Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chỉ đạo Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho các dự án hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định thành lập Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ “nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng”.

Cát biển được thí điểm làm vật liệu đắp nền đường tại dự án cao tốc

Theo đó, Tổ công tác đánh giá hiệu quả việc dùng cát biển làm vật liệu xây dựng có 28 thành viên. Các thành viên tập hợp từ các bộ: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và từ viện chuyên ngành, trường đại học, hội chuyên ngành, doanh nghiệp.

Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm làm tổ trưởng, ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm tổ phó.

3 nhiệm vụ của Tổ công tác

Quyết định nêu rõ, Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu, tư vấn giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện 3 nội dung chính:

Xây dựng, triển khai các nội dung chi tiết nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.

Tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học, trao đổi kinh nghiệm quốc tế về vật liệu cát biển sử dụng trong công trình dân dụng và giao thông.

Cuối cùng là báo cáo tổng kết đánh giá chất lượng, hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật, công nghệ xử lý cát nhiễm mặn, ứng dụng thí điểm việc sử dụng cát biển trong công trình dân dụng và giao thông.

Đồng thời, báo cáo, tham mưu cho Chính phủ về khả năng sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng trong công trình dân dụng và giao thông.

Cuối năm 2023 sẽ có kết quả đánh giá về việc sử dụng cát biển thay thế

Liên quan đến nhu cầu cát đắp phục vụ các dự án đường bộ cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, theo báo cáo, khối lượng vật liệu cát đắp nền đường cho các dự án khởi công trong giai đoạn 2022-2025 lên tới 40 triệu m3. Trong đó, năm 2023 cần khoảng 17 triệu m3, năm 2024-2025 cần khoảng 23 triệu m3.

Ngoài ra, nhu cầu cát làm vật liệu san lấp cho các công trình hạ tầng kỹ thuật của các địa phương khu vực ĐBSCL đến năm 2030 lên tới hàng trăm triệu m3. Trong khi đó, nguồn cát từ khai thác cát lòng sông chỉ đáp ứng được khoảng 50% trữ lượng. Vì vậy, việc nghiên cứu thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng là vô cùng cấp thiết.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.