Chỉ số cho thuê văn phòng của khu vực tiếp tục tăng nhờ đà phục hồi kinh tế, bất chấp lạm phát tăng nhanh và cuộc chiến Nga – Ukraine.

Theo công ty tư vấn Knight Frank, tỷ lệ văn phòng trống trên toàn khu vực vẫn ở mức 13,1% trong Q1/2022, tương tự như Q4/2021. Con số này sẽ bắt đầu giảm hơn nữa khi nhiều quốc gia trong khu vực bắt đầu mở cửa nền kinh tế và khách thuê nắm bắt cơ hội để có văn phòng chất lượng cao tại khu trung tâm với giá thuê thấp.

Trong số 23 thành phố mà Knight Frank nghiên cứu, có 21 thành phố ghi nhận mức giá thuê ổn định hoặc tăng trong quý đầu năm 2022, so với chỉ 13 thành phố trong quý trước đó.

Thượng Hải ghi nhận mức tăng cao nhất - đạt 4,2%, trong khi Thâm Quyến tiếp tục xu hướng giảm - ở mức 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, thị trường văn phòng tại Bengaluru (Ấn Độ) chứng kiến ​​giá thuê tăng 5,8%, nhanh hơn nhiều so với mức 1% của quý trước. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, giá thuê tăng 0,7% theo quý và không thay đổi theo năm.

Knight Frank cho biết, sự lạc quan về tình hình thị trường vào đầu năm nay đã bị kìm hãm do nhiều đợt bùng phát trở lại của Covid-19, khiến Hồng Kông và một số thành phố cấp 1 của Trung Quốc phong tỏa và hạn chế đi lại. Trong khi đó, quá trình phục hồi kinh tế trong khu vực gặp nhiều thách thức do cuộc chiến Nga – Ukraine khiến giá năng lượng tăng và áp lực lạm phát lớn. Do vậy, dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực có thể thấp hơn so với dự báo.

Tuy nhiên, thị trường văn phòng châu Á – Thái Bình Dương không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những bất ổn kinh tế vĩ mô như các khu vực khác. Tại các quốc gia lạc quan về việc mở cửa trở lại, các doanh nghiệp tự tin hơn trong các quyết định thuê văn phòng, do lo sợ nguồn cung trở nên khan hiếm khi chi phí vật liệu tăng cao và xây dựng bị đình trệ.

Knight Frank cho biết, vẫn có những tín hiệu trái chiều, đặc biệt là tại các nước đang phát triển, nơi nhu cầu thuê văn phòng vẫn giảm. Do kinh tế tại các nước này phụ thuộc đáng kể vào dòng vốn FDI, nên môi trường kinh tế vĩ mô đang khó lường hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, sự sụt giảm giá thuê trong đại dịch không quá sâu so với các cuộc khủng hoảng trước đó. Đồng thời, triển vọng nguồn cung có thể chưa gây ra áp lực lên giá thuê và tỷ lệ lấp đầy trong những quý tới ở châu Á – Thái Bình Dương.

Khi mô hình làm việc kết hợp (tại nhà và tại văn phòng) đang diễn ra mạnh mẽ, khách thuê sẽ không cam kết thuê dài hạn các văn phòng như họ từng làm trước đây. Tuy nhiên, điều này có thể phần nào mang lại sự ổn định về nhu cầu cho các thị trường vừa thoát khỏi khó khăn.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
La vy (KF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.