Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Điều chỉnh, bổ sung một số nội dung về mạng lưới quy hoạch
Đối với tuyến đường sắt hiện hữu
Điều chỉnh phạm vi 2 tuyến: Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Lào Cai; điều chỉnh lộ trình chuyển đổi công năng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đoạn sau ga Hải Phòng đến cảng Chùa Vẽ sau khi hoàn thành đầu tư, đưa vào khai thác ga Vật Cách.
Đối với tuyến đường sắt mới
Điều chỉnh tên, quy mô, lộ trình đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; bổ sung tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh.
Điều chỉnh quy mô, lộ trình đầu tư 2 tuyến: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, TP.HCM - Lộc Ninh; điều chỉnh lộ trình đầu tư 3 tuyến: Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Tháp Chàm - Đà Lạt.
Điều chỉnh phạm vi, quy mô 7 tuyến: Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, vành đai phía Đông TP Hà Nội, Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, Vũng Áng - Mụ Giạ, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau và Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước.

Điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050
Điều chỉnh không đưa vào quy hoạch tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và chuyển thành đường sắt đô thị; giao TP.HCM và tỉnh Đồng Nai cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan.
Bổ sung tuyến đường sắt An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên.
Hà Nội sẽ có khu tổ hợp công nghiệp đường sắt 250ha
Theo quyết định, bổ sung kết nối với đường sắt Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái thông qua tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; bổ sung kết nối với Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài thông qua tuyến đường sắt TP.HCM - Tây Ninh.
Cùng với đó, điều chỉnh, bổ sung về kết nối các đô thị, đầu mối giao thông lớn.
Đường sắt khu đầu mối Hà Nội
Điều chỉnh đường sắt quốc gia qua Hà Nội đi theo các tuyến/đoạn tuyến: đoạn Thạch Lỗi - Kim Sơn, đường đôi, khổ 1435mm và đường đơn, khổ 1000mm thuộc tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; tuyến vành đai phía Đông kết nối Kim Sơn - Ngọc Hồi, đường đôi, khổ 1435mm và đường đơn, khổ 1000mm; tuyến vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi - Thạch Lỗi, đường đôi, khổ 1435mm.
Điều chỉnh ga đầu mối hành khách kết nối đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị, gồm: Ngọc Hồi, Yên Viên, Gia Lâm (ga đường sắt đô thị kết hợp ga đường sắt quốc gia, khổ 1435mm; khổ 1000mm của tuyến Hà Nội - Hải Phòng); bổ sung các ga đầu mối hàng hóa, gồm Thường Tín (mới), Yên Thường.
Bổ sung 1 khu tổ hợp công nghiệp đường sắt, diện tích khoảng 250ha thuộc khu vực xã Chuyên Mỹ và xã Ứng Hòa, TP Hà Nội.
Đường sắt khu đầu mối TP.HCM
Điều chỉnh ga An Bình là điểm cuối của tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM hiện có và điểm đầu của tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; bổ sung quy hoạch đoạn An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên là đường sắt quốc gia, đường đôi, khổ 1435mm; kết nối đường sắt khu đầu mối TP.HCM với tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua tuyến Trảng Bom - Cẩm Mỹ.
Điều chỉnh ga đầu mối hành khách là các ga Thủ Thiêm, An Bình, Tân Kiên.
Đường sắt khu vực TP Đà Nẵng bổ sung lộ trình di dời ga Đà Nẵng thực hiện trước năm 2030.
Bên cạnh đó, điều chỉnh định hướng kết nối đường sắt với 2 cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa), Hiệp Phước (TP.HCM), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Cảng hàng không quốc tế thứ hai Hà Nội, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Cảng cạn Văn Lâm (Hưng Yên), Gia Bình (Bắc Ninh).
Quyết định trên cũng hiệu chỉnh một số nội dung tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, còn các nội dung khác giữ nguyên.
-
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
Chỉ đạo trên được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra tại buổi tiếp xúc với cử tri là đại diện lãnh đạo các xã, phường trên địa bàn Cần Thơ trước Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV vào sáng 19/10.
-
Tin nóng về tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h, chạy qua 15 tỉnh thành
Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó đổi tên dự án “đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam” thành “đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”. Tuyến đường sắt này cũng được đề nghị rút ngắn chiều dài khoảng 4km so với ban đầu, còn khoảng 1.541km.
-
Làm rõ hướng tuyến, quỹ đất bố trí cho dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt làm rõ các nội dung về tốc độ thiết kế, phương án hướng tuyến và khả năng bố trí quỹ đất trong quá trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành
-
Chuyển động mới tại dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h, chạy qua 15 tỉnh thành
Ngày 31/10, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam....
-
Chỉ đạo quan trọng của Phó Thủ tướng liên quan đến các dự án đường sắt mà VinSpeed, Thaco, Hòa Phát quan tâm
Về tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ công nghiệp đường sắt, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cần rà soát kỹ các yếu tố năng lực, kinh nghiệm, tài chính, nhân sự, cơ sở vật chất và chất lượng sản phẩm, chi phí và giá thành bả...
-
Đồng Nai vừa chỉ đạo quan trọng liên quan đến 82km đường sắt tốc độ cao đi qua
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua căn cứ hướng tuyến sơ bộ của dự án để xác định quy mô, phạm vi, số hộ dân, tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án, hoàn thành rà soát trước ngày 30/10. ...

.png)

