Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trong buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo Bộ GTVT và các địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình xây dựng dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Báo cáo tại buổi làm việc, Bộ GTVT cho biết, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông gồm 11 đoạn tuyến (8 đoạn đầu tu công, 3 đoạn hình thức BOT) với tổng chiều dài 654km đi qua 13 địa phương đến nay đã giải phóng mặt bằng đạt khoảng 97,9%. Phần còn lại đang gặp khó khăn, đề nghị các địa phương tập trung để dứt điểm.
Khó khăn thứ hai là việc thiếu vật liệu đắp nền đường. Vấn đề này đã được tháo gỡ khi Thủ tướng đã có Nghị định áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án. Bộ đề nghị các địa phương nghiên cứu thực hiện.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhận định, việc triển khai dự án tuyến cao tốc Bắc-Nam dài 654 km đang rất thuận lợi. Thứ nhất là kinh phí ngân sách đã bố trí đủ, cân đối đủ cho 654 km đường cao tốc. Thứ hai là hồ sơ thiết kế xây dựng, triển khai các thủ tục đầu tư,... hiện nay đã cơ bản hoàn thiện. Thứ ba nữa là giải phóng mặt bằng cho 654 km cao tốc này cơ bản xong (hiện đã giải phóng mặt bằng với tổng diện tích là 4.824 ha/tổng số 4.927 ha cần giải tỏa; đạt 97,9%).
Do đó, phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp cùng các địa phương đẩy nhanh tiến độ chậm nhất đến ngày 30/7 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công xây dựng dự án.
Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 là dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh gồm: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long. Đến nay đã có 6 dự án đã và đang thi công gồm Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2. 5 dự án còn lại sẽ tiếp tục được khởi công trong thời gian tới là: Cao tốc QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn – Diễn Châu; Diễn Châu – Bãi Vọt; Nha Trang – Cam Lâm; Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Trong 11 dự án thành phần trên có 8 dự án được thực hiện theo hình thức đầu tư công, 3 dự án thực hiện theo hình thức PPP (Diễn Châu – Bãi Vọt; Nha Trang – Cam Lâm; Cam Lâm – Vĩnh Hảo). |
-
Cao tốc chậm tiến độ do thiếu vật liệu, Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù
CafeLand – Trước nguy cơ nhiều dự án cao tốc bị chậm tiến độ xây dựng do thiếu nguồn nguyên vật liệu, Chính phủ vừa ban hành cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho các dự án cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công).
-
Khẩn trương mở rộng cao tốc nối TP.HCM với miền Tây lên 6 – 8 làn xe
Cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được mở rộng lên 6 – 8 làn xe nhằm đảm bảo kết nối giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh thành miền Tây.
-
Thủ tướng: Mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000km cao tốc, xuyên suốt từ Cao Bằng tới Cà Mau
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải thực hiện bằng được mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000 km cao tốc, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau, đây cũng là mục tiêu có tính chất pháp lệnh, đã được đưa vào Nghị quyết của Đảng, Quốc hội....
-
Chính phủ chỉ đạo gỡ vướng, chốt thời điểm hoàn thành hai tuyến cao tốc quan trọng ở miền Tây
Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương cần gấp rút tháo gỡ khó khăn về thủ tục, nguồn vật liệu nhằm đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các tuyến cao tốc huyết mạch ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, là tuyến Cần Thơ – Cà Mau và Ch...