Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 5241/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.
Theo đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GT-VT thống nhất với UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM cùng các cơ quan liên quan về phương án đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô đề xuất thực hiện dài khoảng 65km. Điểm đầu tại ga Trảng Bom, H.Trảng Bom (Đồng Nai); điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Quy mô đề xuất thực hiện khổ 1.435mm; trong đó, đoạn Biên Hòa - Thị Vải đường đôi, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu đường đơn. Tổng mức đầu tư dự án hơn 50.800 tỉ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những tuyến đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là tuyến đường sắt được đầu tư xây dựng để hướng đến mục tiêu kết nối cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải.
Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1831/QĐ-TTg về việc ban hành danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GT-VT là đơn vị đầu mối liên hệ đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Bộ GT-VT sau đó đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, về hướng tuyến, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản sẽ đi chung hành lang an toàn với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2023. Do đó, để công tác giải phóng mặt bằng được đồng bộ, không ảnh hưởng nhiều lần đến người dân, Đồng Nai kiến nghị sớm triển khai đồng bộ cùng lúc hai dự án giao thông quan trọng này.
Trong khi đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 37,5km. Điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức (TP.HCM); điểm cuối tại cảng hàng không quốc tế Long Thành, H.Long Thành (Đồng Nai). Quy mô đề xuất thực hiện đường đôi, khổ 1.435mm, chỉ phục vụ hành khách. Tổng mức đầu tư dự án hơn 40.500 tỉ đồng, theo phương thức PPP.
Đây là một trong những dự án giao thông quan trọng có tính kết nối liên vùng, đặt biệt là kết nối sân bay Long Thành với trung tâm tài chính kinh tế TP. Thủ Đức. Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP về phương án quy hoạch hệ thống đường sắt kết nối vùng trên địa bàn TP.
Trong đó, Sở Giao thông kiến nghị thành phố cần ưu tiên đầu tư sớm hai tuyến đường sắt gồm Thủ Thiêm – Long Thành và TP.HCM – Cần Thơ.
-
TP.HCM phản hồi về tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành hơn 40.000 tỉ đồng
UBND TP.HCM đề nghị Đồng Nai phối hợp Bộ GTVT đề xuất cấp thẩm quyền quyết định giao cơ quan thực hiện dự án đường sắt nhẹ; đảm bảo đúng thẩm quyền, phù hợp quy định về đầu tư, pháp luật. Nếu các đơn vị đảm bảo đầy đủ điều kiện trên, TP.HCM thống nhất đề xuất của tỉnh Đồng Nai.
-
Cầu lớn nhất trên tuyến Vành đai 3 nối Nhơn Trạch với TP.HCM sẽ đạt cột mốc quan trọng trước Tết Nguyên đán 2025
Cầu Nhơn Trạch nằm trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM nối huyện Nhơn Trạch với TP. Thủ Đức (TP.HCM) dự kiến sẽ được hợp long toàn bộ trước Tết Nguyên đán 2025. Đây là cây cầu có quy mô lớn nhất thuộc dự án Vành đai 3....
-
Mạng lưới cao tốc, vành đai, đường sắt kết nối với sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ được đầu tư như thế nào?
Để phát huy tối đa hiệu quả khai thác của sân bay quốc tế Long Thành, một mạng lưới giao thông kết nối với sân bay này đã và sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới.
-
Hãng thép 50 năm tuổi tại miền Nam sắp được rót thêm vốn để xây nhà máy tại Đồng Nai, quy mô dự án gấp 2,6 lần vốn chủ
Dự án nhà máy sản xuất thép cán xây dựng, bổ sung công đoạn luyện phôi thép với công suất 150.000 tấn/năm của Thép Nhà Bè được xây dựng tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 - Nhơn Phú, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai....