Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tự nỗ lực “nhóm lửa trong băng” để sưởi ấm cho chính họ trong khi chờ đợi những quyết sách mới từ Chính phủ.

Ảnh minh hoạ

Giới quan sát nhận định tình trạng thổi giá quá đà đã đẩy giá nhà đất lên quá cao, khiến cho một số phân khúc bị “đóng băng”, không có giao dịch.

Trong khi đó, dòng vốn vào thị trường bất động sản vẫn đang bị siết chặt, các kênh dẫn vốn khác cũng bị kiểm soát gắt gao hơn khiến cho doanh nghiệp lâm vào cảnh lao đao, không bán được hàng, không đủ chi phí vận hành bộ máy.

Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đã phải tự thân tìm cách “rã băng” cho chính mình thông qua các chính sách chiết khấu hấp dẫn nhằm thu hút dòng tiền từ người mua và đẩy nhanh thanh khoản.

Tại TP.HCM, một số dự án ở Thủ Đức đã mạnh tay chiết khấu 40% giá bán khi người mua thanh toán vượt tiến độ đến 98%. Tức là nếu mua một căn hộ giá gốc là hơn 4,7 tỉ đồng thì người mua giờ chỉ cần trả khoảng 2,9 tỉ đồng.

Cách thức này cũng đang diễn ra tại Hà Nội, khi một số dự án chung cư sẽ giảm giá bán từ 15-35% khi người mua thanh toán vượt tiến độ 95%.

Đơn cử, thị trường ghi nhận một dự án tại Linh Đàm đã đưa ra chính sách chiết khấu lên tới 34-35% đối với người mua thanh toán vượt tiến độ 95% giá trị căn hộ. Như vậy, một căn hộ với giá 3,5 tỉ đồng, nếu thanh toán vượt tiến độ, giá chỉ còn 2,4 tỉ đồng.

Trên một số trang tin rao bán bất động sản thời gian vừa qua cũng xuất hiện dày đặc các thông tin rao bán cắt lỗ đất nền, nhà phố. Nhiều căn liền kề được rao bán cắt lỗ từ giá 16 tỉ xuống còn 15 tỉ nhưng vẫn chưa chốt được giao dịch.

Các loại hình bất động sản khác cũng đã được rao bán với mức giá giảm từ 5-15% tuỳ theo khu vực.

Cùng với việc chiết khấu, giảm giá để thu hút dòng tiền từ người mua, một số chủ đầu tư cũng đã tạm ngừng đầu tư dàn trải dự án mới để tái cấu trúc bộ máy và cơ cấu sản phẩm. Nhiều chủ đầu tư không có khả năng vượt qua giai đoạn biến động này sẽ buộc phải chuyển nhượng cổ phần hoặc bán sang tay dự án cho các chủ đầu tư tiềm lực hơn.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, cho biết thời gian qua một số dự án có giá mở bán quá cao so với mức hấp thụ của thị trường. Do đó, những điều chỉnh như hiện nay là nguyên lý vận hành của thị trường.

Giới chuyên gia cho rằng các động thái dừng đầu tư dàn trải, ưu đãi giảm giá hoặc cắt lỗ hiện nay là giải pháp trước mắt để doanh nghiệp tự “giải cứu” chính mình khi việc tiếp cận nguồn vốn đang vô cùng khó khăn.

Trong quá khứ, khi thị trường gặp khủng hoảng, những chủ đầu tư nhạy bén, có tầm nhìn đều đã tìm hướng đi phù hợp để vượt qua khó khăn và phát triển mạnh mẽ, trở thành những tên tuổi lớn hiện nay.

Đây cũng là cơ hội để bất động sản quay về giá trị thực, sau một thời gian tăng nóng như vừa qua.

Tuy nhiên, chuyên gia tài chính, bất động sản Nguyễn Duy Chuyền - Doctor Housing cho rằng kể cả với bất động sản có giá trị thực, nhà đầu tư vẫn cần xem xét kỹ bài toán tài chính.

“Phải tính đến trường hợp nếu lãi vay tiệm cận 18%/năm thì có trả nổi không, nếu không phải cắt lỗ bằng mọi cách”, ông Chuyền khuyến nghị.

Nói về những khó khăn chung thời điểm hiện tại, ông Hoàng Liên Sơn, Tổng giám đốc Alpha Real, cho biết các chính sách tiền tệ như tín dụng ngân hàng, trái phiếu bị kiểm soát chặt chẽ, lãi suất ngân hàng liên tục có xu hướng tăng cao khiến nhà đầu tư có phần “run tay”. Song, những người có sẵn tiền mặt vẫn đang thận trọng quan sát diễn biến thị trường, và các sản phẩm phù hợp vẫn được hấp thụ.

Ông Sơn cũng cho rằng thị trường trong nguy có cơ, trong bối cảnh lãi suất tăng cao, những người có sẵn tiền mặt nên gửi tiền vào ngân hàng với kỳ hạn ngắn, chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn, những cơ hội tốt để sở hữu được những sản phẩm có giá hợp lý.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.