Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang được nghiên cứu đầu tư (Ảnh minh họa)
Trước đó, cử tri tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có kiến nghị gửi Bộ GTVT về phương án xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.
Cụ thể, theo cử tri tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu được xây dựng theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ Biên Hòa đến cảng Cái Mép - Thị Vải, thiết kế đường sắt đôi; giai đoạn 2 từ cảng Cái Mép - Thị Vải đến Vũng Tàu, thiết kế đường sắt đơn.
Tuy nhiên, cử tri cho rằng, đoạn Cái Mép – Thị Vải đến Vũng Tàu nên thiết kế đường sắt đôi. Lý do, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu du lịch ngày càng tăng cao, nếu thiết kế đường đơn sẽ nhanh chóng lạc hậu, không phát huy tối đa hiệu quả dự án.
Bộ GTVT cho biết, năm 2021 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84 km, khổ 1435mm.
Trong đó, đoạn Biên Hòa - Thị Vải nhu cầu đến năm 2050 khoảng 22,6 triệu tấn hàng hóa/năm và 9,0 triệu hành khách/năm, tương đương chỉ khoảng 75 đôi tàu/ngày đêm được quy hoạch tuyến đường đôi với năng lực vận chuyển lên đến khoảng 120 đôi tàu/ngày đêm;
Đoạn Thị Vải - Vũng Tàu nhu cầu đến năm 2050 khoảng 0,68 triệu tấn hàng hóa/năm và 7,2 triệu hành khách/năm, tương đương chỉ khoảng 12 đôi tàu/ngày đêm được quy hoạch tuyến đường đơn với năng lực vận chuyển lên đến 35 đôi tàu/ngày đêm, tức là đã được dự phòng lên 2,9 lần năng lực so với nhu cầu.
Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Cục Đường sắt Việt Nam là cơ quan chủ trì lập điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó sẽ nghiên cứu, rà soát quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên.
Do đó, đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị tư vấn rà soát kỹ lưỡng về nhu cầu vận tải, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch có liên quan để trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh nếu đủ điều kiện.
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng, kết nối các phương thức vận tải phục vụ nhu cầu thu gom, giải toả hàng hoá cho cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và phục vụ vận chuyển hành khách kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
-
Thống nhất đầu tư hai tuyến đường sắt hơn 90.000 tỉ đồng
Hai dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và Thủ Thiêm – Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 90.000 tỉ đồng sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).








-
Xây dựng Sài Gòn và Đô thị Kinh Bắc "tụt tay" dự án khu đô thị 69ha ở Vũng Tàu
Ngày 23/4/2025, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định hủy kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Khu đô thị mới Nam Vũng Tàu, nằm trên diện tích hơn 69ha tại phường 10 và 11, TP Vũng Tàu. Dự án này đã được tỉnh phê duyệt kết quả sơ tuy...
-
Bà Rịa - Vũng Tàu muốn đưa cao tốc nối Hồ Tràm và sân bay Long Thành vào quy hoạch tỉnh
Tuyến cao tốc Hồ Tràm - sân bay Long Thành dài 41km, có tổng vốn đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu khởi công vào quý 1/2026 và đưa vào khai thác đầu quý 3/2027.
-
Ông lớn bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu có kế hoạch gì để lãi gấp 6 lần cùng kỳ?
Hodeco - doanh nghiệp bất động sản lớn tại Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến trình kế hoạch kinh doanh năm nay với doanh thu 1.459 tỷ đồng và lãi sau thuế 424 tỷ đồng, lần lượt gấp 1,7 lần và 6,3 lần so với kết quả đạt được trong năm 2024....