CafeLand - Seoul, Singapore, Tokyo, Thượng Hải và Đài Bắc chứng kiến giá nhà tăng vọt, bất chấp khủng hoảng kinh tế, nguy cơ bong bóng và những cảnh báo về nợ xấu của chính phủ.

Sau nhiều tháng tìm kiếm, Tang Wei, một người lao động Trung Quốc có một đứa con mới biết đi, cuối cùng đã mua được thứ mà cô coi là quan trọng nhất trong đời vào tháng 12 năm ngoái: một ngôi nhà.

“Mấy ngày nay tôi ngủ ngon,” cô nói về sự nhẹ nhõm của mình sau cuộc “săn lùng” nhà ở kéo dài.

Ngôi nhà của cô không chỉ là nơi ở mà còn là một tài sản quý giá. Tang đã mua căn hộ của mình ở quận Jiading, Tây Bắc Thượng Hải với giá 2,6 triệu Nhân dân tệ (400.000 USD). Giá trị của ngôi nhà đã tăng thêm 5% trong vài tháng ngắn ngủi.

Một dự án nhà ở công cộng tại Singapore. Chính phủ nước này đã cảnh báo về rủi ro khi gánh quá nhiều khoản nợ mua nhà

Trung tâm tài chính của Trung Quốc, Thượng Hải, là một trong số các thành phố châu Á đã chứng kiến ​​giá nhà ở tăng vọt, bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch gây ra. Trong một số trường hợp, sự gia tăng quá nóng đã khiến chính phủ phải lên tiếng cảnh báo vì lo ngại nguy cơ bong bóng.

Theo công ty tư vấn Knight Frank, Seoul, Singapore, Tokyo, Thượng Hải và Đài Bắc, những trung tâm thương mại của khu vực, đang chứng kiến giá nhà tăng vọt bất chấp sự sụt giảm về tiêu dùng nói chung.

Từ dữ liệu khắp châu Á, Knight Frank nhận thấy giá bất động sản ở Seoul tăng cao nhất trong khu vực, đạt 22,3% trong các quý cuối năm 2019 và 2020.

Giá nhà tại thủ đô của Hàn Quốc nhảy vọt khi các luật mới điều chỉnh lại thị trường cho thuê và thúc đẩy nhu cầu mua nhà. Những người thuê nhà đã đổ xô đi mua nhà tại Seoul để hưởng lãi suất thấp, trong bối cảnh chủ nhà tăng tiền thuê và tiền đặt cọc trước khi luật mới có hiệu lực vào tháng 8 năm ngoái.

Cùng thời điểm, giá nhà tại Tokyo tăng 6,5% và tại Thượng Hải tăng 4,2%. Theo Kinght Frank, giá nhà tại các đô thị trên toàn cầu tăng trung bình 5,6% vào năm 2020 từ mức tăng 3,2% vào năm 2019. Ba tháng đầu năm nay, đà tăng trưởng này vẫn chưa dừng lại.

Giá căn hộ tại nội đô Seoul tăng 4,3% theo quý, so với mức 2,0% trong ba tháng trước đó. Tại các vùng ngoại ô của Singapore, mức tăng đạt 6,1%, vượt qua 4,4% của quý trước. Nhìn chung, giá nhà ở tại Singapore tăng 2,2% trong năm 2020.

"Trong năm tới, chúng tôi tin rằng tốc độ tăng trưởng nhà ở sẽ xuất phát từ các động lực bền vững", Christine Li, trưởng nhóm nghiên cứu tại châu Á - Thái Bình Dương của Knight Frank cho biết.
Bà nhận định giá nhà đã lên cao là nhờ việc triển khai vắc-xin Covid-19, triển vọng phục hồi kinh tế, và sự thành công tương đối từ các hành động ứng phó với đại dịch của một số chính phủ ở châu Á.

Đài Loan, một trong những thành phố tại châu Á đang chứng kiến giá nhà tăng nhanh

Bà Li cho biết: “Những quốc gia xử lý đại dịch tốt hơn này cũng trải qua việc giải phóng nhu cầu về nhà ở bị dồn nén trong thời gian phong tỏa”.

Tại Trung Quốc, bất chấp các quy định được đưa ra vào tháng 1/2021 nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, giá nhà mới ở các thành phố hạng nhất đang đi lên do nguồn cung yếu hơn còn nhu cầu thì ngày càng mạnh mẽ.

Giá nhà đã tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 2/2021, từ mức 3,9% trong tháng 12/2020. Theo Savills, Khối lượng giao dịch nhà tại Thượng Hải tăng 21% lên 9,2 triệu mét vuông vào năm 2020, mức cao nhất kể từ năm 2016.

Một đại lý bất động sản ở Thượng Hải cho biết: “Những người có tiền sẽ vẫn mua nhà bất kể giá tăng hay các quy định chặt chẽ hơn. Bởi vì nhiều người tin rằng nhà ở là loại tài sản tốt nhất và có lợi nhuận tốt hơn so với cổ phiếu”.

Mark Yip, Giám đốc điều hành của đại lý bất động sản Huttons có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Đại dịch đã làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo. Khi các chính phủ trên khắp thế giới bơm tiền mặt để hỗ trợ nền kinh tế, thanh khoản dồi dào và lãi suất giảm xuống. Các nhà đầu tư đang săn lùng các tài sản có tính ổn định và lợi tức bất động sản phù hợp với nhu cầu này. Kết quả là, khá nhiều quốc gia đang chứng kiến ​​giá nhà ở tăng lên mạnh mẽ”.

Thành công về kinh tế cũng đang đẩy giá nhà lên cao. Tại Đài Loan, giá nhà mới ở Tân Trúc và Đài Nam - những thành phố mà nhà sản xuất chip Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC) đang mở rộng cơ sở sản xuất - đã tăng trung bình khoảng 15% trong vòng hai năm qua, theo công ty cung cấp dữ liệu về nhà ở Ubhouse.

Bill Chiu, Chủ tịch của Gudeng Precision, một nhà cung cấp của TSMC, cho biết ông đã khuyên tất cả nhân viên của mình mua bất động sản gần công viên khoa học ở Đài Nam, nơi TSMC đang xây dựng các nhà máy bán dẫn hiện đại.

Ông nói: “Những người làm theo gợi ý của tôi chắc chắn đã kiếm được một số tiền lớn... Giá bất động sản ở một số khu vực gần công viên khoa học này đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba trong tám năm qua”.

Chính phủ Đài Loan gần đây đã sửa đổi luật thuế thu nhập để hạn chế đầu cơ bất động sản. Người bán sẽ bị đánh thuế 45% đối với thu nhập từ giao dịch bất động sản nếu đất hoặc nhà được bán trong vòng hai năm kể từ khi mua. Quy định này tăng so với thời hạn một năm của luật hiện hành.

Tháng trước, ngân hàng trung ương của Đài Loan cũng thắt chặt kiểm soát tín dụng đối với hoạt động cho vay thế chấp, giảm 10 điểm phần trăm tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản đối với cả người mua là doanh nghiệp và cá nhân sở hữu nhiều nhà ở.

Tại Singapore, tình trạng tăng giá đang ảnh hưởng đến cả các dự án nhà ở tư nhân và công cộng. Các dự án nhà công cộng của Singapore hiện cung cấp chỗ ở cho trên 80% dân cư.

Chính phủ muốn những căn hộ công cộng này sẽ do Cục Nhà ở và Phát triển Singapore (HDB) quản lý, và có giá cả phải chăng để thúc đẩy mục tiêu sở hữu nhà ở của người dân. Nhà nước luôn tài trợ cho các cặp vợ chồng muốn mua một căn hộ công cộng.

GuocoLand cho biết đã bán được 61% số căn hộ tại khu chung cư Midtown Modern vừa ra mắt vào tháng 3/2021.

Nhưng một số căn hộ công cộng nằm ở các vị trí đắc địa gần đây đã được rao bán với giá hàng triệu đô la - ngang với giá một số căn hộ tư nhân.

Xu hướng này đã khiến nhiều người cho rằng chính phủ sẽ điều chỉnh các chính sách để hạ nhiệt thị trường, như họ đã từng làm trong quá khứ khi giá nhà tăng cao.

“Mặc dù chúng tôi thừa nhận rằng nguy cơ chính phủ triển khai các biện pháp hạ nhiệt đã tăng lên, nhưng chúng tôi tin rằng chính phủ sẽ tiếp tục quan sát trước khi hành động”, báo cáo từ bộ phận phân tích của công ty tín dụng Oversea-Chinese Banking Corp., cho thấy.

Trong khi đó, các nhà phát triển tại Singapore đang báo cáo doanh số bán hàng rất tốt. GuocoLand, nhát phát triển bất động sản niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Singapore, đã ra mắt dự án Midtown Modern, một chung cư cao cấp thuộc khu phức hợp nằm trong nội đô vào tháng 3 vừa qua.

Công ty cho biết 340 trong số 558 căn hộ của dự án, tương đương 61%, đã được bán hết vào giữa tháng 3. Giá bán dao động từ 1,17 triệu đô la Singapore (870.000 USD) cho căn một phòng ngủ đến 5,63 triệu đô la Singapore cho căn 4 phòng ngủ. Một trong hai căn hộ áp mái – gồm 5 phòng ngủ và rộng 327 mét vuông - đã được bán với giá 14,83 triệu đô la Singapore. Khách hàng Singapore chiếm 85% số người mua.

Chính phủ Singapore đã lên tiếng cảnh báo về việc người dân có thể phải gánh mức nợ nhiều hơn khả năng chi trả nếu họ bị cuốn vào vòng xoáy mua nhà.

Tharman Shanmugaratnam, Chủ tịch Cơ quan Tiền tệ Singapore và cựu Bộ trưởng Tài chính Singapore, cảnh báo: “Nguy cơ lãi suất tăng là một lời nhắc nhở rằng người dân nên tiếp tục thận trọng trong các quyết định mua nhà”.

“Người mua nên giả định rằng lãi suất sẽ tăng và đảm bảo chắc chắn về khả năng thanh toán các khoản vay của mình trước khi đưa ra các cam kết tài chính dài hạn", ông nói thêm.

  • “CPI giá nhà” khiến thế giới đau đầu

    “CPI giá nhà” khiến thế giới đau đầu

    CafeLand - Bùng nổ giá nhà trên thế giới đã diễn ra trong nhiều năm và ngay cả đại dịch cũng không thể kìm hãm nó. Tình trạng này đang buộc các ngân hàng trung ương phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa về lạm phát và làm gì để giải quyết vấn đề?

Lam Vy (Nikkei Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.