Chủ trương cấm phân lô, bán nền dường như đang trở thành liều “doping” đối với giới đầu tư địa ốc, khi động thái gom hàng, chạy nước rút đang dần xuất hiện tại nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội.

Nhìn nhận từ giới đầu tư địa ốc Hà Nội cho thấy, dường như chưa bao giờ thị trường bất động sản lại rơi vào cảnh khó khăn như lúc này.

Không chỉ là giá giảm hầu hết các phân khúc, từ chung cư cao cấp, trung cấp cho đến đất dự án…, mà giao dịch mua bán cũng gần như bất động, lác đác chỉ có một vài thương vụ đối với đất thổ cư hay đất dự án cắt lỗ.

Khảo sát của PV cho thấy, đất dự án tại các khu vực dọc đại lộ Thăng Long gần như giảm từ 10 - 30% sau một thời gian nằm ở mức cao ngất ngưởng.

Đua nhau mua đất giá rẻ

Điển hình như đất tại một số dự án thuộc khu vực Bắc An Khánh, Nam An Khánh… đã giảm từ 10 - 15 triệu đồng/m2, xuống chỉ còn khoảng 30 - 50 triệu đồng/m2, tùy vị trí và tên tuổi của dự án.

Xa hơn một chút, chạy dọc theo trục đường này lên khu vực Hoài Đức, Thạch Thất… giá đất cũng đã mềm đi rất nhiều so với thời điểm một năm về trước. Đất dự án, đất thổ cư của dân địa phương rao bán tại khu vực này hiện chỉ dao động trong khoảng 10 - 20 triệu đồng/m2, trong đó hầu hết đều được người bán ưu ái điều kiện thương lượng hoặc chiết khấu.

Ông Vũ Mạnh Hải, Phó giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Bắc Việt nhìn nhận, giá đất tại khu vực Tây Hà Nội hiện đã gần như chạm đáy, thậm chí có một số chủ đầu tư do sức ép vốn vay từ ngân hàng đã chấp nhận bán hòa vốn, hoặc lỗ một vài trăm triệu đồng cho một lô đất trên trục đại lộ Thăng Long.

Trong khi đó, đất dự án cũng như đất thổ cư tại nhiều khu vực ở phía Đông, phía Nam Hà Nội cũng đã giảm nhiệt khá nhiều. Đất thổ cư tại các khu vực thuộc Thanh Trì, Long Biên, Đông Anh hầu hết đã giảm từ 5 -7 triệu đồng/m2, sau khi có tăng nhẹ so với thời điểm sau Tết Nguyên đán.

Điển hình như đất thổ cư tại khu vực xung quanh chân cầu Vĩnh Tuy thuộc Phường Thạch Bàn (Long Biên) hiện chỉ còn từ 30 - 35 triệu đồng/m2 (trong ngõ), giảm khoảng 5 triệu đồng so với vài ba tháng trước.

Đất tại các xã như Hải Bối, Cổ Điển, Phương Trạch (Đông Anh)… hiện cũng được các chủ nơi đây ra giá mềm hơn hồi đầu năm rất nhiều, chỉ trên dưới 30 triệu đồng/m2, thay vì "hét" 40 triệu đồng khi VnEconomy khảo sát cách đây vài tháng.

Theo ông Hải, sở dĩ giá đất Hà Nội giảm nhanh chóng chủ yếu là do tác động của chính sách thặt tín dụng của nhà nước. Theo vị này, cho dù thống kê tín dụng bất động sản Hà Nội chỉ khoảng 15%, nhưng thực tế rất nhiều cá nhân, tổ chức đầu tư địa ốc Hà Nội bằng hình thức này, hình thức khác, núp bóng doanh nghiệp sản xuất… đều có dính dáng đến vốn của ngân hàng.

Do vậy, khi chủ trương thắt tín dụng được đưa ra thông qua việc đẩy lãi suất cho vay lên tới 25 - 27%, đa phần nhà đầu tư đều như “cá mắc cạn”, nên cảnh mua bán đìu hiu, thậm chí bán tháo cũng không có gì là khó hiểu.

Còn với người dân có đất, sở dĩ họ cũng phải giảm giá là do vay vốn để sản xuất từ ngân hàng gặp khó vì lãi suất cao, nên bất đắc dĩ buộc họ phải tính đến chuyện cắt đất bán. Và khi mà thị trường trầm lắng, người mua thưa thớt thì việc phải giảm giá là điều đương nhiên.

Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0