13/03/2024 7:25 PM
Tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội sẽ chính thức khai thác thương mại vào tháng 7/2024 sau 15 năm triển khai xây dựng. Trong vòng 1,5 tháng tới, tuyến metro này sẽ được các đơn vị vận hành chạy thử.

Tuyến metro ở Hà Nội

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), bắt đầu từ ngày 11/3, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu vận hành thử, khung 7h45-16h45 từ thứ hai đến thứ sáu.

Đây là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành. 7 bước trước đó là thử nghiệm nghiệm thu tại nhà máy; lắp đặt; kiểm tra sau lắp đặt; thử nghiệm đơn động; thử nghiệm tích hợp tĩnh; thử nghiệm tích hợp động và chạy thử.

Dự kiến, tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội sẽ chính thức vận hành khai thác thương mại từ tháng 7/2024.

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.

Depot đặt tại Nhổn có diện tích 15 ha. Theo kế hoạch ban đầu, dự án được khởi công năm 2009, hoàn thành năm 2015. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án nhiều lần phải gia hạn tiến độ và đội vốn đầu tư.

Tháng 7/2023, metro Nhổn – ga Hà Nội được UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 34.800 tỉ đồng. Đồng thời, gia hạn thêm thời gian hoàn thành đến năm 2027.

Như vậy, sau khi điều chỉnh, đoạn metro có chiều dài 12,5km này đã tăng vốn đầu tư thêm hơn 1.900 tỉ đồng so với trước đó (32.900 tỉ đồng). Thời gian triển khai cũng được kéo dài thêm 5 năm.

Trong đó, chi phí xây dựng tăng từ hơn 11.489 tỉ đồng lên hơn 13.800 tỉ đồng; Chi phí thiết bị tăng từ hơn 9.350 tỉ đồng lên hơn 12.554 tỉ đồng; Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (bao gồm cả di chuyển công trình ngầm nổi) tăng từ 974 tỉ đồng lên hơn 1.356 tỉ đồng; Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng điều chỉnh từ gần 1.800 tỉ đồng lên hơn 3.357 tỉ đồng.

Theo quy hoạch đến năm 2030 tầm nhìn 2050, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội khu vực đô thị trung tâm gồm 9 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km.

Trong 9 tuyến này, hiện chỉ mới có tuyến Cát Linh – Hà Đông (tuyến 2A) đã được đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2022. Tuyến Nhổn – Ga Hà Nội sau hàng chục năm vẫn đan thi công. Các tuyến còn lại chưa được triển khai xây dựng.

  • Metro Nhổn - ga Hà Nội tăng vốn lên hơn 34.8000 tỉ đồng

    Metro Nhổn - ga Hà Nội tăng vốn lên hơn 34.8000 tỉ đồng

    Sau khi điều chỉnh, tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội sẽ tăng vốn đầu tư lên hơn 34.800 tỉ đồng (tăng thêm hơn 1.900 tỉ so với trước đó), thời gian triển khai cũng gia hạn thêm từ 2009 – 2022 thành 2029 – 2027 (tăng thêm 5 năm).

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.