CafeLand - Thị trường văn phòng cho thuê khu vực Đông Nam Á đang ghi nhận sự gia tăng khách thuê là các công ty công nghệ vốn đang mở rộng quy mô hoạt động trước tiềm năng của thị trường này.

Chiếm 15-20%

Theo số liệu từ CB Insights, trong năm 2017, mảng công nghệ của Đông Nam Á thu hút lượng vốn lên đến hơn 6 tỉ USD, tăng từ mốc 300.000 USD vào năm 2012. Lĩnh vực này tiếp tục được kỳ vọng sẽ tăng trưởng song song với tốc độ thâm nhập thị trường và cơn lốc vốn đầu tư từ những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.

Nghiên cứu mới đây của Công ty Jones Lang LaSalle (JLL) cho thấy, các công ty công nghệ đã trở thành một nhóm khách hàng quan trọng trong phân khúc cho thuê văn phòng ở khu vực trong 5 năm qua. Ước tính có khoảng 15- 20% tổng diện tích văn phòng tại Đông Nam Á thuộc về mảng công nghệ, so với 5-10% chỉ ba năm trước đây.

Tại Singapore, hầu hết các công ty công nghệ đã mở rộng quy mô và di dời văn phòng đến địa điểm mới trong 5 năm trở lại đây. Ví dụ, Google chuyển sang Mapletree Business City từ Asia Square vào cuối năm 2016, sau khi phát triển nhanh chóng từ 24 nhân viên vào năm 2007 lên hơn 1.000 nhân viên vào năm 2017.

Khoảng 15- 20% tổng diện tích văn phòng tại Đông Nam Á thuộc về mảng công nghệ.

Trong khi các công ty công nghệ phát triển ổn định tại các thành phố đã phát triển như Singapore, quá trình tương tự với vận tốc gia tăng đang diễn ra trong ba năm qua ở Jakarta, Bangkok, Manila và TPHCM.

“Chúng tôi kỳ vọng các công ty công nghệ sẽ tiếp tục mở rộng ở Đông Nam Á, có khả năng chiếm đến 15-25% tổng diện tích văn phòng cho thuê trong thập kỷ tới. Điều này góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng tỷ lệ hấp thụ văn phòng được ước tính ở mức 6% hàng năm trên khắp Đông Nam Á, trong bối cảnh tăng trưởng GDP hàng năm khoảng 5%”, JLL nhận định.

Đông Nam Á, nơi ngự trị của các công ty công nghệ lớn

Qua quan sát của JLL, các công ty công nghệ toàn cầu lớn nhất ở Đông Nam Á hiện chiếm khoảng từ 20.000-50.000m2 diện tích văn phòng, tất cả đều có mặt tại Singapore, Bangkok và Jakarta.

Trong đó, các công ty trực tuyến như Google và Facebook đặt chân tại Singapore, hoạt động với tư cách trụ sở khu vực và là cơ sở cho các hoạt động tiếp thị, bán hàng, nghiên cứu và phát triển.

Các công ty thương mại điện tử như Sea (điều hành Garena, Shopee và Airplay) và tập đoàn Alibaba (điều hành Lazada, Alipay và UC Web) đang hoạt động mạnh mẽ hơn ở Đông Nam Á và chiếm nhiều diện tích văn phòng ở Jakarta hơn Singapore, tiếp theo là Bangkok.

JLL tin rằng các công ty này được thành lập để phục vụ cho các thị trường nội địa lớn và đang phát triển ở Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, nơi chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân tăng hơn 6% mỗi năm.

Đối với mô hình không gian linh hoạt và co-working, nghiên cứu của JLL cho biết, ngoài Regus có mặt rộng khắp Singapore, Wework cũng đã mở rộng nhanh chóng trên toàn Đông Nam Á trong năm qua. Dựa trên báo cáo theo dõi mở rộng của tập đoàn này trên toàn cầu, JLL tin Wework có thể có mặt tại sáu thành phố Đông Nam Á trong vòng 12 tháng tới. Hơn thế nữa, Wework cũng có khả năng tăng số lượng các văn phòng trong từng thành phố.

Các nước Đông Nam Á là nơi ngự trị của các công ty công nghệ lớn.

Năm 2030 co-working sẽ chiếm 30% danh mục đầu tư

Theo JLL, tại Đông Nam Á, không gian làm việc linh hoạt đã tăng 40% CAGR (tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép) trong ba năm qua và chiếm 2% tỷ lệvăn phòng, so với mốc 0,5-1% năm 2015.

Trong đó, Singapore nhận được tỷ lệ hấp thụ văn phòng cao nhất, không gian linh hoạt chiếm 4,2% tổng diện tích văn phòng. Sự tăng trưởng của không gian làm việc linh hoạt ở Đông Nam Á đi đều với tốc độ tăng trưởng nhanh ở châu Á Thái Bình Dương, nơi mà không gian linh hoạt ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm là 35,7% trong giai đoạn 2014-2017, cao hơn nhiều so với Hoa Kỳ (25,7%) và châu Âu (21,6%) so với cùng kỳ.

JLL dự đoán rằng khoảng 30% danh mục đầu tư của các công ty vào năm 2030 sẽ là các không gian co-working. “Mặc dù ý tưởng ban đầu của không gian linh hoạt vốn được tạo ra cho người lao động tự do và khởi nghiệp, nhưng các nhà điều hành không gian linh hoạt cũng đang thay đổi sản phẩm của họ nhằm đáp ứng với yêu cầu của khách hàng doanh nghiệp”, JLL lý giải.

Đơn vị này cho biết, sự xuất hiện của không gian linh hoạt giúp khách thuê tiết kiệm chi phí hơn so với không gian văn phòng truyền thống ở Singapore. Ước tính ban đầu của JLL cho thấy tại Singapore, không gian linh hoạt có thể rẻ hơn tới 50% so với văn phòng truyền thống.

“Tuy nhiên, mật độ nhân viên trong không gian linh hoạt sẽ dày đặc hơn. Và khi được điều chỉnh về mật độ và các chi phí tương tự, chênh lệch chi phí giữa hai loại văn phòng không còn nhiều hoặc gần như bằng không. Tại Singapore, khi xét đến mật độ nhân viên, giá thuê văn phòng truyền thống chỉ cao hơn văn phòng linh hoạt khoảng 5%”, JLL lưu ý.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.