Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trong buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo Bộ GTVT và các địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình xây dựng dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Báo cáo tại buổi làm việc, Bộ GTVT cho biết, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông gồm 11 đoạn tuyến (8 đoạn đầu tu công, 3 đoạn hình thức BOT) với tổng chiều dài 654km đi qua 13 địa phương đến nay đã giải phóng mặt bằng đạt khoảng 97,9%. Phần còn lại đang gặp khó khăn, đề nghị các địa phương tập trung để dứt điểm.
Khó khăn thứ hai là việc thiếu vật liệu đắp nền đường. Vấn đề này đã được tháo gỡ khi Thủ tướng đã có Nghị định áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án. Bộ đề nghị các địa phương nghiên cứu thực hiện.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhận định, việc triển khai dự án tuyến cao tốc Bắc-Nam dài 654 km đang rất thuận lợi. Thứ nhất là kinh phí ngân sách đã bố trí đủ, cân đối đủ cho 654 km đường cao tốc. Thứ hai là hồ sơ thiết kế xây dựng, triển khai các thủ tục đầu tư,... hiện nay đã cơ bản hoàn thiện. Thứ ba nữa là giải phóng mặt bằng cho 654 km cao tốc này cơ bản xong (hiện đã giải phóng mặt bằng với tổng diện tích là 4.824 ha/tổng số 4.927 ha cần giải tỏa; đạt 97,9%).
Do đó, phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp cùng các địa phương đẩy nhanh tiến độ chậm nhất đến ngày 30/7 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công xây dựng dự án.
Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 là dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh gồm: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long. Đến nay đã có 6 dự án đã và đang thi công gồm Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2. 5 dự án còn lại sẽ tiếp tục được khởi công trong thời gian tới là: Cao tốc QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn – Diễn Châu; Diễn Châu – Bãi Vọt; Nha Trang – Cam Lâm; Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Trong 11 dự án thành phần trên có 8 dự án được thực hiện theo hình thức đầu tư công, 3 dự án thực hiện theo hình thức PPP (Diễn Châu – Bãi Vọt; Nha Trang – Cam Lâm; Cam Lâm – Vĩnh Hảo). |
-
Cao tốc chậm tiến độ do thiếu vật liệu, Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù
CafeLand – Trước nguy cơ nhiều dự án cao tốc bị chậm tiến độ xây dựng do thiếu nguồn nguyên vật liệu, Chính phủ vừa ban hành cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho các dự án cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công).








-
Cao tốc dài hơn 60km kết nối trực tiếp với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây ấn định ngày khởi công
Các đơn vị liên quan đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để chuẩn bị cho lễ khởi công cao tốc Dầu Giây – Tân Phú vào ngày 19/5. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực phía Nam, có vai trò kết nối chiến lược giữa ...
-
Thủ tướng biểu dương Hà Nội, TPHCM có nhiều nỗ lực, cố gắng, đặc biệt là trong giải phóng mặt bằng các dự án vốn gặp nhiều khó khăn
Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ hơn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát các vấn đề về vật liệu xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rừng. Bộ Tài chính rà soát vấn đề giải ngân...
-
Chi phí xây cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long: 459 tỷ đồng/km cho cả vòng đời dự án
Viện Kinh tế Xây dựng tính toán chi phí đầu tư xây dựng cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo cả vòng đời dự án là khoảng 459 tỷ đồng/km, cao hơn phương án đắp nền đất 2%....