
Bộ Xây dựng cho biết, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tiến độ yêu cầu hoàn thành vào 19/12/2025, góp phần hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp có thẩm quyền từ Trung ương đến địa phương, đến nay, các khó khăn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nguồn vật liệu đã cơ bản được tháo gỡ, tiến độ hoàn thành dự án hoàn toàn phụ thuộc vào khâu tổ chức thi công của các nhà thầu.
Tuy nhiên, theo báo cáo, tiến độ dự án vẫn còn chậm, chưa đáp ứng kế hoạch cam kết do một số nguyên nhân chính như: lãnh đạo chưa quan tâm thỏa đáng, chỉ đạo quyết liệt để bố trí nguồn lực tài chính, tăng cường máy móc thiết bị cho công trường. Việc tổ chức thi công còn manh mún, chưa khoa học; chưa huy động đủ thiết bị, dây chuyền để tổ chức thi công cuốn chiếu nền, móng mặt đường dẫn đến tiếp tục dồn khối lượng từ các tháng trước; chưa bố trí đủ nguồn lực tài chính để tập kết toàn bộ vật liệu về công trường.
"Nếu tiếp tục duy trì tình trạng thi công như hiện nay, không có sự thay đổi và bứt phá trong thời gian tới sẽ không thể hoàn thành dự án theo kế hoạch", Bộ Xây dựng nhận định.
Trước tình hình trên, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA 85 phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác GPMB trong tháng 10/2025; công bố giá vật liệu, giá ca máy, chỉ số giá xây dựng theo định kỳ để kịp thời điều chỉnh giá hợp đồng.
Chủ đầu tư căn cứ khối lượng còn lại, các cam kết của nhà thầu và phương án tổ chức thực hiện như báo cáo của cục quản lý chuyên ngành để xây dựng lại tiến độ chi tiết từng hạng mục theo từng ngày, từng tuần của từng nhà thầu, kèm theo nhu cầu máy móc thiết bị, nhân lực, bảo đảm hoàn thành, đưa tuyến chính của dự án vào khai thác dịp 19/12/2025.
Lãnh đạo Ban QLDA phải trực tiếp ở hiện trường chỉ đạo ban điều hành dự án, tư vấn giám sát kiểm tra, kiểm soát sản lượng thực hiện hàng ngày; tổ chức họp để kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện hàng tuần; yêu cầu các nhà thầu có các giải pháp khắc phục ngay công việc chậm trong tuần kế tiếp.
Đối với các nhà thầu không thể khắc phục, phải khẩn trương thực hiện điều chuyển khối lượng, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Ban QLDA 85 kiểm soát chặt chẽ, không để các nhà thầu tự ý đưa máy móc thiết bị ra khỏi công trường khi chưa hoàn thành dự án.
Bộ cũng lưu ý chủ đầu tư chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ của các chủ thể liên quan tăng cường nhân sự thực hiện công tác nội nghiệp, xử lý dứt điểm các tồn tại trong việc bổ sung, phát sinh thiết kế, phê duyệt giá vật liệu, kịp thời nghiệm thu, thanh toán, giải ngân các khối lượng công việc đã hoàn thành, đảm bảo dòng tiền cho công trường và tiến độ giải ngân, không làm gián đoạn việc thi công.
Về phía các nhà thầu, Bộ Xây dựng yêu cầu bố trí đầy đủ phương tiện vận chuyển, bãi chứa vật liệu để tập kết, đưa toàn bộ vật liệu đất đắp, cấp phối đá dăm, đá cho cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB) và đá cho bê tông nhựa về công trường theo đúng kế hoạch để tổ chức thi công cuốn chiếu nền, móng mặt đường.
Một số đơn vị có khối lượng thi công đắp nền, cấp phối đá dăm, bê tông nhựa còn lại lớn như: Tổng Công ty Xây dựng số 1, Vinaconex, Công ty CP Cầu đường Newsun, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, Công ty TNHH TMDV vận tải xây dựng giao thông T&T cần huy động bổ sung đầy đủ thiết bị, dây chuyền để tổ chức thi công ngay.
Ngoài ra, các nhà thầu đáp ứng tốt kế hoạch như: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Trường Long, Công ty TNHH ĐTXD Dacinco… khi có yêu cầu cần tiếp nhận lại một phần khối lượng của một số đơn vị chậm tiến độ, cũng như chia sẻ, hỗ trợ nguồn nhân lực, thiết bị với các nhà thầu khác để đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị lãnh đạo các nhà thầu cần có sự quan tâm thỏa đáng, trực tiếp kiểm tra công trường, phân công cán bộ điều hành thi công tại công trường và quyết liệt đôn đốc chỉ đạo công tác tổ chức thi công.
Được biết, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu có điểm đầu tại km 16 (kết nối với điểm cuối dự án thành phần 1 tại khu vực nút giao Long Thành với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận khu vực Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Điểm cuối tại km 34+200 (kết nối với điểm đầu dự án thành phần 3 cũng trên địa phận khu vực Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Ban Quản lý dự án 85 là đơn vị được Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án.
Toàn tuyến dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu dài 18,2km, tổng mức đầu tư hơn 6.850 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.
-
Động thái mới của Đồng Nai nhằm đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Để kịp mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã triển khai loạt giải pháp, trong đó có bổ sung nhà thầu phụ và điều chuyển khối lượng thi công đối với những đơn vị chậm tiến độ tại dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
-
Đồng Nai báo tin vui về nguồn vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 TP.HCM
Tỉnh Đồng Nai có 23/33 mỏ đá đủ điều kiện tăng công suất theo cơ chế đặc thù trong khai thác phục vụ các dự án trọng điểm như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM.
-
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất thực hiện điều chuyển khối lượng thi công giữa các nhà thầu tại các gói thầu của dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 TP.HCM để hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025.
-
8 dự án cao tốc dự kiến thông xe vào tháng 12/2025
Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 gồm 12 dự án thành phần, trong đó, đã có 6 dự án đi vào khai thác. Còn lại, 6 dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2025, bao gồm Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn...
-
Tin mới về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cho biết đã thực hiện hoàn trả ngân sách nguồn vốn hơn 400 tỷ đồng theo kế hoạch vốn năm 2025 đối với tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu....
-
19/12 - Hạn chót thông xe của loạt dự án cao tốc
Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh, bảo đảm thông xe đúng kế hoạch....
-
Tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Tây Ninh - TP.HCM - Đồng Nai đang làm đến đâu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55km trong tổng số chiều dài toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành....
-
Tin mới nhất về tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được điều chỉnh tốc độ tối thiểu lên 80km/h, đồng thời cấm ôtô tải trên 7,5 tấn, xe khách trên 29 chỗ chạy làn sát dải phân cách từ ngày 10/11 tới đây.

.png)

