CafeLand - Một số ngôi nhà bị tịch biên ở Hồng Kông vừa được chuyển nhượng với mức chiết khấu cao. Đây là dấu hiệu cho thấy giá nhà tại thị trường đắt đỏ nhất thế giới này có thể sụt giảm trong cả năm nay và năm tới.

Thoe công ty đấu giá bất động sản Century 21 Surveyors, do kinh tế bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình chống chính phủ và đại dịch Covid-19, các vụ tịch biên nhà ở tại nơi được coi là trung tâm tài chính của châu Á đã tăng 54% trong bảy tháng đầu năm lên 675 vụ.

Cả giới đầu cơ và người dân đều đang từ bỏ các khoản vay và tài sản thế chấp. Một số công ty cảnh báo rằng các vụ tịch biên có thể tăng trong năm tới lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Không giống như thị trường bất động sản thương mại của Hồng Kông, vốn đã chứng kiến ​​giá trị của các tòa cao ốc giảm đến 30% trong năm 2019, giá nhà ở cho đến nay vẫn tương đối ổn định do nhu cầu mạnh mẽ, thậm chí tăng 1,8% trong nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, có 2 bất động sản bị tịch thu, từng thuộc về một nhà đầu tư Trung Quốc đại lục, gần đây đã được bán với giá chiết khấu lên tới 25% và 12%. Trước đó, 2 bất động sản này được mua lần lượt mức giá là khoảng 30 triệu và 20 triệu đô la Hồng Kông.

Henry Choi, Giám đốc Century 21 Surveyors, cho biết công ty của ông đã có ba trường hợp mà các ngân hàng đình chỉ đấu giá để quay lại xin tòa án cho áp dụng mức giá bán thấp hơn.

Ông nói: “Định giá nhà ban đầu quá lạc quan và sẽ khó giao dịch trên thị trường”.

Do nhu cầu vượt xa nguồn cung, giá nhà riêng ở Hồng Kông đã tăng hơn sáu lần kể từ năm 2003. Chỉ có duy nhất năm 2016 trong giai đoạn này là giảm ở mức 3,6%.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng những căng thẳng kinh tế hiện tại sẽ sớm tác động mạnh hơn lên thị trường. Dự đoán mức giá sẽ giảm khoảng 5% trong năm nay và lớn hơn vào năm sau.

Các nguồn tin trong ngành cũng lưu ý rằng số lượng vụ tịch biên nhà ở vào tháng trước là thấp nhưng không chính xác, vì tòa án đã xử lý các vụ việc rất chậm trong suốt vài tuần qua do các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng sau khi bùng phát làn sóng lây nhiễm mới.

Choi dự đoán có thể có tới 2.000 vụ tịch thu nhà cho cả năm 2021. Tuy nhiên, con số này sẽ thấp hơn so với mức hơn 3.600 vụ của năm 2009 sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, bởi thị trường hiện tại được nâng đỡ bởi các động thái nới lỏng chính sách tiền tệ và lãi suất thấp.

Do dự đoán mức giá bán ra sẽ giảm, nhiều bên cho vay cũng thúc đẩy việc chuyển nhượng bớt bất động sản mà họ tịch biên càng nhanh càng tốt.

"Thông thường chúng tôi sẽ bán nhà bị tịch biên thông qua các đại lý bất động sản vì giá giao dịch từ các cuộc đấu giá quá thấp. Bây giờ, chúng tôi muốn giải quyết tình trạng lộn xộn nhanh chóng nên nếu các đại lý không thể bán được nhà trong vòng hai tháng, chúng tôi sẽ đưa ra đấu giá", Chủ tịch của một công ty tài chính từ chối nêu tên cho biết.

Lam Vy (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.