Văn phòng UBND TP.HCM vừa ra thông báo kết luận của lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai tại buổi làm việc về quy hoạch, đầu tư xây dựng giao thông kết nối hai địa phương.
Sau khi họp bàn, TP.HCM và Đồng Nai thống nhất về sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2, cơ quan chủ quản thực hiện 2 dự án này là UBND tỉnh Đồng Nai.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đang được lấy ý kiến, dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, nối TP.HCM với Đồng Nai là cầu dây văng với quy mô 8 làn xe, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 19.000 tỷ đồng.
Cầu Cát Lái có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TP.HCM (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m). Ở điểm cuối dự án kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai.
Tổng chiều dài phần cầu và đường dẫn khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu Cát Lái hơn 3km, rộng 33,5m thiết kế vận tốc 80km/h. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông trên sông Đồng Nai

TP.HCM và Đồng Nai thống nhất về sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu Cát Lái
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái đang được đề xuất chia thành 3 dự án thành phần, cụ thể:
- Dự án thành phần 1 xây dựng mở rộng đường Nguyễn Thị Định (TP.HCM) với chiều dài khoảng 1,6km.
Mức vốn làm dự án này khoảng 3.851 tỷ đồng được đề xuất đầu tư công. Trong đó phần lớn chi phí dùng để giải phóng mặt bằng, tái định cư là 3.611 tỷ đồng, còn lại khoảng 181 tỷ đồng là chi phí xây dựng.
- Dự án thành phần 2 xây dựng đường dẫn từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái, phía Nhơn Trạch đến cuối tuyến với chiều dài 6,57km được đề xuất đầu tư bằng ngân sách với khoảng 5.080 tỷ đồng.
Về cơ cấu vốn, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là khoảng 1.299 tỷ đồng; chi phí xây lắp khoảng 2.855 tỷ đồng.
- Dự án thành phần 3 sẽ xây dựng cầu dây văng Cát Lái dài 4,8km gồm cầu và đường dẫn. Tổng mức đầu tư dự án thành phần này khoảng 10.517 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là khoảng 1.668 tỷ đồng, chi phí xây lắp khoảng 6.266 tỷ đồng.
Với cầu Đồng Nai 2, dự án có điểm đầu dự án giao với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công, TP.HCM; điểm cuối giao với Quốc lộ 51, Đồng Nai.
Theo thiết kế, cây cầu này có 5 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phần đường kết nối phía TP.HCM từ nút giao Gò Công đến sông Đồng Nai dài khoảng 5,4km. Ở phía tỉnh Đồng Nai, đoạn từ sông Đồng Nai đến quốc lộ 51 dài khoảng 6km. Riêng chiều dài cầu Đồng Nai 2 vượt sông dài 1,5km.
Cầu Đồng Nai 2 được tỉnh Đồng Nai đề xuất chia làm 3 dự án thành phần với tổng vốn dự kiến khoảng 10.900 tỷ đồng.
Đối với dự án cầu Phú Mỹ 2, hai địa phương thống nhất UBND TP.HCM sẽ là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.
Theo phương án đề xuất, điểm đầu cầu Phú Mỹ 2 giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, TP.HCM. Ở điểm cuối giao với đường 25C, tỉnh Đồng Nai.
Cầu Phú Mỹ 2 dự kiến có quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ với tổng chiều dài khoảng 13,7km. Trong đó, phần đường kết nối phía TP.HCM từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến sông Nhà Bè dài khoảng 3km. Ở phía Đồng Nai, phần đường kết nối từ sông Nhà Bè đến đường 25C dài khoảng 7,2km. Riêng cầu Phú Mỹ 2 vượt sông dài 3,5km. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 21.000 tỷ đồng.

Lập tổ công tác triển khai các dự án giao thông kết nối TP.HCM và Đồng Nai
Sở Xây dựng hai địa phương được yêu cầu phối hợp các cơ quan liên quan để triển khai thực hiện các công việc tiếp theo.
Về dự án xây dựng tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành, hai địa phương thống nhất giao Sở Xây dựng TP.HCM khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM.
Về phát triển vận tải hành khách công cộng, Sở Xây dựng hai địa phương tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo địa phương; đồng thời phối hợp, thống nhất để tham mưu, đề xuất UBND hai địa phương xem xét, quyết định theo quy định.
UBND TP.HCM và UBND Đồng Nai cũng thống nhất giao Sở Xây dựng TP.HCM chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác triển khai dự án kết nối giao thông.
Tổ công tác do giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM làm Tổ trưởng, giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai làm Tổ phó, các thành viên là lãnh đạo sở ngành hai địa phương.
Theo đó, Tổ công tác sẽ xây dựng quy chế, chức năng, kế hoạch hoạt động, ưu tiên dự án khả thi cao, phân khai danh mục trọng điểm giai đoạn 2026-2030, bảo đảm thống nhất theo chỉ đạo của lãnh đạo hai bên, tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM.
-
Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ 27.000 tỷ đồng làm cầu Cát Lái và Vành đai 4 TP.HCM
Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương hơn 27.000 tỷ đồng để triển khai đầu tư dự án cầu Cát Lái và dự án đường dẫn từ cầu Mã Đà đến vành đai 4 TP.HCM.
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng, bất động sản tại khu vực này.
-
Dự án cầu Cát Lái hơn 19.000 tỷ đồng kết nối TP.HCM với Đồng Nai có chuyển động mới
Sau nhiều năm chờ đợi, dự án cầu Cát Lái kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai đang có bước chuyển mạnh mẽ. TP.HCM đã chính thức bổ sung quy hoạch liên quan, trong khi Đồng Nai phát thông báo mời gọi đầu tư với tổng vốn hơn 19.000 tỷ đồng, mở ra triển vọng hiện thực hóa cây cầu huyết mạch thay thế phà Cát Lái.
-
Toàn cảnh vị trí xây dựng cầu Cát Lái quy mô 8 làn xe nối TP.HCM và Đồng Nai
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai là dự án liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM có quy mô mặt cắt ngang cầu là 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng, bất động sản tại khu vực này.
-
Diễn biến mới tại khu "đất vàng" Thương xá Tax
Sở Tài chính TP.HCM đang xem xét báo cáo của Tổng công ty Satra về điều kiện sử dụng khu đất Thương xá Tax, để phối hợp các sở, ngành trình UBND TP.HCM.
-
Tin vui cho người dân cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM
TP.HCM thống nhất kế hoạch triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ranh Bình Dương cũ. Theo kế hoạch, dự án được khởi công và triển khai xây dựng vào tháng 12/2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2028, kỳ vọng g...
-
Đại đô thị 2.870ha tại Cần Giờ đang thi công đến đâu?
Khởi công từ tháng 4/2025, dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ đang được đẩy nhanh tiến độ, hạ tầng giai đoạn 1 bao gồm đắp nền và chống xói lở dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2025....
.jpg)


