Trong báo cáo chuyên đề về trái phiếu doanh nghiệp vừa phát hành, FiinRatings kỳ vọng trái phiếu doanh nghiệp sẽ dần sôi động trở lại vào đầu quý 4/2022 tới đây khi Sửa đổi Nghị định 153 được ban hành và đi vào hiệu lực chính thức như kế hoạch được thông báo bởi Bộ Tài chính.

Ảnh minh hoạ

Theo FiinRatings, tính chung 6 tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp bất động sản ghi nhận sự suy giảm giá trị phát hành mạnh với giá trị chỉ đạt hơn 51 nghìn tỷ đồng, giảm gần 37% so với cùng kỳ 2021. Thay vào đó, tổ chức tín dụng vươn lên là nhóm nhà phát hành lớn nhất với động lực gia tăng nguồn vốn cấp 2 trên lộ trình đạt Basel III cũng như tận dụng kênh trái phiếu cho việc tối ưu nguồn vốn qua hoạt động mua và bán lại trái phiếu (repo).

Top 20 nhà phát hành trái phiếu doanh nghiệp nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2022 (phi ngân hàng).

Trong tổng số gần 300 đợt phát hành cả 6 tháng đầu năm 2022 đến từ 137 tổ chức phát hành thì có khoảng 44% là các doanh nghiệp niêm yết. Điều này một phần do những yêu cầu của cao hơn về tiêu chuẩn phát hành sau sự kiện Tân Hoàng Minh cũng như việc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) chưa niêm yết theo Thông tư 16 đi vào hiệu lực từ 15/1/2022, theo FiinRatings.

Ngành bất động sản: Đòn bẩy tài chính cơ bản ổn định nhưng năng lực tín dụng đang trên đà suy yếu

Theo FiinRatings, do sự trầm lắng về thanh khoản bất động sản, cấp phép dự án, kiểm soát tín dụng làm cho triển khai dự án và mở bán chậm. Điều này làm cho số ngày tồn kho bình quân của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết tăng lên ở mức rất cao, 1.497 ngày vào thời điển cuối tháng 6/2022 (tức với tốc độ triển khai và bán hàng như diễn ra trong quý 2 vừa qua thì phải mất hơn 4 năm mới giải phóng lượng hàng tồn kho này). “Đây là mức cao đáng báo động cho các doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh hiện nay”, FiinRatings nhận định.

Theo FiinRatings, vấn đề nói trên trở nên quan trọng trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản niêm yết chứng kiến doanh thu thuần giảm 49% và lợi nhuận sau thuế giảm 72,5% trong quý 2/2022 và dự kiến 2022 đi ngang (với mức lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng chỉ 2%).

Kỳ vọng sẽ sôi động trở lại từ quý 4/2022

Mặc dù sẽ không thể sôi động ngay lại như nửa cuối 2021 nhưng FiinRatings kỳ vọng TPDN sẽ dần sôi động trở lại vào đầu quý 4/2022 tới đây khi Sửa đổi Nghị định 153 được ban hành và đi vào hiệu lực chính thức như kế hoạch được thông báo bởi Bộ Tài chính.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 153 hiện vẫn trong quá trình thẩm định trước khi được Chính phủ thông qua. Dự thảo mới nhất đã có những thay đổi tích cực hơn cho thị trường và nhất là các yêu cầu về mục đích sử dụng vốn.

“Thực tế, số liệu của chúng tôi cho thấy các doanh nghiệp bất động sản niêm yết vẫn tăng trưởng dư nợ vay ở mức 25,1% trong 6 tháng đầu năm 2022 trong bối cảnh tín dụng bất động sản được kiểm soát rủi ro và các ngân hàng vẫn mua vào trái phiếu doanh nghiệp một cách có chọn lọc”, theo FiinRatings.

Ngoài ra, FiinRatings cho rằng nhu cầu vốn trung và dài hạn là rất lớn, không chỉ của các doanh nghiệp bất động sản mà nhiều ngành kinh tế khác nhau trong khi hệ thống tín dụng ngân hàng khó có thể hấp thụ hết do hạn chế về quy mô vốn và các dàng buộc khác nhau về an toàn vốn.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.