Theo kết quả một cuộc khảo sát các chuyên gia kinh tế được công bố hôm thứ Hai 21/8, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khó có thể kiềm chế lạm phát mà không đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái.

Ảnh minh hoạ.

72% các nhà kinh tế được thăm dò bởi Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia cho rằng cuộc suy thoái tiếp theo của Mỹ sẽ bắt đầu vào giữa năm sau 2023 - nếu nó chưa bắt đầu.

Phát hiện ảm đạm đó bao gồm gần 1/5 (19%) chuyên gia nói rằng nền kinh tế đã rơi vào suy thoái, theo xác định của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER). 20% các nhà dự báo khác không cho rằng suy thoái sẽ bắt đầu trước nửa cuối năm sau.

Cuộc khảo sát nửa năm một lần, được thực hiện từ ngày 1/ 8 đến ngày 9/8, đã đưa ra các câu trả lời từ 198 thành viên của NABE.

Tháng trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã lập luận trong một cuộc họp báo rằng vẫn có một con đường để kiểm soát lạm phát mà không gây ra suy thoái. Tuy nhiên, ngay cả Powell cũng thừa nhận rằng con đường đó đã thu hẹp lại do Fed đã buộc phải sử dụng đến các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ để giảm lạm phát.

Gần 3/4 nhà dự báo (73%) trong cuộc khảo sát của NABE nói rằng họ hoàn toàn không tự tin hoặc không mấy tin tưởng rằng Fed có thể đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% mà không gây ra suy thoái trong vòng hai năm tới. Chỉ 13% các nhà kinh tế cho biết họ tự tin hoặc rất tự tin rằng Fed có thể kéo thành tích này.

Trong khi đó, Đạo luật Giảm lạm phát, đang được tranh luận tại Thượng viện khi cuộc khảo sát này được thực hiện, đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của NABE.

Hơn 3/4 thành viên tham luận (76%) cho biết họ ủng hộ mục tiêu giảm thâm hụt 300 tỷ USD của đạo luật mà Tổng thống Joe Biden đã ký thành luật vào tuần trước. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ đáng chú ý đối với thuế doanh nghiệp tối thiểu 15% (69% nhà kinh tế ủng hộ), trợ cấp chăm sóc sức khỏe và cải cách giá thuốc (68% ủng hộ) và trợ cấp biến đổi khí hậu, giảm giá và đầu tư (63% ủng hộ).

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.