Sau nhiều tháng ngập tràn trong các cuộc biểu tình và các tác động tiêu cực của Covid-19, những ông trùm bất động sản của Hồng Kông đang cảm thấy khó khăn.

Tại Peter Woo's Wharf Real Estate Investment, thu nhập từ việc cho thuê bán lẻ đã giảm gần 1/3 trong nửa đầu năm, dẫn đến việc thua lỗ và danh mục đầu tư của công ty này đạt 7,4 tỷ USD Hồng

Doanh thu từ việc bán bất động sản ở Hồng Kông của tập đoàn CK Asset Holdings thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Li Ka-shing đã giảm hơn 60%.

Trong khi đó, Sun Hung Kai Properties của Kwoks đã giảm giá thuê cho một số khách thuê, ngoài ra, tỷ lệ trống cho các khách sạn mà họ quản lý cũng đã tăng lên 5% vào cuối tháng 6 năm nay.

Vì đại dịch Covid-19, khách du lịch không thể đến tham quan và nghỉ dưỡng cũng như luật an ninh quốc gia đe dọa vị thế của Hồng Kông, khối tài sản mà các ông trùm bất động sản tại đây tích lũy được đột nhiên bị thu hẹp lại.

Thậm chí, thư ký tài chính của thành phố cũng kêu gọi các tập đoàn hạ giá thuê cũng như hạ giá bán để giải quyết tạm thời cuộc khủng hoảng.

Trong khi 7 trong số các ông trùm bất động sản của Hồng Kông vẫn có tổng tài sản trị giá từ 107 tỷ USD đổ lên, tác động của các sự kiện gần đây là tương đối rõ ràng: Họ đã mất 7,7 tỷ USD trong năm nay do tài sản của họ bị ảnh hưởng bởi bất ổn chính trị và một đợt bùng phát virus mà không ai có thể đoán trước được.

Một chỉ số theo dõi các tập đoàn bất động sản của thành phố đã giảm 21%, nhiều hơn bất kỳ nhóm ngành nào khác. Vài tập đoàn vẫn chưa báo cáo thu nhập nửa đầu năm của họ đã cảnh báo về kết quả có thể gây thất vọng với các chuyên gia và nhà hoạch định.

Một trong số đó là tập đoàn Swire Properties của Merlin Swire. Họ cho biết vào tháng 6 rằng công ty sẽ công bố mức giảm lợi nhuận khoảng 2,6 tỷ USD Hồng Kông, theo hồ sơ của công ty.

Nhìn chung, tỷ lệ trống cho các tòa nhà văn phòng của thành phố đang ở mức cao nhất trong hơn một thập kỷ khi các công ty nước ngoài thu hẹp quy mô hoạt động tại Hồng Kông. Tần suất hoạt động của các trung tâm mua sắm giảm hơn một phần ba so với năm trước trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện chặt chẽ hơn để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Nhưng virus corona chỉ là nguyên nhân mới nhất. Mọi chuyện bắt đầu xảy ra vào năm ngoái, khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ nổ ra để phản đối một luật dẫn độ được đề xuất.

Trong khi dự luật sau đó được rút lại, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn với nhiều yêu cầu được đưa ra hơn, bao gồm cả bầu cử trực tiếp lãnh đạo thành phố. Sau đó, Bắc Kinh đã đưa ra luật an ninh quốc gia.

Các ông trùm bất động sản của Hồng Kông đã nhóm họp lại sau khi bộ luật an ninh mới được công bố.

Một hiệp hội các nhà phát triển đại diện cho những công ty bao gồm CK Asset và Henderson Land của Lee Shau Kee cho biết họ ủng hộ bộ luật an ninh mới vì nó sẽ đảm bảo sự ổn định và thịnh vượng trong thành phố.

Các tập đoàn đứng sau Swire, Galaxy Entertainment Group và Jardine Matheson Holdings cũng đã xác nhận điều tương tự.

Steve Tsang, giám đốc Viện SOAS Trung Quốc thuộc Đại học London cho biết: “Các ông trùm bất động sản của Hồng Kông cũng phải tuân theo luật an ninh của nhà nước như bất kỳ ai khác. Vì có một luật ngầm được đưa ra đó là “bạn ở bên chúng tôi hoặc chống lại chúng tôi”. Chính vì vậy, nếu họ muốn tiếp tục hoạt động tại Hồng Kông, họ buộc phải ủng hộ chính phủ”.

Nhưng đối với một số người, các ông trùm bất động sản chính là những người đã giúp kích hoạt các cuộc biểu tình dẫn đến việc bộ luật an ninh quốc gia được ban hành.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng những ngôi nhà đắt đỏ ở Hồng Kông là lý do gây ra bất ổn xã hội năm ngoái và chỉ trích các tập đoàn vì đã nâng giá bất hợp lý.

Điều đó đã thúc đẩy các nhà phát triển bao gồm New World Development của gia đình Cheng và Henderson Land quyên góp các lô đất cho các tổ chức từ thiện.

Giảm thiểu rủi ro cả về chính trị và kinh tế có thể là một nhiệm vụ khó khăn với các tập đoàn bất động sản lớn tại Hồng Kông.

Theo Patrick Wong, chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence, trong khi các tập đoàn bất động sản cố gắng hạn chế thiệt hại thì số lượng người thuê văn phòng có thể giảm từ 15-20% trong năm nay.

“Bất ổn chính trị gia tăng và sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 gần đây có thể đe dọa đến sự tăng trưởng kinh tế của thành phố, có thể làm suy yếu thêm nhu cầu thuê văn phòng ở các quận lớn trong nửa cuối năm 2020”, ông cho biết.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.