CafeLand - Trào lưu “bỏ phố về vườn” phát triển mạnh thời gian gần đây đã khiến cho loại hình nông trại nghỉ dưỡng trở nên hấp dẫn trong mắt nhiều nhà đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, nhà đầu tư dễ nếm “trái đắng” khi bỏ tiền vào đây.

Hào hứng làm nông dân

Vợ là nhân viên ngân hàng, chồng làm trình dược viên với thu nhập ổn định ở Sài Gòn, nên khi nghe vợ chồng Hạnh thông báo sẽ “bỏ phố về vườn”, người thân và bạn bè không khỏi bất ngờ. Với Hạnh, từ bỏ cuộc sống ổn định ở Sài Gòn để bắt đầu cuộc sống mới là cách để thỏa lòng mong muốn sống gần thiên nhiên mà cô luôn theo đuổi.

Đôi vợ chồng 34 tuổi về quê ở Lâm Đồng, mở một farmstay, dạng dịch vụ lưu trú với những trải nghiệm cuộc sống của người làm vườn. Tổng diện tích farmstay của vợ chồng Hạnh chưa đến 400m2, không quá rộng nhưng đủ để vợ chồng Hạnh thỏa mong ước làm nông dân. Mỗi ngày họ tự chăm sóc vườn tược, đón khách cho đến dọn dẹp phòng nghỉ.

Vợ chồng Hạnh chỉ là một ví dụ điển hình. “Bỏ phố về vườn” là từ khóa được nhắc đến nhiều trong vài năm trở lại đây. Trào lưu này càng thịnh hành khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người muốn quay về sống gần gũi với thiên nhiên.

Cũng chính vì vậy, xu hướng mua đất nông nghiệp làm nhà vườn, farmstay bắt đầu nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Mô hình bán đất trang trại nghỉ dưỡng xuất hiện trên thị trường với tên gọi farmstay, có nghĩa là một sản phẩm lai, kết hợp giữa hai từ farm (nông trại) và homestay (khu lưu trú địa phương).

Đây là mô hình du lịch sinh thái. Du khách tới đây không chỉ được tham quan, nghỉ dưỡng và khám phá mô hình nông trại mà còn được thưởng thức nhiều món ăn dân dã, rau sạch và các nguồn thực phẩm được nuôi trồng, chế biến trực tiếp tại trang trại. Hiện nay, loại hình du lịch này hướng đến giá trị nghỉ dưỡng hơn là trải nghiệm.

Cuộc chơi không dành cho tay mơ

Loại hình bất động sản mới nổi này khiến không ít nhà đầu tư hứng thú. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, đầu tư vào farmstay vùng ven không dễ thành công.

Phát biểu tại buổi tọa đàm “Bất động sản thời kỳ mới: đầu tư vào đâu?” do CafeLand tổ chức, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho biết, xu hướng đầu tư farmstay bùng nổ ở các tỉnh lân cận TP.HCM là do giá đất các khu vực vùng ven ở TP.HCM tăng rất cao.

Khi giá đất tăng đến mức nào đó, cơ hội đầu tư không còn nên nhà đầu tư phải đi xa. Để thuyết phục được nhà đầu tư mua thì các sales phải tạo câu chuyện. Câu chuyện ở đây là ngôi nhà nghỉ dưỡng, mua để nghỉ dưỡng vào cuối tuần và chờ đất tăng giá.

Tuy nhiên, theo ông Hiển, rất khó để thành công với mô hình này vì giá đất của các khu vực này đã tăng rất mạnh, khoảng 5 đến 10 lần trong vòng 5 năm nay, trong khi đất chủ yếu là đất nông nghiệp. Farmstay không phải là câu chuyện mới, trào lưu này từng rộ lên cách đây 10 năm và cũng sớm thoái trào.

Chuyên gia này cũng lưu ý, các nhà đầu tư cá nhân khi quyết định bỏ tiền vào farmstay chỉ nên mua những vùng nào sẽ có đô thị hóa, sẽ có dân sinh sống và trước khi xuống tiền mua mua phải chấp nhận chờ 5 năm, thậm chí 10 năm.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, chia nhà đầu tư farmstay thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất là những người thật sự “bỏ phố về vườn”. Nhóm nhà đầu tư này đam mê nông nghiệp và muốn kiếm tiền từ nông nghiệp. Dù họ có thể thất bại nhưng giá đất có cơ hội tăng gấp đôi sau 5-10 năm.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa,

Nhóm nhà đầu tư thứ hai là dân ở thành phố về đó để có vườn, có nhà nhỏ để thỉnh thoảng về nghỉ ngơi, thư giãn. Với nhóm nhà đầu tư này, ông Quang khuyên chỉ nên mua đất ở nơi đã có điện, phải có mật độ dân cư tương đối đông, phải có điện nước, kết nối đường sá tốt.

Điều cần lưu ý là khu đất nông nghiệp mình mua có chuyển đổi lên thổ cư được không. Nếu không thể chuyển đổi lên thổ cư tuyệt đối không nên mua vì rủi ro rất lớn.

Ngoài ra, khi xuống tiền với tài sản này, nhà đầu tư cần quan tâm đến chi phí duy trì nông trại nghỉ dưỡng vốn không hề nhỏ. Ngoài tiền mua đất ban đầu, nhà đầu tư còn phải có thêm chi phí xây nhà, chi phí duy trì nông trại như thuê người dọn dẹp, duy tu bảo dưỡng. Chi phí hàng tháng có thể “ngốn” cả chục triệu đồng.

Cuối cùng, ông Quang lưu ý nhà đầu tư cân nhắc tiềm năng phát triển của khu vực đó. Trong tương lai, khu vực này có phát triển thành khu dân cư hoặc khu nghỉ dưỡng hay không? Nếu mua một lô đất trong rừng mà 10 năm tới nó vẫn là rừng hoặc thuộc diện bị nhà nước thu hồi thì tiền đầu tư sẽ trở nên vô ích.

  • Biến tướng farmstay

    Biến tướng farmstay

    Loại hình dự án "khu du lịch trải nghiệm nông thôn" là nhu cầu mới của thị trường nên rất cần xây dựng khung pháp lý để điều chỉnh, bảo đảm sự phát triển lành mạnh và bền vững

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.