Giá nhà trên khắp thế giới đã lao dốc do chi phí đi vay cao hơn, khiến nhiều người mua bị bỏ lại phía sau.

Hàn Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Giá nhà trung bình tại đây đã giảm 7,5% trong quý thứ ba so với năm trước đó. Hồng Kông, Peru, Trung Quốc và New Zealand cũng chứng kiến giá nhà sụt giảm mạnh.

Theo nghiên cứu mới nhất từ Knight Frank, giá bất động sản tại 56 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tăng với tốc độ 8,8% trong quý 3/2022, thấp hơn so với mức 10,9% ghi nhận trong quý đầu tiên. Tuy nhiên, nếu xét đến tốc độ lạm phát thì giá nhà đã giảm 0,3% theo năm.

Giá nhà ở Anh và Canada cũng giảm trên cơ sở điều chỉnh lạm phát. Báo cáo của Knight Frank cho thấy giá nhà danh nghĩa tại Mỹ trong nửa đầu năm 2022 đã tăng 11% so với năm 2021. Tuy nhiên, thị trường này đã hạ nhiệt đáng kể trong những tháng gần đây, do lãi suất thế chấp cao hơn đã ảnh hưởng đến nhu cầu mua nhà và khiến một số chủ sở hữu dừng bán nhà.

Các quốc gia như Bồ Đào Nha, Singapore, Ireland và Iceland ghi nhận giá nhà tăng hai con số trong quý thứ ba, nhờ sự trở lại của nhà đầu tư nước ngoài cũng như nhu cầu nội địa mạnh mẽ.

Trong số 150 thành phố được Knight Frank khảo sát, có đến 16 thành phố chứng kiến giá nhà giảm. Wellington, New Zealand dẫn đầu với mức giảm 17,3%, trong khi giá giảm 9,8% ở Buenos Aires, 3,6% ở Sydney và 2,1% ở Venice.

Kate Everett-Allen, trưởng bộ phận nghiên cứu nhà ở toàn cầu của Knight Frank, cho biết: “Tốc độ giảm giá đang chậm hơn so với dự báo của chúng tôi, nhưng các thị trường có lãi suất tăng cao nhất đang chứng kiến đà suy giảm thực sự”.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
  • Thị trường nhà ở châu Á bấp bênh

    Thị trường nhà ở châu Á bấp bênh

    Cuộc khủng hoảng của thị trường nhà đất Trung Quốc dường như đang thu hút toàn bộ sự chú ý của những nhà đầu tư quan tâm đến châu Á, do quy mô to lớn của thị trường này và tầm ảnh hưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, các thị trường khác trong khu vực, bao gồm cả những quốc gia có tốc độ tăng trưởng tốt nhất, cũng đang đứng trước các thách thức lớn trong bối cảnh kinh tế ảm đạm.

Lam Vy (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.