19/08/2025 9:09 AM
Lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án giao thông gồm cầu thay phà Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa ra thông báo kết luận của lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai tại buổi làm việc về quy hoạch, đầu tư xây dựng giao thông kết nối hai địa phương.

Sau khi họp bàn, TP.HCM và Đồng Nai thống nhất về sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2, cơ quan chủ quản thực hiện 2 dự án này là UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đang được lấy ý kiến, dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, nối TP.HCM với Đồng Nai là cầu dây văng với quy mô 8 làn xe, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 19.000 tỷ đồng.

Cầu Cát Lái có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TP.HCM (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m). Ở điểm cuối dự án kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai.

Tổng chiều dài phần cầu và đường dẫn khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu Cát Lái hơn 3km, rộng 33,5m thiết kế vận tốc 80km/h. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông trên sông Đồng Nai

TP.HCM và Đồng Nai thống nhất về sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu Cát Lái

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái đang được đề xuất chia thành 3 dự án thành phần, cụ thể:

- Dự án thành phần 1 xây dựng mở rộng đường Nguyễn Thị Định (TP.HCM) với chiều dài khoảng 1,6km.

Mức vốn làm dự án này khoảng 3.851 tỷ đồng được đề xuất đầu tư công. Trong đó phần lớn chi phí dùng để giải phóng mặt bằng, tái định cư là 3.611 tỷ đồng, còn lại khoảng 181 tỷ đồng là chi phí xây dựng.

- Dự án thành phần 2 xây dựng đường dẫn từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái, phía Nhơn Trạch đến cuối tuyến với chiều dài 6,57km được đề xuất đầu tư bằng ngân sách với khoảng 5.080 tỷ đồng.

Về cơ cấu vốn, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là khoảng 1.299 tỷ đồng; chi phí xây lắp khoảng 2.855 tỷ đồng.

- Dự án thành phần 3 sẽ xây dựng cầu dây văng Cát Lái dài 4,8km gồm cầu và đường dẫn. Tổng mức đầu tư dự án thành phần này khoảng 10.517 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là khoảng 1.668 tỷ đồng, chi phí xây lắp khoảng 6.266 tỷ đồng.

Với cầu Đồng Nai 2, dự án có điểm đầu dự án giao với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công, TP.HCM; điểm cuối giao với Quốc lộ 51, Đồng Nai.

Theo thiết kế, cây cầu này có 5 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phần đường kết nối phía TP.HCM từ nút giao Gò Công đến sông Đồng Nai dài khoảng 5,4km. Ở phía tỉnh Đồng Nai, đoạn từ sông Đồng Nai đến quốc lộ 51 dài khoảng 6km. Riêng chiều dài cầu Đồng Nai 2 vượt sông dài 1,5km.

Cầu Đồng Nai 2 được tỉnh Đồng Nai đề xuất chia làm 3 dự án thành phần với tổng vốn dự kiến khoảng 10.900 tỷ đồng.

Đối với dự án cầu Phú Mỹ 2, hai địa phương thống nhất UBND TP.HCM sẽ là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.

Theo phương án đề xuất, điểm đầu cầu Phú Mỹ 2 giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, TP.HCM. Ở điểm cuối giao với đường 25C, tỉnh Đồng Nai.

Cầu Phú Mỹ 2 dự kiến có quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ với tổng chiều dài khoảng 13,7km. Trong đó, phần đường kết nối phía TP.HCM từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến sông Nhà Bè dài khoảng 3km. Ở phía Đồng Nai, phần đường kết nối từ sông Nhà Bè đến đường 25C dài khoảng 7,2km. Riêng cầu Phú Mỹ 2 vượt sông dài 3,5km. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 21.000 tỷ đồng.

Lập tổ công tác triển khai các dự án giao thông kết nối TP.HCM và Đồng Nai

Sở Xây dựng hai địa phương được yêu cầu phối hợp các cơ quan liên quan để triển khai thực hiện các công việc tiếp theo.

Về dự án xây dựng tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành, hai địa phương thống nhất giao Sở Xây dựng TP.HCM khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM.

Về phát triển vận tải hành khách công cộng, Sở Xây dựng hai địa phương tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo địa phương; đồng thời phối hợp, thống nhất để tham mưu, đề xuất UBND hai địa phương xem xét, quyết định theo quy định.

UBND TP.HCM và UBND Đồng Nai cũng thống nhất giao Sở Xây dựng TP.HCM chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác triển khai dự án kết nối giao thông.

Tổ công tác do giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM làm Tổ trưởng, giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai làm Tổ phó, các thành viên là lãnh đạo sở ngành hai địa phương.

Theo đó, Tổ công tác sẽ xây dựng quy chế, chức năng, kế hoạch hoạt động, ưu tiên dự án khả thi cao, phân khai danh mục trọng điểm giai đoạn 2026-2030, bảo đảm thống nhất theo chỉ đạo của lãnh đạo hai bên, tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.