CafeLand - Tâm lý của nhiều nhà đầu tư bất động sản vẫn còn khá thận trọng sau cơn “dư chấn” của đại dịch Covid-19. Những rủi ro tiềm ẩn khi thị trường gần như ‘đứng hình”, không có giao dịch từ tháng 02/2020 là nguyên nhân khiến nhà đầu tư “chùn tay”. Vậy đâu là phân khúc đầu tư bất động sản “vừa sinh lợi, vừa an toàn” vào thời điểm này?

Đầu tư vào phân khúc nào an toàn sau đại dịch Covid-19?

Các phân khúc đầu tư bất động sản tiêu biểu

Đất nền: Là sản phẩm được rao khá nhiều như “cắt lỗ”, “thanh lý”, “kẹt tiền bán gấp”,… Nhà đầu tư đất nền thường là “lướt sóng”, “đầu cơ” nên sản phẩm đầu tư không tạo ra dòng tiền, trong khi đó bất động sản lại là sản phẩm đầu tư có tính thanh khoản thấp.

Để có được lợi nhuận cao, nhà đầu tư lại thường mạo hiểm chọn những sản phẩm chưa rõ ràng về mặt pháp lý, nên khi có một yếu tố rủi ro “ập đến”, thiệt hại trong khoản đầu tư sẽ rất nặng nề.

Căn hộ: Đối với phân khúc căn hộ dự án, trước khi có dịch Covid-19, sản phẩm này đã gặp khó khăn về thủ tục hành chính và pháp lý. Hàng loạt dự án bị ngưng trệ do sai phạm trong các hoạt động triển khai thi công, khiến số lượng sản phẩm căn hộ, dự án trên thị trường bị sụt giảm mạnh, lại thêm gặp dịch bệnh, nhà đầu tư phân khúc này đã khó lại càng thêm khó. Tỷ suất lợi nhuận thấp và cho thuê khó khăn chính là yếu tố không hấp dẫn khi lựa chọn phân khúc căn hộ làm kênh đầu tư.

Thuê và cho thuê: Phân khúc thuê cho thuê lại bị ảnh hưởng trực tiếp từ đầu mùa dịch. Trước Tết, anh B, một nhà đầu tư lâu năm, thuê một tòa nhà với giá hơn 100 triệu đồng/tháng, đặt cọc 3 tháng, với dự định sẽ kinh doanh căn hộ cho người nước thuê. Khi vừa ký hơp đồng xong cũng là thời điểm dịch bùng nổ, khiến tất cả khách nước ngoài đều bị hạn chế đi lại, anh đành phải cắt lỗ và chịu mất 2 tháng tiền nhà.

Mua – sửa chữa – bán : Phân khúc Mua – sửa chữa – bán nhà phố để ở hoặc kinh doanh tồn tại đã lâu, biên lợi nhuận không quá đột phá và thu lại nhanh như “đầu tư phân lô bán nền”. Tuy nhiên đây lại là phân khúc đầu tư bền vững, đem lại lợi nhuận lâu dài và tránh được rủi ro trong cả ngắn và dài hạn cho nhà đầu tư.

Bởi sản phẩm này là công trình, là tài sản gắn liền với đất, nên mức độ rủi ro pháp lý “thấp hơn” (vẫn có thể xảy ra). Thêm nữa bản thân nó có thể tạo ra dòng tiền khi khai thác cho thuê ở hoặc kinh doanh.

Do đó, nếu như nhà đầu tư có sử dụng đòn bẩy tài chính như vay ngân hàng, thì dù chưa bán thu được lãi vốn như mong muốn cũng sẽ không bị “quá áp lực ” trả nợ về tài chính.

Nói như vậy không phải đây là phân khúc không có rủi ro trong đầu tư. Rủi ro tiềm ẩn khi nhà đầu tư không biết hoặc không lựa chọn được sản phẩm tốt, không thẩm đinh được tính pháp lý rõ ràng hay khu vực nhà ở được quy hoạch xây dựng, không biết cách đàm phán để được mức giá tốt, có được lợi nhuân từ lúc mua (thông thường nhà đầu tư chỉ tính đến lợi nhuận lúc bán), không biết cách thiết kế cho bắt mắt, không kiểm soát được chi phí sửa chữa trong giới hạn cho phép, và có thể không biết cách marketing, cách bán lại sản phẩm cuối cùng cho người có nhu cầu thực với giá tốt nhất.

Lời khuyên nào dành cho bạn?

Lời khuyên tốt nhất dành cho những nhà đầu tư thận trọng là nên quan tâm đến các phân khúc bất động sản có ít rủi ro hơn. Phân khúc mua-sửa chữa-bán là kênh đầu tư an toàn mà tỷ suất lợi nhuận không hề thấp.

Đây là thời điểm không nên tìm kiếm lợi nhuận quá cao mà nên tìm cách bảo toàn vốn, tạo ra lợi nhuận và né tránh những rủi ro không đáng có ở các phân khúc cũng như các thị trường không chắc chắn.

* Theo Ngô Quang Nhật, CEO Học viện chuyên gia bất động sản EDUREAL.

  • Bất động sản nào đáng đầu tư nhất giữa cơn suy thoái?

    Bất động sản nào đáng đầu tư nhất giữa cơn suy thoái?

    Cafeland – Thị trường tăng dài nhất trong lịch sử đã kết thúc vào tháng 3/2020 khi toàn cầu rơi vào suy thoái do chính sách đóng cửa biên giới và phong tỏa ở khắp các quốc gia vì coronavirus. Tất cả chúng ta đều biết suy thoái có ý nghĩa gì đối với thị trường chứng khoán, nhưng đối với bất động sản thương mại, đây vẫn là một câu hỏi chưa có câu trả lời chắc chắn.

Ngô Quang Nhật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.