Cafeland - Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã thảo luận về sự cần thiết của việc ban hành các hướng dẫn cho những tháng tới cũng như việc kiểm soát đường cong lãi suất.

Fed đưa lãi suất về gần 0% trước nguy cơ Covid-19 bùng phát làn sóng lây nhiễm mới

Theo biên bản cuộc họp tháng 6 của Fed được phát hành hôm qua (01/07), nền kinh tế có thể sẽ cần sự giúp đỡ từ chính sách tiền tệ có tính hỗ trợ cao trong một thời gian. "Điều này sẽ rất quan trọng trong những tháng tới để Ủy ban mang đến sự rõ ràng hơn về khả năng mua lãi suất và tài sản của liên bang", biên bản cho biết.

Với một số nhà hoạch định chính sách, chính sách tiền tệ trong tương lai có liên quan đến kết quả lạm phát. Vì thế cuộc họp của Fed còn đưa ra các biện pháp hỗ trợ để hướng dẫn chuyển tiếp đến các số liệu kinh tế.

"Những thành viên tham gia cuộc họp chỉ ra sự hỗ trợ đối với hướng dẫn dựa trên kết quả. Một số người cho rằng thuận lợi về hướng dẫn này gắn liền với kết quả lạm phát, cụ thể biến động lạm phát sẽ rơi vào khoảng 2% theo thời gian", biên bản cho thấy.

Các thành viên Fed đã thảo luận về 2 công cụ để thực hiện chính sách tiền tệ khi lãi suất của quỹ liên bang ở mức thấp hơn có hiệu lực. Đó bao gồm hướng dẫn chuyển tiếp và các chương trình mua tài sản quy mô lớn trong việc hỗ trợ việc làm và lạm phát. Cuộc họp cũng bàn về cách tiếp cận giới hạn lãi suất theo đường cong lãi suất - một biện pháp cho phép các ngân hàng trung ương nhắm mục tiêu lãi suất trái phiếu chính phủ cụ thể thông qua việc mua và bán trái phiếu, để giúp giữ lãi suất cho vay gần bằng không.

Tranh luận về kiểm soát đường cong lãi suất

Gần như tất cả các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang cho biết họ có nhiều câu hỏi liên quan đến chi phí và lợi ích của cách tiếp cận như vậy. Các thắc mắc này dựa trên đánh giá về các chính sách giới hạn hoặc mục tiêu mà Cục Dự trữ Liên bang đã theo dõi trong và sau Thế chiến II, hiện được Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Dự trữ Úc sử dụng.

"Ba kinh nghiệm cho thấy các chính sách mục tiêu đường cong lãi suất (YCT) đáng tin cậy có thể kiểm soát lãi suất trái phiếu chính phủ... và có thể không yêu cầu các khoản nợ lớn của chính phủ với ngân hàng trung ương", biên bản cho thấy. "Nhưng các nhân viên cũng nhấn mạnh tiềm năng của các chính sách YCT để yêu cầu ngân hàng trung ương mua số lượng nợ chính phủ rất lớn trong một số trường hợp nhất định ... Như vậy, theo chính sách YCT và các mục tiêu chính sách tiền tệ có thể mâu thuẫn với mục tiêu quản lý nợ công gây ra rủi ro cho sự độc lập của ngân hàng trung ương".

Với việc ngân hàng trung ương có khả năng đảm bảo lãi suất thấp hơn trong thời gian dài hơn, việc kiểm soát đường cong lãi suất khó có thể được đưa vào hộp công cụ của Fed trong tương lai trước mắt. "Kiểm soát đường cong lãi suất vẫn đang được thảo luận, mặc dù các thành viên FOMC vẫn có nhiều câu hỏi về vấn đề chi phí và lợi ích. Có lẽ điều đó không xảy ra", Pantheon Macroeconomics nói.

Sau cuộc họp ngày 9 và 10/6, các quan chức Fed đã đưa ra lãi suất trong khoảng 0% đến 0,25% và báo hiệu rằng lãi suất gần bằng 0 sẽ tiếp tục trong ít nhất đến năm 2022.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, cơ quan này tuyên bố sẽ kiên trì mua trái phiếu "ít nhất là với tốc độ hiện tại để duy trì hoạt động trơn tru của thị trường, từ đó thúc đẩy việc truyền tải chính sách tiền tệ hiệu quả đến các điều kiện tài chính rộng lớn hơn".

Fed cam kết mua 80 tỷ USD/ tháng trái phiếu Kho bạc và 40 tỷ USD/ tháng các chứng khoán được thế chấp bởi định chế tài chính.

Bảng cân đối kế toán của Fed đã giảm 12,4 tỷ đô la xuống còn 7,08 nghìn tỷ đô la vào hôm 24.6 so với lượng lần trước, được thúc đẩy bởi sự sụt giảm nhu cầu đối với các dòng hoán đổi đồng đô la của Fed từ các ngân hàng trung ương ở nước ngoài.

Bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đứng ở mức khoảng 4 nghìn tỷ đô la ngay trước khi đại dịch xảy ra ở Mỹ vào đầu tháng Ba.

Mối đe dọa của làn sóng thứ hai

Kể từ cuộc họp cuối cùng của Fed, Mỹ đã chứng kiến ​​sự bùng phát mạnh mẽ hơn của coronavirus, khiến nước này buộc phải lùi các kế hoạch để đẩy nhanh tốc độ mở cửa lại các doanh nghiệp.

Trong lời trình trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện hôm thứ ba, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã thừa nhận mối đe dọa tiềm năng của một làn sóng lây nhiễm thứ hai đối với nền kinh tế.

Làn sóng thứ hai có thể "buộc chính phủ và người dân co rút lại hoạt động kinh tế, làm suy yếu niềm tin của công chúng. Đó cũng là những gì chúng ta cần để quay lại với nhiều hoạt động kinh tế hơn", Powell cho biết.

"Năng suất và việc làm vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Con đường phía trước cho nền kinh tế là không đặc biệt chắc chắn và sẽ phụ thuộc phần lớn vào thành công của chúng ta trong việc đối phó với virus", ông nói thêm.

Bảo Đình (Investing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.