05/05/2025 9:00 PM
Đối với tuyến số 2 (TP.HCM - Tham Lương), Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ, dự thảo Quyết định theo văn bản số 3084/VPCP-QHQT ngày 11/4/2025 về việc dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang nguồn vốn đầu tư công.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính về các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu tập trung triển khai đồng bộ các dự án đường sắt trọng điểm như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, đường sắt kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, các tuyến đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP.HCM; khẩn trương giải quyết nhanh chóng các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư…

Thủ tướng nêu rõ, ưu tiên lựa chọn hướng tuyến của các dự án đường sắt trên nguyên tắc "ngắn nhất, thẳng nhất có thể; qua núi làm hầm; qua sông bắc cầu".

Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng và hiệu quả vận hành; tiếp cận, áp dụng các công nghệ tiên tiến trong xây dựng, quản lý, khai thác đường sắt. Tiếp nhận chuyển giao và làm chủ công nghệ hiện đại, quản trị khoa học, thông minh để phát triển công nghiệp đường sắt.

Đường sắt đô thị TP.HCM - Tham Lương sẽ dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang vốn đầu tư công- Ảnh 1.

Đường sắt đô thị TP.HCM - Tham Lương sẽ chuyển sang vốn đầu tư công

Với các tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 3 (Hà Nội - Yên Sở), Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đề xuất sử dụng vốn ODA/vốn vay ưu đãi theo kiến nghị của UBND TP Hà Nội, hoàn thành trong ngày 5/5/2025.

Đối với tuyến số 2 (TP.HCM - Tham Lương), Thủ tướng chỉ đạo TP.HCM khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ, dự thảo Quyết định theo văn bản số 3084/VPCP-QHQT ngày 11/4/2025 về việc dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang nguồn vốn đầu tư công, trình Thủ tướng Chính phủ trong ngày 5/5.

Được biết, Metro Bến Thành - Tham Lương tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, còn lại trên cao, đường dẫn depot. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai ở TP.HCM, sau metro Bến Thành - Suối Tiên mới khai thác từ tháng 12/2024.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng cho tuyến metro này đã cơ bản hoàn tất, đang thi công di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...) nhằm chuẩn bị khởi công các gói thầu chính.

Theo Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM, cùng với metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20km mới khai thác, trong 10 năm tới thành phố sẽ có tổng cộng 355km metro. Đến năm 2045, mạng lưới này sẽ tăng lên 510km.

Các tuyến metro sắp tới được định hướng tăng chiều dài đi ngầm để giảm chi phí đền bù, đẩy nhanh thi công và khai thác hiệu quả không gian ngầm, kết hợp chỉnh trang đô thị theo mô hình TOD.

Có thể bạn quan tâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • TOD bùng nổ dọc Metro số 2: Giá đất quanh ga tăng bao nhiêu?

    TOD bùng nổ dọc Metro số 2: Giá đất quanh ga tăng bao nhiêu?

    Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, TP. Hồ Chí Minh đang quyết liệt chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững. Động thái nổi bật nhất là việc UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao...

  • TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu

    TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu

    Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...

  • Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm

    Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm

    Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.

  • Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?

    Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?

    UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...

  • Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ

    Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ

    Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.