Theo quy hoạch đến năm 2030 tầm nhìn 2050, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội khu vực đô thị trung tâm gồm 9 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km.
Theo đó, dự án này có tổng chiều dài 11,5km, trong đó 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao, bao gồm 7 ga ngầm và 3 ga trên cao, cùng với 10 đoàn tàu được vận hành.
Ban đầu, dự án được phê duyệt vào năm 2008 với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do những thay đổi trong thiết kế, đặc biệt liên quan đến khu vực hồ Gươm và vùng phụ cận. Sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư hiện tại của dự án là hơn 35.500 tỷ đồng, trong đó vốn ODA vay từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) chiếm phần lớn, và phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố Hà Nội.
Tuyến đường sắt này bắt đầu từ Nam Thăng Long, đi qua các tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, và kết thúc tại ngã tư phố Huế - Nguyễn Du. Theo quy hoạch, tuyến số 2 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực nội đô với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các đô thị phía Bắc của Hà Nội.
Việc xây dựng tuyến metro này nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, dự kiến đạt 60-65 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và khoảng 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Ngoài ra, tuyến Trần Hưng Đạo - Thượng Đình cũng đang được xem xét phát triển để hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị.
Theo quy hoạch đến năm 2030 tầm nhìn 2050, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội khu vực đô thị trung tâm gồm 9 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km. Trong 9 tuyến này, hiện chỉ mới có tuyến Cát Linh – Hà Đông (tuyến 2A) đã được đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2022. Tuyến Nhổn – Ga Hà Nội vẫn đang thi công. Các tuyến còn lại chưa được triển khai xây dựng.
Không chỉ Hà Nội, TP.HCM cũng đang đẩy mạnh phát triển hệ thống metro. Theo đề án mới, thành phố dự kiến đầu tư 7 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 355km, hoàn thành vào năm 2035, với tổng vốn đầu tư khoảng 40,21 tỷ USD. Đến năm 2045, thành phố sẽ hoàn thành thêm 155km, nâng tổng chiều dài mạng lưới metro lên khoảng 510km.
-
Đại biểu Quốc hội đề xuất cơ chế “nhà đổi nhà” để tiện sử dụng tuyến metro
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh cho rằng nhiều người sống gần ga có thể chưa có nhu cầu sử dụng đường sắt đô thị, trong khi những người cần lại ở xa. Vì vậy, ông đề xuất cơ chế hỗ trợ “đổi nhà” để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống đường sắt đô thị.
-
Thủ tướng đưa ra chỉ đạo cho loạt dự án cao tốc, sân bay, metro: Hoàn thành đúng hẹn, không bàn lùi!
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa đưa ra hàng loạt chỉ đạo quan trọng để thúc đẩy tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm trị giá hàng nghìn tỷ đồng. Yêu cầu đặt ra là đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, không để xảy ra tiêu cực, đặc biệt với các dự án cao tốc, sân bay và tuyến giao thông trọng yếu.







-
Hà Nội giao 4.500m2 đất cho Hateco Long Biên
Hà Nội vừa quyết định giao 4.500m² đất tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên cho Công ty Cổ phần Hateco Long Biên để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ.
-
Hà Nội lấy ý kiến quy hoạch đô thị cửa ngõ phía Tây quy mô hơn 5.200ha
UBND huyện Thanh Oai vừa phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng về nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị phía Tây Vành đai 4 - Phân đoạn 3 (từ Đại lộ Thăng Long đến trục đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên) theo tỷ lệ ...
-
Hà Nội giao gần 1,5ha đất cho Đông Anh xây khu đấu giá
UBND TP Hà Nội vừa quyết định giao gần 1,5 ha đất cho huyện Đông Anh để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá đất tại điểm X5, thôn Bắc, xã Kim Nỗ.