Động thái này xuất phát từ đề xuất hồi tháng 5/2025 của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM, nhằm mục đích phục vụ nhu cầu mua sắm nhanh chóng, tiện lợi của hành khách, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thị trường bán lẻ của thành phố.
Sau khi rà soát đề nghị của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại, Sở Công Thương kiến nghị Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 nghiên cứu, tích hợp phương án thí điểm mô hình này vào Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị thành phố.
Sau đó, đề án sẽ được trình UBND TP.HCM xem xét, phê duyệt để làm cơ sở triển khai.
Theo Sở Công Thương, việc khai thác không gian xung quanh các nhà ga metro không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần tăng sức hút của hệ thống metro đối với người dân thông qua việc cung cấp các tiện ích đa dạng như thanh toán, mua sắm, giải trí...
Việc tích hợp không gian dịch vụ, thương mại tại các nhà ga metro được xem là một trong những giải pháp quan trọng để hình thành không gian thương mại mới, tạo động lực tăng trưởng kinh tế đô thị.
Qua nghiên cứu và tiếp cận từ kinh nghiệm thực tiễn triển khai tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Sở Công Thương nhận thấy khu vực quanh các nhà ga metro thường được quy hoạch mật độ cao, tích hợp nhiều loại hình thương mại và dịch vụ.
Điều này tạo sự thuận tiện tối đa, nơi hành khách có thể dễ dàng tiếp cận các tiện ích, đáp ứng nhu cầu từ mua sắm, dịch vụ đến giải trí.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2024, được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi diện mạo giao thông công cộng của thành phố.
Với gần 20km metro đang vận hành và mục tiêu đạt 335km metro vào năm 2035, TPHCM sẽ mở ra một không gian thương mại mới rộng lớn, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế đô thị.
Sở Công Thương nhận định rằng khi hệ thống metro được mở rộng, hoạt động thương mại bán lẻ hiện đại cần được chuẩn bị phù hợp để khai thác hiệu quả hệ sinh thái kinh tế xung quanh tuyến metro.
Đây là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy thương mại hiện đại, phát triển hệ sinh thái dịch vụ - thương mại phục vụ không chỉ hành khách metro mà cả khách hàng nói chung, góp phần phát triển thị trường nội địa và kích cầu tiêu dùng trên địa bàn thành phố.
-
Bình Dương dự kiến triển khai phát triển 14/19 khu đất TOD dọc tuyến metro số 1 (TP Mới - Suối Tiên), với quy hoạch gồm nhà ở liền kề, cao tầng hỗn hợp, dịch vụ thương mại… Tổng nguồn thu dự kiến từ phát triển các khu đất này là 30.000 tỷ đồng.
-
TP.HCM và Bình Dương sẽ sử dụng chung depot Long Bình của tuyến metro số 1
Dự án metro số 1 (TP Mới - Suối Tiên) dài 29km, đi qua 4 thành phố của Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đồng tình việc dùng chung depot Long Bình để khai thác các tuyến metro nối TP.HCM với Bình Dương.
-
Khám phá thông tin về tuyến metro số 1: Bạn có biết?
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, được kỳ vọng sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo giao thông thành phố. Hãy cùng khám phá chi tiết giá vé, lộ trình và những lợi ích mà Metro số 1 mang lại.








-
TP.HCM xây dựng bảng giá đất mới sau sáp nhập, áp dụng từ ngày 1/1/2026
UBND TP giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp, Sở Tài chính nghiên cứu, nêu rõ căn cứ lập luận, ưu điểm, nhược điểm của các phương án triển khai xây dựng bảng giá lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026....
-
Novaland lỗ quý thứ hai liên tiếp
Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025, với doanh thu thuần đạt 1.937 tỷ đồng , tăng 22% so với cùng kỳ.
-
Cập nhật nóng các dự án dọc Quốc lộ 13: Giá bán, tiến độ ra sao?
Mở rộng Quốc lộ 13 trở thành động lực lớn cho bất động sản khu Đông Bắc TP.HCM, đặc biệt là các dự án gần trục đường này. Hiện tại, những dự án nào đang được triển khai tại đây? Giá bán ra sao và tiến độ xây dựng đến đâu?...