến độ xây dựng 2 tuyến metro số 1 và số 2....








-
Thaco bác tin đồn cổ đông ngoại hỗ trợ vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ngày 4/6, Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương đã có thêm thư gửi tới cổ đông, đối tác và toàn thể cán bộ nhân viên nhằm làm rõ các vấn đề đang được dư luận quan tâm về đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam....
-
FPT, Hòa Phát, CMC nêu kiến nghị về dự án đường sắt tốc độ cao trong cuộc gặp với Thủ tướng
Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cho rằng: “Nghị quyết 68 quá tuyệt vời rồi. Trong cuộc họp các doanh nghiệp lớn cách đây 6 tháng, chúng tôi cũng mong ước đề xuất như thế và không ngờ là Nghị quyết 68 ra đời còn mở hơn thế”....
-
Ray thép “made in Vietnam” dùng cho đường sắt tốc độ cao sẽ có chiều dài 100m
Ray đường sắt cao tốc là một sản phẩm đặc thù - vốn chỉ được sản xuất bởi vài tập đoàn thép hàng đầu thế giới, nay đã chuẩn bị mang nhãn “made in Vietnam”, dài 100m với chất lượng theo chuẩn châu Âu....