CafeLand - Không tập trung phát triển dự án mới ở TP.HCM, nhiều doanh nghiệp địa ốc vốn quen thuộc với thị trường thành phố lên chiến lược “đánh bắt xa bờ”, đẩy mạnh đầu tư ra ngoại tỉnh.

Trong một hội thảo mới đây, ông Nguyễn Minh Khang, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư LDG, nhận định tình hình thị trường bất động sản 2018 còn khá tốt nhưng bước sang năm 2019 có thể sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Do đó, LDG đã có những chuẩn bị để ứng phó mới những thay đổi của thị trường trong giai đoạn 2019-2020. Doanh nghiệp này đã lên kế hoạch, lập bản đồ đầu tư cho 5 năm và 10 năm tiếp theo.

"Cụ thể, năm 2019 công ty vẫn đặt mục tiêu lợi nhuận từ 600 tỉ đồng trở lên. Để hoàn thành kế hoạch này, chúng tôi sẽ hạn chế tối đa việc đầu tư ở TP.HCM, thay vào đó sẽ chú trọng đến các tỉnh thành lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Nha Trang và cả Phan Thiết, Cần Thơ”, ông Khang nói và tin tưởng rằng thị trường địa ốc tại các tỉnh nói trên đang diễn biến khá tốt và tỷ suất sinh lời sẽ cao.

Việc phát triển quỹ đất xây dựng dự án mới ở TP.HCM khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp có xu hướng dạt về những khu vực lân cận

Không chỉ LDG, các doanh nghiệp địa ốc khác cũng đẩy mạnh đầu tư vào các vùng được định hướng phát triển thành khu đô thị vệ tinh của TP.HCM. Điển hình như Nam Long với khu đô thị Waterpoint tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An rộng 355ha, nơi kết nối giao thông về TP HCM mất 30-45 phút di chuyển.

Theo kế hoạch, dự án này sẽ thực hiện trong vòng 5 năm. Giai đoạn đầu tiên sẽ triển khai trước 165 ha với vốn đầu tư 6.900 tỉ đồng, dự kiến mang lại doanh thu cho Nam Long khoảng 10.700 tỉ đồng.

Các ông lớn khác như Novaland hay Hưng Thịnh cũng nhắm đến thị trường ở các tỉnh như Cần Thơ, Phan Thiết, Vũng Tàu hay Khánh Hòa.

Giới chuyên gia nhận định, việc phát triển quỹ đất xây dựng dự án mới ở TP.HCM khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp có xu hướng dạt về những khu vực lân cận. Trong đó, những nơi có hạ tầng giao thông kết nối tốt với TP.HCM là những địa chỉ đầu tiên.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư của Savills Việt Nam, cho biết nhìn ở góc độ tích cực đây là cơ hội phát triển cho các khu đô thị vệ tinh. Khi quỹ đất sạch ở trung tâm cạn kiệt thì các doanh nghiệp bất động sản sẽ chạy ra các thành phố vệ tinh để tìm cơ hội. Các khu vực này có lợi thế quỹ đất còn dồi dào và giá rất rẻ để phát triển dự án.

Thị trường mà các doanh nghiệp này nhắm đến là các tỉnh ven thành phố như Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Đối tượng khách hàng mà các doanh nghiệp này hướng đến là giới trẻ với tích lũy có hạn, những người chấp nhận đi xa một chút hàng ngày, thậm chí có thể di chuyển từ các tỉnh nói trên đến TP.HCM làm việc.

Ông Khương cũng lưu ý các doanh nghiệp cần phải thận trọng hơn bối cảnh nguồn cung hạn chế vì thủ tục kéo dài hoặc quỹ đất sạch ngày càng khan hiếm đều có thể ảnh hưởng đến chu kỳ của thị trường.

Theo thống kê của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), 9 tháng năm 2018 thị trường địa ốc TP.HCM có sự sụt giảm về nguồn cung khá rõ nét. Số lượng dự án giảm khoảng 11%, tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm khoảng 39%. Trong đó phân khúc căn hộ bình dân giảm mạnh nhất với 68%, căn hộ trung cấp giảm 37,5%. Đây là biểu hiện lệch pha cung - cầu và cũng là chỉ dấu rõ rệt nhất của sự phát triển thị trường bất động sản thiếu bền vững.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.