Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục nâng lãi suất để kiểm soát việc tăng giá và lạm phát.

Ông Jerome H. Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nhấn mạnh rằng trong khi thời điểm để làm chậm các động thái chính sách đang đến, ngân hàng trung ương còn lâu mới dừng chiến dịch kiểm soát lạm phát. ẢNh: Reuters

Ông Jerome H. Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đã phát đi tín hiệu vào ngày thứ Tư rằng ngân hàng trung ương có thể giảm tốc độ tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 12 nhưng nói rõ rằng chi phí đi vay còn tăng cao hơn nữa do các nhà hoạch định chính sách vẫn lo ngại về một đợt lạm phát kéo dài .

Các nhà đầu tư hoan nghênh bình luận của Chủ tịch Fed, khi cổ phiếu tăng mạnh chỉ vì gợi ý rằng việc tăng lãi suất quá lớn của Fed có thể sớm giảm dần ngay cả khi ông Powell nhấn mạnh rằng ông và các đồng nghiệp của mình đang tập trung vào việc tăng lãi suất đủ cao để chế ngự lạm phát, thay vì tốc độ tăng nhanh như thế nào.

Chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 3%, ngày tốt nhất của chỉ số này trong hơn hai tuần. Chỉ số tổng hợp Nasdaq, đặc biệt nhạy cảm với việc thay đổi quan điểm về lãi suất, tăng 4,4%.

Fed đã nâng lãi suất từ ​​mức gần bằng 0 gần đây vào tháng 3 lên mức 3,75 đến 4% tại cuộc họp tháng này. Bốn lần thay đổi lãi suất trước đây của Fed đã tăng 3/4 điểm - những điều chỉnh lớn, điều mà Fed đã không thực hiện kể từ năm 1994. Các ngân hàng trung ương đã nói rõ rằng họ nghĩ rằng sẽ là khôn ngoan nếu sớm giảm tốc độ, và ông Powell đưa ra kỳ vọng của thị trường về việc tăng nửa điểm tại cuộc họp ngày 13-14/12 của ngân hàng trung ương.

“Thời điểm để điều tiết tốc độ tăng lãi suất có thể đến ngay sau cuộc họp tháng 12”, ông Powell nói trong bài phát biểu tại Viện Brookings ở Washington.

Tốc độc tăng lãi suất chậm hơn sẽ cho phép Fed tiếp tục cuộc chiến chống lại lạm phát nhanh nhất trong nhiều thập kỷ, đồng thời giúp các nhà hoạch định chính sách có thêm thời gian để xem các động thái lãi suất đáng kể. Mặc dù những thay đổi về lãi suất có tác dụng kịp thời để làm chậm lại thị trường nhà đất, nhưng toàn bộ tác động có thể mất hàng tháng hoặc hàng năm mới lan tỏa khắp nền kinh tế.

Nếu các quan chức Fed tăng lãi suất quá nhiều và nhận ra sai lầm của mình muộn màng, họ có thể khiến người Mỹ mất việc làm và đẩy nền kinh tế vào một cuộc suy thoái nghiêm trọng sâu hơn mức cần thiết để kiểm soát lạm phát. Đó là điều mà các quan chức muốn tránh.

Lạm phát là gì? Lạm phát là tình trạng mất sức mua theo thời gian, có nghĩa là đồng đô la của bạn sẽ không tăng giá vào ngày mai như hôm nay. Nó thường được biểu thị bằng sự thay đổi hàng năm về giá đối với hàng hóa và dịch vụ hàng ngày như thực phẩm, đồ nội thất, quần áo, phương tiện đi lại và đồ chơi.

Điều gì gây ra lạm phát? Đó có thể là kết quả của nhu cầu tiêu dùng tăng lên. Nhưng lạm phát cũng có thể tăng và giảm dựa trên những diễn biến ít liên quan đến điều kiện kinh tế, chẳng hạn như sản xuất dầu hạn chế và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Lạm phát có xấu không? Lạm phát phụ thuộc vào hoàn cảnh. Tăng giá nhanh gây rắc rối, nhưng tăng giá vừa phải có thể dẫn đến tăng lương và tăng trưởng việc làm.

Lạm phát ảnh hưởng đến người nghèo như thế nào? Lạm phát có thể đặc biệt khó gánh đối với các hộ gia đình nghèo vì họ chi tiêu phần lớn ngân sách của mình cho các nhu yếu phẩm như thực phẩm, nhà ở và khí đốt.

Lạm phát có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán? Lạm phát nhanh thường gây rắc rối cho cổ phiếu. Các tài sản tài chính nói chung thường có giá trị tồi tệ trong thời kỳ bùng nổ lạm phát, trong khi các tài sản hữu hình như nhà ở giữ giá trị tốt hơn.

“Tôi và các đồng nghiệp không muốn thắt chặt quá mức”, ông Powell nói, ám chỉ việc tăng lãi suất sẽ thắt chặt quá nhiều dòng tiền. “Cắt giảm lãi suất không phải là điều chúng tôi muốn làm sớm. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi đang chậm lại và sẽ cố gắng tìm đường đến mức phù hợp”.

Tuy nhiên, ông Powell và các đồng nghiệp của mình đang cố gắng đạt được sự cân bằng. Ngay cả khi họ đặt nền tảng cho việc giảm tốc độ sắp xảy ra, họ vẫn muốn làm rõ rằng họ sẽ không từ bỏ chiến dịch chống lại việc tăng giá nhanh chóng.

Nếu các nhà đầu tư tin rằng Fed đang quay trở lại các kế hoạch của mình và giá tài sản tăng lên như một dấu hiệu nhẹ nhõm, thì tiền có thể trở nên rẻ hơn và dễ vay hơn, xóa bỏ một số hạn chế tiền tệ mà ngân hàng trung ương đã đưa ra và khiến lạm phát thậm chí còn khó khăn hơn để chinh phục. Các động thái thị trường hôm thứ Tư đã làm nổi bật thách thức đó.

Mặc dù chủ tịch Fed thừa nhận rằng lạm phát gần đây đã có những dấu hiệu chậm lại đầy hy vọng, nhưng ông cảnh báo không nên đọc quá nhiều dữ liệu trong một tháng. Ông nhấn mạnh rằng tăng trưởng tiền lương vẫn còn quá nhanh để cho phép tăng giá dễ dàng trở lại mục tiêu 2% hàng năm của Fed. Do đó, ông nhiều lần nhấn mạnh rằng các ngân hàng trung ương sẽ cần tiếp tục nâng lãi suất - có thể cao hơn mức họ dự đoán gần đây vào tháng 9 - để đảm bảo rằng họ đưa mức tăng giá trở lại bình thường.

Chủ đề: Fed tăng lãi suất,
  • Fed tăng lãi suất lần thứ 6 trong năm ảnh hưởng thế nào đến người mua nhà?

    Fed tăng lãi suất lần thứ 6 trong năm ảnh hưởng thế nào đến người mua nhà?

    Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất quỹ liên bang mục tiêu thêm 0,75 điểm phần trăm lần thứ tư liên tiếp vào ngày thứ Tư 2/11, đánh dấu một tốc độ tăng lãi suất chưa từng có. Theo đó, lãi suất trung bình của khoản thế chấp có lãi suất cố định trong 30 năm đã lên ngưỡng 7%, tăng từ mức dưới 4% hồi tháng 3/2022.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.